Người dân vui chơi tại một hồ nước thủy lợi ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi cạn nước - Ảnh: Đ.H
Ngày 29-9, UBND thị xã Phú Mỹ cho biết hiện đang có gần 350 lô đất tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ngoài ra đang triển khai 2 khu tái định cư với tổng cộng gần 450 lô.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua thị xã Phú Mỹ dài 15,7km, giải tỏa gần 120ha với hơn 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay thị xã Phú Mỹ đã kiểm kê được gần 50%.
Còn ông Trần Thanh Dũng - chủ tịch UBND TP Bà Rịa - cho hay chính quyền cũng đã có sẵn 639 lô đất tái định cư để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đường cao tốc này đi qua địa bàn TP dài gần 3,8km, phải giải tỏa khoảng 23ha và có 142 hộ bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hải, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết theo tính toán ban đầu của ngành chức năng, khi thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn đi qua địa phận tỉnh này dài 19,5km, cần khoảng 750.000 m3 đá các loại và gần 74 triệu m3 đất, cát san lấp. Nhưng qua rà soát và dự kiến bổ sung thêm các nguồn vật liệu san lấp trên địa bàn thì vẫn còn thiếu khoảng 15 triệu m3 cho thi công cao tốc.
Do đó, sở kiến nghị UBND tỉnh cho phép nạo vét các hồ thủy lợi trên địa bàn để bù vào khối lượng thiếu hụt nói trên. Hiện có 10 hồ chưa có chủ trương nạo vét. Và nếu cho phép nạo vét hồ Sông Ray và Bình Châu thì sẽ có khoảng 7 triệu m3 vật liệu san lấp. Ngoài ra còn có nguồn từ việc nạo vét luồng thủy nội địa.
Theo kế hoạch cuối tháng 4-2023, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ khởi công. Do đó việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, đơn vị thi công phải hoàn tất chậm nhất vào tháng 3-2023. Dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành cao tốc đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
TTO - Sáng 25-5, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua nghị quyết bố trí 670 tỉ đồng để chi trả giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngay trong năm 2022. Đây là dự án cấp thiết để kết nối giao thông liên vùng.