vĐồng tin tức tài chính 365

Tài phiệt Ukraine Kolomoisky bị điều tra hình sự

2023-09-03 03:54
Nhà tài phiệt Ukraine Ihor Kolomoisky nói chuyện với các quan chức của Cục An ninh Ukraine (SBU) và Văn phòng Tổng công tố tại một địa điểm không xác định. Ảnh chụp được công bố vào ngày 2-9 - Ảnh: REUTERS/SBU

Nhà tài phiệt Ukraine Ihor Kolomoisky nói chuyện với các quan chức của Cục An ninh Ukraine (SBU) và Văn phòng Tổng công tố tại một địa điểm không xác định. Ảnh chụp được công bố vào ngày 2-9 - Ảnh: REUTERS/SBU

"Cơ quan chức năng xác định trong giai đoạn 2013 - 2020, ông Ihor Kolomoisky đã hợp thức hóa hơn nửa tỉ hryvnias (14 triệu USD) bằng cách rút tiền ra nước ngoài và sử dụng cơ sở hạ tầng của các ngân hàng mà ông nắm quyền kiểm soát" - Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của SBU vào ngày 2-9.

SBU đã đăng lên ứng dụng Telegram nhiều hình ảnh cho thấy một nhóm thám tử đang đứng trước cửa nhà của ông Kolomoisky. Trong ảnh, ông Kolomoisky nhận và ký các văn bản.

Ông Kolomoisky hiện chưa lên tiếng về thông tin trên. Trước đây, nhà tài phiệt Ukraine này đã bác bỏ các cáo buộc về hành vi sai trái như vậy.

Cuộc điều tra nhằm vào ông Kolomoisky - một trong những người giàu nhất Ukraine và là người một thời ủng hộ Tổng thống Volodymyr Zelensky - diễn ra trong bối cảnh Kiev đang nỗ lực cho thấy những tiến bộ trong cuộc chiến chống tham nhũng của họ.

Ông Kolomoisky là chủ sở hữu cũ của PrivatBank - ngân hàng hàng đầu Ukraine đã bị quốc hữu hóa vào cuối năm 2016 trong khuôn khổ chiến dịch làm sạch hệ thống ngân hàng nước này.

Doanh nhân này đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ sau Chiến tranh lạnh và có được ảnh hưởng kinh tế cũng như chính trị to lớn. 

Ông đã bị Mỹ áp lệnh trừng phạt kể từ năm 2021 "do dính líu đến một vụ tham nhũng đáng kể". Mỹ còn cáo buộc ông Kolomoisky và một đối tác kinh doanh đã rửa tiền.

Trong bối cảnh Ukraine xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU), ông Zelensky luôn nhấn mạnh đến việc Ukraine mạnh tay xử lý tham nhũng. Nước này đang hy vọng nhận được hàng chục tỉ USD đầu tư để tái thiết đất nước sau 18 tháng xung đột chưa có hồi kết.

Người dân Ukraine không hài lòng vì ông Zelensky xử lý chậm nạn tham nhũngNgười dân Ukraine không hài lòng vì ông Zelensky xử lý chậm nạn tham nhũng

Người dân Ukraine tuy không tin ông Zelensky có liên quan trực tiếp đến các vụ tham nhũng, nhưng cho rằng tổng thống đã chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề.

Xem thêm: mth.1483610220903202-us-hnih-art-ueid-ib-yksiomolok-eniarku-teihp-iat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tài phiệt Ukraine Kolomoisky bị điều tra hình sự”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools