vĐồng tin tức tài chính 365

Tọa đàm trao đổi về giám sát vi mô, ứng dụng mô hình cảnh báo sớm vào giám sát

2023-09-10 16:20

Tọa đàm tổ chức tại Khánh Hòa với sự tham dự của các đại biểu đến từ NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố (từ Đà Nẵng trở vào) và phần trình bày của Nhóm nòng cốt triển khai thanh tra, giám sát rủi ro - CIG (được thành lập trong khuôn khổ dự án BSSD).

Tại Tọa đàm, các đại biểu có những chia sẻ, thảo luận về Thông tư 08/2022/TT-NHNN ngày 30/6/2022 quy định về trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng và Sổ tay giám sát an toàn vi mô (theo Quyết định số 1217/QĐ-NHNN ngày 22/6/2023) - những văn bản khung quy định về công tác giám sát, đặc biệt là giám sát an toàn vi mô, trong đó quy định các chỉ tiêu giám sát cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và đánh giá việc xây dựng các ngưỡng sau khi có các chỉ tiêu giám sát an toàn là rất cần thiết nhằm phục vụ quá trình theo dõi, quản lý và cảnh báo đối với các chỉ tiêu này. Có thể nói, các ngưỡng giám sát đóng vai trò như những hệ thống quét tín hiệu, bắt tín hiệu và sớm khu trú được các khu vực có vấn đề tiềm ẩn, từ đó định hướng các phân tích giám sát sâu hơn.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi và thảo luận sôi nổi về thực tiễn giám sát vi mô tại NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; các chỉ tiêu giám sát hiện đang được sử dụng; xây dựng các công cụ hỗ trợ để tự động hóa việc chiết xuất và tính toán dữ liệu phục vụ cho công tác giám sát an toàn vi mô; chia sẻ cách thức ứng xử giám sát sau khi xuất hiện các quan ngại trong quá trình theo dõi, giám sát các chỉ tiêu. Kết thúc chương trình, các đại biểu cũng đã thống nhất về quan điểm Bộ chỉ tiêu giám sát và ngưỡng giám sát này mới là xuất phát điểm và cần được xây dựng, phát triển, hoàn thiện liên tục để đáp ứng nhu cầu và thực tiễn giám sát trong từng thời kỳ. Các đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị Cơ quan TTGSNH có hướng dẫn chung về phương pháp luận thống nhất trong việc xây dựng các ngưỡng giám sát cho NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

Phương Thùy - Cơ quan TTGSNH

Xem thêm: 554475VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tọa đàm trao đổi về giám sát vi mô, ứng dụng mô hình cảnh báo sớm vào giám sát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools