Lễ ký giữa Vietnam Airlines và Boeing diễn ra tại Hà Nội, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam và hai nước Việt Nam - Mỹ nâng cấp mối quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Theo đó, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.
Nói về việc mua máy bay Boieng 737 MAX, ông Đặng Ngọc Hòa - chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines - cho biết hãng đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2035.
"Đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để hãng đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững, đồng thời giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu", ông Hòa nói.
Ông Brad McMullen - phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại của Tập đoàn Boeing - cho biết: "Dòng máy bay 737 MAX là lựa chọn phù hợp để Vietnam Airlines đáp ứng nhu cầu của khu vực. Các máy bay Boeing 737 MAX sẽ bổ sung cho đội bay Boeing 787 khai thác các đường bay tại Đông Nam Á, giảm phát thải khí carbon".
Theo ông Lê Hồng Hà - tổng giám đốc Vietnam Airlines, máy bay Boeing B737 MAX là dòng máy bay thân hẹp với cấu hình từ 150 - 230 ghế, phù hợp với nhu cầu phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á.
Việc bổ sung Boeing 737 MAX vào đội máy bay, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới. Từ đó tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng hãng mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không trong khu vực khi sân bay Long Thành hoàn thành.
Trả lời báo chí tại lễ ký kết, ông Trần Thanh Hiền - giám đốc tài chính của Vietnam Airlines - nói hiện nay các hãng hàng không và Vietnam Airlines đang bị cạn kiệt tài chính do đại dịch.
Nhưng dự án mua máy bay là nằm trong kế hoạch phát triển của hãng. Ngay từ bây giờ phải có kế hoạch đầu tư đội máy bay phù hợp để phát triển trong tương lai.
Ông Hiền cho biết theo kế hoạch, lịch nhận máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX từ năm 2027 đến 2030. Như vậy còn bốn năm nữa để chuẩn bị điều kiện cần thiết cho việc nhận máy bay, kể cả việc huy động vốn.
Ông Hiền thông tin thêm vấn đề thu xếp nguồn vốn được đặc biệt quan tâm trong các khâu triển khai dự án mua máy bay. Sau sự kiện hôm nay, Vietnam Airlines và Boeing sẽ trao đổi tìm kiếm giải pháp nguồn vốn phù hợp với năng lực của hãng và đảm bảo tính khả thi của dự án.
"Vietnam Airlines hoàn toàn tự tin cân đối một phần nguồn vốn cho dự án này thông qua quá trình tái cơ cấu tổng thể của hãng và quá trình phục hồi của thị trường hàng không. Vietnam Airlines hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ tài chính từ Boeing, Chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức tài chính cho dự án"- ông Hiền bày tỏ.
Đội máy bay của Vietnam Airlines hiện tại có 100 chiếc, gồm 65 máy bay thân hẹp. Đội bay này đang khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam.
Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Đây là dòng máy bay thân hẹp một hạng ghế với cấu hình từ 150 - 230 ghế. Dòng máy bay Boeing 737 MAX đang được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác với hơn 1.150 máy bay.
TTO - Cục Hàng không Việt Nam quyết định cho phép khai thác các chuyến bay dân dụng sử dụng loại máy bay Boeing 737 MAX trong lãnh thổ Việt Nam kể từ hôm nay 31-12.