vĐồng tin tức tài chính 365

Giá dầu tiến sát đỉnh 10 tháng

2023-09-06 11:44

Dầu thô Mỹ WTI sáng nay có thời điểm tăng 1,3% lên 87 USD một thùng. Giá Brent cũng lên 90,2 USD một thùng. Cả hai đều đang tiến sát mức đỉnh của tháng 11/2022.

Thị trường đi lên sau thông báo hôm 5/9 của Nga và Arab Saudi – hai nước dẫn đầu Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). Theo đó, Arab Saudi gia hạn việc tự nguyện giảm sản xuất 1 triệu thùng một ngày thêm ba tháng, để hỗ trợ thị trường toàn cầu còn mong manh. Như vậy, nước này sẽ duy trì sản xuất tại 9 triệu thùng một ngày - mức thấp nhất vài năm gần đây. Nga cũng tuyên bố tiếp tục giảm xuất khẩu 300.000 thùng một ngày cho đến hết năm.

Diễn biến giá dầu Brent trong một năm qua. Đồ thị: Bloomberg

Diễn biến giá dầu Brent trong một năm qua. Đồ thị: Bloomberg

Chiến lược của Riyadh và Moskva sẽ khiến nguồn cung dầu toàn cầu tiếp tục bị siết chặt. Giá dầu đã tăng mạnh trong quý này, sau khi OPEC+ thông qua chính sách giảm sản xuất trên quy mô lớn và các thành viên tự nguyện giảm thêm. Việc này diễn ra trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính tiêu thụ dầu thô toàn cầu sẽ lên kỷ lục.

"Giá dầu sẽ nhận được sự hỗ trợ lớn. Các kho chứa có thể bị rút cạn vì sản xuất bị hạn chế", ngân hàng ANZ nhận định.

Trong một báo cáo gần đây, Goldman Sachs cũng bình luận động thái của OPEC+ có thể kéo giá dầu lên cao. Ngân hàng này đưa ra một số kịch bản, trong đó có việc giá dầu lên 100 USD một thùng.

Giá dầu tăng có thể kéo lạm phát toàn cầu lên cao. Việc này sẽ làm phức tạp thêm công việc của các ngân hàng trung ương, trong bối cảnh họ phải lựa chọn có nên tiếp tục nâng lãi để ghìm lạm phát.

Sau động thái của Arab Saudi và Nga, sự chú ý hiện dồn về các kho chứa dầu của Mỹ tại Cushing (Oklahoma). Số liệu chính thức về lượng dầu tồn kho sẽ được công bố ngày 7/9.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.8099464-gnaht-01-hnid-tas-neit-uad-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá dầu tiến sát đỉnh 10 tháng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools