Ngày 1-9, ông Đặng Văn Minh, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đã tuyển chọn và phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1.
Thiết kế đoạt giải nhất là "Dấu ấn Sông Trà", đây cũng là kiến trúc được chọn để dây dựng cầu. Thiết kế này lấy cảm hứng từ bờ xe nước, biểu tượng của sông Trà Khúc một thuở.
Ấn tượng thiết kế cầu Trà Khúc 1
Theo đó, Trà Khúc 1 sau hơn nửa thế kỷ sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo lưu thông an toàn. HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng xây mới.
Cầu có chiều dài khoảng 850m, bề rộng cầu khoảng 28m và các hạng mục phụ trợ khác. Thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2027.
Song song với đảm bảo lưu thông, Quảng Ngãi yêu cầu một kiến trúc đẹp cho cầu mới, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, tạo điểm nhấn cho TP Quảng Ngãi. Vì vậy, chủ tịch UBND tỉnh quyết định thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc.
Có 6 thiết kế dự thi và hội đồng thi tuyển gồm các kiến trúc sư, kỹ sư, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã chọn 3 phương án kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 để đưa vào vòng chung khảo gồm: Phương án kiến trúc "Giai điệu xứ Quảng", "Dấu ấn Sông Trà" và "Thiên Bút".
Kết quả, thiết kế kiến trúc "Dấu ấn Sông Trà" đã đoạt giải nhất, phương án "Giai điệu Xứ Quảng" đoạt giải nhì và giải ba là phương án kiến trúc "Thiên Bút".
Xây dựng đúng thiết kế sẽ nằm trong top cầu đẹp nhất Việt Nam
Thiết kế "Dấu ấn sông Trà" do Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 thực hiện. Cầu có hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu nhịp cầu chính dạng dây võng 1 mặt phẳng dây, 3 nhịp chính dài 186m, nhịp biên dài 60m, tổng chiều dài cầu 594,6m; mặt cắt ngang cầu rộng 28m, tại vị trí trụ rộng 58,46m (4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và vỉa hè, đài vọng cảnh).
Hướng tuyến điều chỉnh lệch khoảng 11 độ về phía đông so với cầu cũ. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.239 tỷ đồng.
Ý tưởng của thiết kế "Dấu ấn sông Trà" lấy cảm hứng từ bờ xe nước một thời là biểu tượng của sông Trà Khúc. Tác giả đã thiết kế 3 vòng tròn nối tiếp như ba bờ xe nước đang quay. Khi chưa được chọn, ba thiết kế này từng "rò rỉ trên mạng" và người dân Quảng Ngãi ấn tượng với kiến trúc Dấu ấn sông Trà.
Nhiều bình luận đề nghị tỉnh Quảng Ngãi bỏ tiền xây dựng cây cầu theo kiến trúc này.
Theo hội đồng thi tuyển, kiến trúc "Dấu ấn Sông Trà" có tính độc đáo, tính biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm nét, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước.
Hình tượng "đàn xe nước'' gợi nhớ một nét văn hóa cực kỳ đặc sắc về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân Quảng Ngãi khi sử dụng bờ xe nước đưa nước từ dưới sông lên đồng ruộng phục vụ tưới tiêu, phát triển kinh tế từ trăm năm trước.
Ông Đặng Văn Minh nói: "UBND tỉnh thống nhất chọn kiến trúc bờ xe nước để xây dựng cầu Trà Khúc 1. Đây sẽ là điểm nhấn cho tỉnh Quảng Ngãi trong tương lai và cũng gợi nhớ về biểu tượng một thời trong lòng bao người".
Chủ tịch UBND tỉnh giao các đơn vị liên quan hoàn chỉnh hồ sơ trình chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án.
TT - Cây cầu nổi tiếng trên đường thiên lý Bắc - Nam Trà Khúc I bắc ngang sông Trà Khúc nối TP Quảng Ngãi với thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh đang xuống cấp nghiêm trọng.