vĐồng tin tức tài chính 365

Ngoại trưởng Nga: LHQ đảm bảo sẽ dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu ngũ cốc Nga

2022-09-26 07:48

Trao đổi với các phóng viên tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 24-9, Ngoại trưởng Nga - ông Sergey Lavrov cho biết tiến trình dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc của Nga đang được LHQ thực hiện, theo kênh RT.

Ông Lavrov nhắc lại thỏa thuận ngày 22-7 giữa Ukraine và Nga do LHQ làm trung gian nhằm nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen: “Trong phần thỏa thuận ngày 22-7 liên quan đến ngũ cốc của Nga, Tổng thư ký LHQ cam kết sẽ thuyết phục EU và Mỹ loại bỏ những rào cản xuất khẩu này”.

“Tôi đã gặp ông ấy vào ngày hôm kia và ông ấy xác nhận rằng mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng một số cam kết liên quan đến vấn đề đó đang được thực hiện” - ông nói.

Ngoại trưởng Nga: LHQ đảm bảo sẽ dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu ngũ cốc Nga  ảnh 1

Ngoại trưởng Nga: LHQ cma kết dỡ bỏ các hạn chế về xuất khẩu ngũ cốc Nga. Ảnh: SPUTNIK

Ông Lavrov nói và nói thêm rằng “mọi thứ đều nằm trong tay những kẻ bá quyền, những kẻ đang cố gắng đặt trách nhiệm lên chúng tôi”.

Thỏa thuận ngày 22-7 bao gồm những đảm bảo cho phép Nga xuất khẩu phân bón và ngũ cốc sang các thị trường toàn cầu.

Mặc dù các sản phẩm nông nghiệp của Nga không phải là mục tiêu trực tiếp của các lệnh trừng phạt, nhưng một số hạn chế nhất định về thanh toán, vận chuyển và bảo hiểm đã tác động đến việc giao hàng.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng 300.000 tấn nông sản Nga hiện đang bị kẹt ở các cảng châu Âu.

Liên quan đến việc hàng hóa rời Ukraine theo thỏa thuận hồi tháng 7 chủ yếu được xuất khẩu sang EU chứ không phải các nước đang phát triển, ông Lavrov cho biết LHQ đảm bảo với ông rằng các chuyến hàng sẽ sớm được chuyển hướng tới châu Phi.

Phát biểu trước Đại Hội đồng ngày 24-9, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển - bà Ann Linde cho biết khoảng 50.000 tấn lúa mì của Ukraine được Thụy Điển tài trợ một phần sẽ sớm chuyển đến Yemen theo thỏa thuận ngũ cốc ngày 22-7.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.712007tsop-agn-coc-ugn-uahk-taux-ehc-nah-ob-od-es-oab-mad-qhl-agn-gnourt-iaogn/nv.olp

“Ngoại trưởng Nga: LHQ đảm bảo sẽ dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu ngũ cốc Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools