vĐồng tin tức tài chính 365

Giới sản xuất chip đẩy mạnh cung cấp cho thị trường ô tô

2023-09-11 15:40

Lĩnh vực chip bán dẫn đang tiếp tục là điểm nóng của công nghệ toàn cầu. Trước sức ép khi điện thoại thông minh - thị trường chủ lực của ngành chip có dấu hiệu bão hòa, các nhà sản xuất chip hàng đầu đang nỗ lực mở rộng hoạt động trong những lĩnh vực khác, trong đó ô tô đang nổi lên là một trong những mảng kinh doanh hàng đầu.

Tại Triển lãm ô tô Munich, bên cạnh mẫu xe của các nhà sản xuất ô tô, một gian trưng bày khác cũng thu hút nhiều sự chú ý đó là ông lớn ngành chip Qualcomm, với mô hình trưng bày hệ thống chip điều khiển tự lái và tính năng hỗ trợ ô tô do tập đoàn này phát triển, mang tên "Khung xe kỹ thuật số Snapdragon".

Cũng tại triển lãm, Qualcomm đã công bố hợp đồng cung cấp chip ô tô thông minh cho 2 ông lớn xe cao cấp của Đức Mercedes-Benz và BMW kể từ năm 2024.

Ông Cristiano Amon - Giám đốc điều hành Tập đoàn Qualcomm cho biết: "Chúng tôi đã hợp tác với các hãng xe như BMW trong hơn một thập kỷ và hợp đồng sẽ giúp thúc đẩy bước tiếp theo trong quá trình "số hóa" ô tô, không chỉ để kết nối chiếc xe với mạng đám mây, mà còn đem lại trải nghiệm buồng lái số và đặc biệt là chức năng tự lái".

Giới sản xuất chip đẩy mạnh cung cấp cho thị trường ô tô - Ảnh 1.

Giới sản xuất chip đẩy mạnh cung cấp cho thị trường ô tô. (Ảnh minh họa: ET Auto)

Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh có dấu hiệu bão hòa và doanh số đi xuống, Qualcomm - nhà sản xuất chip cho các ông lớn Apple, Samsung hay Google đang coi ô tô là một lựa chọn thay thế nhiều tiềm năng.

Trong quý trước, hãng cho biết doanh thu từ mảng chip ô tô đã tăng trưởng khoảng 13%. Hồi giữa năm nay, Qualcomm cũng thâu tóm Autotalks - một công ty chuyên về chip ô tô, giúp củng cố sức mạnh khi các đối thủ Nvidia và Intel cũng đang tấn công vào lĩnh vực này.

Ông Cristiano Amon - Giám đốc điều hành Tập đoàn Qualcomm cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng các hệ thống mà chúng tôi đã phát triển cho thiết bị di động và hệ thống AI hoàn toàn phù hợp để thiết lập cho ô tô, bởi lĩnh vực này đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng thông minh. Hầu hết các thương hiệu xe đều đã làm việc với chúng tôi về những giải pháp này".

Xu thế xe điện cũng như tính năng tự lái đang được xem là một cú hích mạnh mẽ với lĩnh vực chip ô tô trong thời gian gần đây. Hồi đầu năm, Tesla cho biết hãng sẽ cần tới 8 triệu tấm đĩa bán dẫn phục vụ cho mục tiêu sản lượng từ nay tới năm 2030. Nhu cầu tăng cao từ các nhà sản xuất ô tô lớn như Stellantis, đã góp phần giúp NXP của Hà Lan hay Infineon của Đức - những hãng có thị phần chip ô tô lớn ghi nhận triển vọng doanh thu sáng sủa trong cả năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.64694415111903202-ot-o-gnourt-iht-ohc-pac-gnuc-hnam-yad-pihc-taux-nas-ioig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giới sản xuất chip đẩy mạnh cung cấp cho thị trường ô tô”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools