vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Philippines Marcos ấn định trần giá gạo

2023-09-01 08:44
Kho gạo chính phủ thuộc Cơ quan Lương thực Quốc gia ở thành phố Quezon, Metro Manila ở Philippines, hồi tháng 8-2018 - Ảnh: REUTERS

Kho gạo chính phủ thuộc Cơ quan Lương thực Quốc gia ở thành phố Quezon, Metro Manila ở Philippines, hồi tháng 8-2018 - Ảnh: REUTERS

Theo văn phòng tổng thống Philippines, ông Marcos đưa ra quyết định trên còn nhằm đối phó với "sự gia tăng đáng báo động" của giá gạo bán lẻ.

Theo Hãng tin Reuters, giá trần đối với gạo xay xát thông thường tại Philippines được đặt ở mức 41 peso (0,72 USD)/kg, trong khi giá gạo xay xát kỹ được đặt ở mức 45 peso (0,79 USD)/kg. Mức trần này bắt buộc có hiệu lực cho đến khi được tổng thống Philippiens dỡ bỏ.

Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết gạo xay xát kỹ trong nước và nhập khẩu hiện được bán ở mức từ 47 đến 56 peso ở khu vực thủ đô, trong khi gạo xay xát thông thường trong nước và nhập khẩu có giá 42 đến 55 peso tính đến ngày 30-8.

Văn phòng tổng thống Philippines cũng cho hay rằng mặc dù nguồn cung gạo ổn định, các nhà chức trách vẫn ghi nhận "hành vi thao túng giá bất hợp pháp đang lan rộng, chẳng hạn như tích trữ của các thương nhân cơ hội và thông đồng giữa các tập đoàn trong ngành trong mùa vụ".

Ông Marcos đầu tuần này đã yêu cầu chính quyền nỗ lực truy tìm những người tích trữ gạo và thực hiện các bước nhằm kiềm chế lạm phát giá gạo.

Giá gạo tại Philippines vốn đạt 4,2% trong tháng 7, cao nhất kể từ năm 2019.

Philippines là một trong những nước nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Giá gạo bán lẻ của nước này đã tăng đáng kể trong tháng 8. Một số loại gạo tăng tới 25% tại một số thị trường trong và xung quanh thủ đô nước này.

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã áp đặt nhiều biện pháp hạn chế đối với mặt hàng gạo.

Hôm 27-8, Bộ Thương mại Ấn Độ thông báo chính phủ nước này sẽ ấn định giá sàn 1.200 USD/tấn đối với gạo basmati (loại gạo thơm hạt thon dài phổ biến ở Ấn Độ) xuất khẩu.

Trước đó hai ngày, Bộ Tài chính Ấn Độ cũng thông qua quyết định áp mức thuế 20% đối với gạo xuất khẩu, nhằm kiểm soát tình trạng giá tăng trong khi đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường trong nước.

Quyết định của Ấn Độ đã đẩy thị trường gạo toàn cầu vào hỗn loạn, đồng thời gây ra tình trạng khan hiếm ở nhiều quốc gia nhập khẩu.

Reuters: nửa triệu tấn gạo đã bị hoãn xuất khẩu vì Ấn Độ áp thuếReuters: nửa triệu tấn gạo đã bị hoãn xuất khẩu vì Ấn Độ áp thuế

Ba nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ cho biết có 500.000 tấn gạo đã bị hoãn vì chính phủ áp thuế 20% đối với xuất khẩu gạo đồ.

Xem thêm: mth.12034557010903202-oag-aig-nart-hnid-na-socram-senippilihp-gnoht-gnot/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Philippines Marcos ấn định trần giá gạo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools