Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận cuộc họp của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy với Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; trong đó có việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với dự án và kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án.
Dù tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đưa vào khai thác sau thời gian dài thi công, nhưng hiện dự án này vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, đặc biệt liên quan tới thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.
Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Ban Quản lý dự án đường sắt đã đưa ra một số kiến nghị liên quan tới thực hiện kết luận của kiểm toán, nhưng rất chung chung, nên chưa đủ cơ sở để xem xét, giải quyết.
Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu đơn vị này có báo cáo chi tiết, đánh giá toàn bộ quá trình thực hiện kết luận kiểm toán một cách rõ ràng. Báo cáo cần thể hiện rõ đối với từng nhóm vấn đề, lý do, nguyên nhân, trách nhiệm, chủ thể liên quan, từ đó có những đề xuất, kiến nghị xử lý cho từng vấn đề cụ thể để giải quyết dứt điểm.
Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước (thông báo kết luận kiểm toán tháng 12/2018), dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội là chưa thực hiện đúng quy định.
Tổng số tiền cần giảm trừ, thu hồi tại dự án trên 874 tỷ đồng (khoảng 38 triệu USD), nhà nước có thể tiết kiệm được khoản tiền này thông qua cơ chế thu hồi hoặc cắt giảm khi thanh quyết toán với Tổng thầu EPC (nhà thầu Trung Quốc), gồm các khoản: giảm trừ thanh toán do tính sai khối lượng trên 175 tỷ đồng; chủ đầu tư thương thảo với tổng thầu để giảm trừ thêm trên 428 tỷ đồng; hạch toán giảm chi phí đầu tư, quản lý, nợ gốc, lãi vay... trên 269 tỷ đồng…
Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh công tác đầu tư, xây dựng công trình, công tác quản lý tài chính, kế toán; xem xét xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân có sai sót.
Tại dự án này, việc áp dụng đơn giá nhân công trong tính chi phí cũng được kiểm toán kiến nghị điều chỉnh và phải mất nhiều năm các bên mới thống nhất được để xử lý.
Ban Quản lý dự án đường sắt cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án tới tháng 11/2023, trùng thời điểm hết bảo hành (sau 2 năm đưa vào sử dụng).
Nội dung này đã được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sau đó, thực hiện yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản lấy thêm ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND thành phố Hà Nội. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục giải trình với các bộ và địa phương liên quan.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài hơn 13 km, tổng mức đầu tư khi được duyệt lần đầu trên 8.769 tỷ đồng (tương đương hơn 552,8 triệu USD), sau đó tăng lên 18.000 tỷ đồng (tương đương hơn 868 triệu USD; tăng thêm trên 9.231 tỷ đồng). Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và phần vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được Bộ Giao thông Vận tải bàn giao cho Hà Nội và bắt đầu khai thác, chở khách từ ngày 6/11/2021. Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoạt động ổn định.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng, Tài chính và UBND TP Hà Nội lấy ý kiến về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến ngày 6/11/2023.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, việc đề xuất gia hạn hoàn thành dự án trên nhằm hoàn thành các thủ tục dự án theo quy định và mua sắm vật tư linh kiện dự phòng; không gây ảnh hưởng đến dự án, không phát sinh thêm chi phí.
Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC có trách nhiệm bảo hành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 2 năm kể từ ngày đưa vào khai thác vận hành, từ 6/11/2021 - 6/11/2023.
Trong thời gian này, các linh kiện, vật tư thay thế (nếu có) thuộc trách nhiệm của tổng thầu; còn linh kiện, vật tư dự phòng được mua sắm theo hợp đồng chỉ đưa vào sử dụng sau ngày 6/11/2023. Do đó, việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án không gây phát sinh chi phí dự án.
VTV.vn - Đại diện Hanoi Metro cho biết nguyên nhân của việc lỗ 160 tỷ đồng trong 2 năm là do chưa được trợ giá của thành phố.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.76052639162902202-gnod-ah-hnil-tac-tas-gnoud-naot-meik-naul-tek-oac-oab-uac-uey/et-hnik/nv.vtv