Các cổng dịch vụ công trực tuyến ra đời, người dân chỉ cần ngồi tại nhà cũng có thể làm nhiều thủ tục, không phải mất thời gian đi lại, xếp hàng chờ đợi. Đóng tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện, mua bảo hiểm y tế hộ gia đình, làm hộ chiếu, kể cả nộp phạt trong trường hợp vi phạm hành chính cũng chỉ cần thao tác trên điện thoại thông minh.
Cơ quan chức năng đang nỗ lực hoàn thành việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức 2 tiến tới tích hợp những giấy tờ, thông tin cá nhân trong "tổng kho" đa năng này. Giờ đây, nhiều hành khách làm thủ tục lên máy bay chỉ cần mở điện thoại.
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng áp dụng "công nghệ cao" dĩ nhiên quá tốt. Nhiều khu dân cư lập các nhóm (group) Zalo, do trưởng khu phố phụ trách nhóm. Chỉ cần cấp phường có thông báo, văn bản chỉ đạo mới phát hành, trong vài phút cư dân địa phương đều được xem.
Tuy nhiên, ở một vài nơi, ít nhiều có dấu hiệu lạm dụng các ứng dụng. Cấp quận đã hướng dẫn người dùng điện thoại thông minh cài đặt, tải app của quận nhà. Vài tuần sau đến lượt cấp phường kêu gọi sử dụng app của phường. Thậm chí có nơi ngành, đoàn thể ở cấp cơ sở cũng mở app riêng cho mình và vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân đăng nhập.
Giờ mở màn hình điện thoại thấy hàng chục app trên màn hình. Từ các app dịch vụ xe công nghệ, ngân hàng, mua sắm đến các app đóng học phí, theo dõi kết quả học tập của các con. Giờ nếu thêm những app ở nơi cư trú sẽ trở nên ngộp vì app.
Đã có nhiều trường hợp kho chứa quá đầy, khi tải app về màn hình điện thoại hiển thị yêu cầu xóa bớt ứng dụng đã có, trước khi "nhập khẩu" app mới. Trong khi không phải ai cũng có khả năng mua điện thoại với dung lượng lớn.
Ngoài việc mỗi người chủ động bỏ bớt các app không còn cần đến, cũng cần giảm bớt các kiểu app bắt buộc phải cài. Ví dụ như đóng học phí cho con, chuyển khoản cho nhà trường là cách ổn hơn thông qua app (của đơn vị dịch vụ bên ngoài nhà trường), ngoài việc mất thêm tiền phí còn là chuyện thông tin cá nhân phải khai báo với nhiều app.
Điều quan trọng nhất vẫn nằm ở chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ứng dụng, không nhất thiết phải tập trung "chạy đua" mở app.
Để hạn chế tối đa tin giả, nội dung xấu, độc lan truyền trên không gian mạng Việt Nam, ngoài ý thức từ chính người dân, các biện pháp ngăn chặn quyết liệt của cơ quan chức năng cần có sự đồng hành chung tay của các doanh nghiệp sản xuất tivi.