Chiếc Toyota Vios sử dụng nền tảng DNGA do Daihatsu phát triển được đưa đi thử nghiệm an toàn có một bộ phận cửa chưa có trên xe sản xuất.
Theo đó, họ đã thêm một chi tiết ở viền cửa trước của xe thử nghiệm để giảm thiểu thương tích cho hành khách khi túi khí bên bung ra, từ đó làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, tất cả xe bán ra thị trường lại không có chi tiết này.
Hiện nay, ASEAN NCAP, cơ quan an toàn đường bộ độc lập được tài trợ bởi FIA, Liên Hiệp Quốc và Global NCAP - cơ quan bảo trợ cho các tổ chức NCAP khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã công bố kết quả thử nghiệm va chạm cho Toyota Vios 2023 thế hệ AC100 (Vios 2023 bán tại Việt Nam là bản facelift, không phải bản thế hệ mới này).
Toyota Vios 2023 nhận được xếp hạng cao nhất là 5 sao. Song ASEAN NCAP cũng lưu ý rằng khả năng bảo vệ đối với người lớn, đặc biệt là vùng ngực, còn yếu khi xảy ra va chạm bên hông. Xe chỉ nhận được 6,64 điểm trong số 8 điểm tối đa.
Dù vậy, nhờ khả năng bảo vệ trẻ em và hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, xét về tổng thể, Toyota Vios 2023 vẫn đủ cơ sở để đạt tiêu chuẩn tối đa 5 sao.
Kết quả của ASEAN NCAP phù hợp với kết quả do cơ quan độc lập Vincotte của Bỉ được Liên Hiệp Quốc phê duyệt công bố hồi tháng 5. Cơ quan này đã kiểm tra lại dưới sự chứng kiến của các cơ quan vận tải đường bộ Thái Lan.
Do Honda City được thử nghiệm gần nhất là hồi năm 2020 dưới quy trình cũ, nên rất khó so sánh về mức độ an toàn giữa hai mẫu xe đối thủ.
Tuy nhiên, vẫn có cách để ước lượng. Honda WR-V và Honda HR-V đã được thử nghiệm theo quy trình mới. Cả hai mẫu xe đều được xây dựng trên nền tảng cơ bản tương tự như Honda City.
So với hai chiếc Honda, Toyota Vios kém hơn về khả năng bảo vệ người ngồi trong, khi xảy ra va chạm bên hông. Cả Honda WR-V và Honda HR-V đều đạt tối đa 8 điểm, so với 6,64 điểm của Toyota Vios.
Bù lại, Toyota Vios đã vượt lên về điểm số tổng thể và vẫn đủ điều kiện đạt 5 sao. Một phần nhờ trang bị túi khí rèm dọc hai trần xe.
Video thử nghiệm va chạm với Toyota Vios 2023 - Video: ASEAN NCAP
Nền tảng DNGA do Daihatsu phát triển cho Toyota Vios đã đạt được 28,2/32 điểm về mặt bảo vệ người lớn (tác động trực diện và bên hông). Trong khi đó, Honda WR-V ghi được 28 điểm, còn HR-V ghi được 27,41 điểm.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda và một số lãnh đạo khác của hãng xe Nhật đã có mặt tại Thái Lan, để trả lời báo giới khu vực về bê bối xung quanh việc thử nghiệm an toàn Toyota Vios và Wigo.