Cầu Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống và đọng nước - Ảnh: CHÂU TUẤN
Việc khắc phục sự cố sẽ được thực hiện ra sao?
Xuất hiện nhiều vết nứt
Theo ghi nhận của phóng viên, nhịp chính giữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh bị võng xuống rõ rệt, có vị trí lõm sâu từ 3-5cm. Sau một trận mưa nhỏ, chỗ lõm bị đọng nước thành vũng và rác cũng dồn lại tại đây.
Ở phần dầm cầu cũng bị vênh hẳn so với các đoạn dầm khác. Trong khi đó, nhiều vết nứt xuất hiện trên dầm cầu, thành lan can... Có vết nứt kéo dài từ sườn dầm đến hết đáy dầm và một số vết kéo dài trong phạm vi đáy dầm.
Theo quan sát của nhiều người, đầu dầm của nhịp dẫn đã không còn kê trên gối cầu. Đoạn võng ở vị trí nhịp giữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh đã xuất hiện khá lâu. Anh Tấn Vũ (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết cách đây vài tháng, đã thấy tình trạng mặt cầu bị lõm xuống nhưng không nghĩ ngày càng nặng như hiện tại.
Tuyến đường này mỗi ngày có rất đông xe cộ qua lại, có cả xe tải, xe khách. "Do vậy, tôi mong cơ quan chức năng kịp thời khắc phục sự cố này để người dân yên tâm đi lại. Nếu để kéo dài e rằng cây cầu nhanh xuống cấp, nguy hiểm cho người đi đường, dẫn tới nhiều hệ lụy khác", anh Vũ nói.
Đến chiều 27-9, xe cộ qua lại cầu này đông đúc, chủ yếu là xe máy, ô tô 4-7 chỗ. Tại các giao lộ hướng về cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, cơ quan chức năng cho lắp băng rôn phân luồng giao thông để giảm xe tải trọng lớn qua cầu.
Trước đó, trong quá trình Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khảo sát tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã phát hiện tại nhịp chính dài 55,5m có hiện tượng bị võng.
Tìm phương án khắc phục tốt nhất
Sau khi phát hiện sự việc, các đơn vị đã tổ chức buổi làm việc để tìm ra nguyên nhân, tìm phương án khắc phục sớm nhất. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), hiện dựa trên thông tin về dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh thì đang xảy ra sự giao cắt giữa hệ thống cống hộp thoát nước và cáp dự ứng lực của cầu.
Căn cứ vào đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP đã phối hợp với các bên liên quan đào thăm dò. Khi đào đến độ sâu 1,8m so với mặt đất hiện trạng thì phát hiện bó cáp dự ứng lực của cầu bị cắt tại vị trí giao cắt với cống hộp của hệ thống thoát nước.
Hệ thống thoát nước này hoàn thành vào tháng 3-2021. Như vậy nguyên nhân bị võng là do cáp dự ứng lực ngầm của cầu bị đứt dẫn tới nhịp chính cầu bị võng xuống.
Trao đổi về sự cố này, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP cho biết công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bàn giao cho Ban giao thông để thực hiện dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ tháng 10-2020 và đến nay chưa bàn giao lại.
Do đó Ban giao thông chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự cố công trình và khẩn trương kiểm tra và báo cáo ngay sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh khi tổ chức thi công hạng mục cống thoát nước dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Trước mắt Sở Giao thông vận tải yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ điều chỉnh tổ chức giao thông qua cầu vượt này để giảm tải xe qua cầu nhằm đảm bảo an toàn trong khai thác, vận hành.
Cụ thể sẽ cấm xe tải và xe khách trên 16 chỗ đi qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Người dân đi theo lộ trình thay thế: đường Điện Biên Phủ - quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương - đường Điện Biên Phủ - đường dân sinh bên hông cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Ngoài ra Sở cũng yêu cầu trung tâm này phối hợp với Thanh tra sở, Ban giao thông và đơn vị có liên quan khắc phục sự cố công trình hư hỏng, theo dõi thường xuyên kết cấu nhịp chính bị sự cố bao gồm hệ khung dầm, mố trụ, hệ móng và chi tiết liên quan.
Nếu có các dấu hiệu bất thường và các nguy cơ gây mất an toàn giao thông phải xử lý khẩn cấp nhằm tránh gây nguy hiểm cho người đi đường.
Đơn vị này cũng phải lập phương án đảm bảo an toàn kết cấu nhịp chính và công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để tránh nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng và sụp đổ.
16h ngày 27-9, đại diện Ban giao thông cho hay đang phối hợp đơn vị liên quan đánh giá, tính đến phương án thực hiện giám định chất lượng kết cấu công trình, quan trắc theo dõi, giám sát chuyển vị công trình... để làm cơ sở đề xuất giải pháp tối ưu khắc phục sự cố.
Sửa ngay các hư hỏng đường hầm sông Sài Gòn
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có ý kiến về kết quả kiểm định công trình đường hầm sông Sài Gòn. Trong đó yêu cầu các đơn vị sửa chữa ngay các hư hỏng của công trình, tiếp tục đảm bảo an toàn phục vụ người dân.
Trước đó Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP (đơn vị quản lý đường hầm sông Sài Gòn) báo cáo sở về kết quả kiểm định định kỳ của đường hầm sông Sài Gòn. Theo báo cáo, sau 10 năm khai thác, đường hầm có một số hư hỏng đang được xử lý và theo dõi.
Cụ thể, về kết cấu bê tông hầm dẫn chữ U (hầm dẫn lên xuống) xuất hiện các vết nứt. Ngoài ra, dù tường ngoài (trong đất) đã được phun vữa bê tông nhưng vẫn xuất hiện nhiều vị trí thấm.
Các vị trí thấm đã được xử lý bằng biện pháp bơm keo hoặc đổ trám bằng bê tông, tiếp tục theo dõi. Mặt đường tại một số vị trí cũng có hiện tượng đọng nước cục bộ, tuy đã xử lý nhưng chưa triệt để...
Căn cứ vào tình hình thực tế, Sở Giao thông vận tải TP chỉ đạo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP nhanh chóng sửa chữa những hư hỏng nhỏ của công trình. Đồng thời, tổ chức quản lý, bảo trì công trình theo đúng quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ đường hầm sông Sài Gòn và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
TH.DUNG
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết đã điều chỉnh giao thông để giảm tải qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, trong thời gian chờ phương án khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm.
Xem thêm: mth.75265443272902202-hnac-uuh-neyugn-uac-hnihc-pihn-gnov-oc-us-cuhp-cahk-gnohc-hnahn/nv.ertiout