vĐồng tin tức tài chính 365

Triệt phá 2 nhóm mua bán tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân quy mô lớn

2023-09-01 11:07

Ngày 31/8, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPSDCNC) CATP.Đà Nẵng xác nhận, vừa cùng lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ các đối tượng trong 2 đường dây chuyên mua bán dữ liệu cá nhân, sim rác, tạo và mua bán tài khoản ngân hàng.

Các đối tượng liên quan

Sau quá trình theo dõi, điều tra, ngày 28/8, Phòng ANM&PCTPSDCNC phối hợp cùng Công an Q.Liên Chiểu đồng loạt kiểm tra 2 căn hộ tại chung cư The OriGarden (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu). Tại căn hộ số 1204 tòa nhà CT1 chung cư, Công an bắt quả tang 6 đối tượng đang sử dụng trái phép thông tin về Căn cước công dân (CCCD) của nhiều người để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến trên mạng internet, đem bán lại để thu lợi.

Nguyễn Văn Hiếu (SN 1993, ngụ thôn Phương Diên, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu nhóm này. Tại các thiết bị điện tử của các đối tượng, Công an phát hiện nhiều tài liệu phạm tội của Hiếu và đồng bọn.

Theo điều tra, từ tháng 6/2023, Hiếu thuê và chuyển đến căn hộ trên, bố trí nhiều các thiết bị, máy móc cấu hình cao rồi thuê 5 đối tượng trả lương theo tháng để ăn ở sinh hoạt và cùng nhau thực hiện các hành vi phạm tội trên mạng do Hiếu yêu cầu, chủ mưu thực hiện.

Hiếu phân công cụ thể công việc cho từng đối tượng. Hiếu dùng tài khoản Telegram tên “Hiểu Hiểu” liên hệ với chủ nhân tài khoản Telegram tên “Phep xinh” và “lưu ho so” mua khoảng 10.000 bộ hồ sơ thông tin cá nhân (gồm mặt trước, mặt sau CCCD và ảnh chụp khuôn mặt) và 7.343 thẻ sim kích hoạt sẵn.

Các máy móc, thiết bị của các đối tượng dùng để gây án.

Hiếu và đồng bọn dùng thông tin cá nhân, sim mở tài khoản trực tuyến của ngân hàng BIDV và ví điện tử các loại. Đến khi bị Công an phát hiện, nhóm của Hiếu đăng ký được khoảng 20.000 tài khoản ngân hàng và ví điện tử các loại. Sau đó, Hiếu bán lại các tài khoản trên cho các đối tượng khác.

Tại căn hộ số 11A14 nhà CT2 chung cư The OriGarden, Công an bắt quả tang 5 đối tượng đang thực hiện hành vi sử dụng trái phép thông tin về CCCD của nhiều người khác để mở tài khoản ngân hàng trực tuyến trên mạng internet nhằm thu lợi bất chính. Phan Văn Luân (SN 1997, ngụ thôn Tây Hải, xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cầm đầu nhóm này.

Trên các thiết bị điện tử của Luân có 307 thông tin về tài khoản ngân hàng trong đó có 52 tài khoản ngân hàng đang còn đăng nhập bằng ứng dụng của ngân hàng (app) internet banking (chuyển khoản, nhận chuyển khoản qua mạng internet) đang sử dụng được.

Theo điều tra, khoảng tháng 6/2023, Luân chuyển đến và thuê căn hộ trên, trang bị các thiết bị máy móc cấu hình cao rồi thuê 4 đối tượng trả lương theo tháng để ăn ở sinh hoạt và thực hiện các hành vi phạm tội trên không gian mạng do Luân yêu cầu.

Nguyễn Văn Hiếu cầm đầu nhóm 6 đối tượng.
Phan Văn Luân cầm đầu nhóm 5 đối tượng.

Luân dùng tài khoản facebook mang tên “Phan Văn Luân” để thỏa thuận với người sử dụng tài khoản facebook tên “Trịnh Văn Sáng” mua khoảng 8.000 bộ hồ sơ thông tin cá nhân và 4.000 thẻ sim kích hoạt sẵn (được Luân thuê theo tuần).

Luân và đồng bọn dùng hồ sơ thông tin cá nhân và sim trên mở tài khoản trực tuyến của ngân hàng SeABank và ví điện tử các loại. Đến khi bị phát hiện, nhóm của Luân đã đăng ký được 13.000 tài khoản ngân hàng và các ví điện tử.

Các đối tượng cùng tang vật, vụ án được bàn giao đến Công an Q.Liên Chiểu. Cơ quan CSĐT Công an Q.Liên Chiểu đã tạm giữ hình sự đối với Phan Văn Luân và Nguyễn Văn Hiếu; tiếp tục xác minh, điều tra vụ án.

Một số đối tượng.
Một số tang vật trong vụ án.
Hoàng Quân

Xem thêm: lmth.520251_nahn-ac-ueil-ud-av-gnah-nagn-naohk-iat-nab-aum-mohn-2-ahp-teirt/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Triệt phá 2 nhóm mua bán tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân quy mô lớn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools