vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà Trắng hối Quốc hội bỏ phiếu gia hạn ngân sách

2023-09-01 08:44
Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre - Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Nhà Trắng cảnh báo nếu Quốc hội Mỹ không nhanh chóng gia hạn ngân sách, gần như toàn bộ chính phủ liên bang có thể rơi vào tê liệt trong những tuần tới.

"Rõ ràng cần có một nghị quyết gia hạn ngắn hạn (CR) vào tháng tới", Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) cho biết.

Theo tuyên bố ngày 31-8 của OMB, việc Quốc hội bỏ phiếu là cần thiết "để tránh sự gián đoạn nghiêm trọng đối với các dịch vụ của chính phủ" trong năm tài chính mới, bắt đầu từ ngày 1-10.

Ngoài ra, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói: "Chúng ta phải tài trợ các chương trình quan trọng cho người dân Mỹ và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp".

Bà Jean-Pierre cũng cảnh báo nếu không bỏ phiếu nhanh chóng, các chương trình hỗ trợ lương thực có thể bị đe dọa. "Không có lý do gì Quốc hội không thể thực hiện công việc của họ", bà tuyên bố.

Quyền kiểm soát của Quốc hội Mỹ hiện bị chia rẽ, trong đó đảng Dân chủ nắm đa số tại Thượng viện và đảng Cộng hòa nắm quyền tại Hạ viện. Điều này khiến bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào càng trở nên không chắc chắn.

Đây là lần thứ hai trong những tháng gần đây nền kinh tế lớn nhất thế giới phải đối mặt với bất ổn tài chính nghiêm trọng do xung đột chính trị.

Mỹ đã suýt không tránh khỏi việc vỡ nợ vào tháng 6 vừa qua, sau nhiều cuộc đàm phán căng thẳng giữa chính quyền của Tổng thống Joe Biden và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Quốc hội.

Mặc dù vỡ nợ là điều chưa từng có nhưng trước đây, quốc gia này đã phải đối mặt với nhiều lần đóng cửa chính phủ. Một số lần kéo dài vài tuần.

Lần này, cuộc tranh luận xoay quanh việc gia hạn khoảng 20 tỉ USD mà Nhà Trắng yêu cầu hồi đầu tháng 8. Cụ thể, ông Biden đang hy vọng Quốc hội sẽ cho phép viện trợ thêm 13 tỉ USD cho Ukraine.

Mỹ tố Nga tăng tốc đàm phán mua đạn dược từ Triều TiênMỹ tố Nga tăng tốc đàm phán mua đạn dược từ Triều Tiên

Ngày 30-8, Nhà Trắng cho biết Mỹ lo ngại các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang tiến triển tích cực.

Xem thêm: mth.3742907010903202-hcas-nagn-nah-aig-ueihp-ob-ioh-couq-ioh-gnart-ahn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà Trắng hối Quốc hội bỏ phiếu gia hạn ngân sách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools