vĐồng tin tức tài chính 365

Bắt 4 cán bộ hải quan tiếp tay để công ty nhập lậu hàng Trung Quốc

2023-09-12 14:51
Từ trái sang: Võ Thanh Tuấn, Nguyễn Vĩnh Hòa, Bạch Tấn Cường - Ảnh: Công an cung cấp

Từ trái sang: Võ Thanh Tuấn, Nguyễn Vĩnh Hòa, Bạch Tấn Cường - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 12-9, đại diện Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam Bạch Tấn Cường (43 tuổi, ngụ quận 4), Nguyễn Vĩnh Hòa (35 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) và Võ Thanh Tuấn (36 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) về tội buôn lậu.

Công an TP.HCM khởi tố bị can Huỳnh Thị Huyền Trâm (35 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) về tội buôn lậu và cho tại ngoại vì nuôi con nhỏ.

Đồng thời bắt bị can để tạm giam Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng (đều là cán bộ thuộc Chi cục Hải quan Chơn Thành) về tội nhận hối lộ.

Lập "công ty ma" đứng tên nhập khẩu

Theo đại diện Phòng tham mưu, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xác định: theo chỉ đạo của những người Trung Quốc, Cường đã thành lập Công ty TNHH TM SX Sunview (trụ sở tỉnh Bình Phước). Tương tự, Tuấn thành lập Công ty TNHH TM & SX Long Tân Vina (trụ sở tỉnh Bình Phước) để đứng tên nhập khẩu.

Trên thực tế đây là những "công ty ma" nhằm tạo điều kiện cho việc mở tờ khai nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan Chơn Thành (tỉnh Bình Phước). Cường chỉ đạo nhân viên của mình là Hòa và Trâm làm giả hóa đơn, chứng từ ngoại thương (Invoice) của các công ty bán hàng tại Trung Quốc.

4 cán bộ hải quan bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp

4 cán bộ hải quan bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp

Họ điều chỉnh thông tin chi tiết về hàng hóa từ sợi polyester (có mức thuế chống bán phá giá là 17,4%) sang sợi đơn mono-pylamen polyurethan đàn hồi không xoăn, không dún (có mức thuế chống bán phá giá là 0%). Đồng thời giảm trọng lượng hàng hóa thực tế, sau đó làm thủ tục khai báo hải quan hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành để nhập lậu số lượng lớn mặt hàng sợi polyester (xuất xứ Trung Quốc, không đúng với chủng loại hàng hóa khai báo tại tờ khai nhập khẩu).

Tuấn cũng sử dụng thủ đoạn này khi dùng pháp nhân Công ty Long Tân Vina nhập lậu sợi polyester.

Đưa hối lộ cho hải quan để nhập lậu

Để không bị kiểm tra thực tế hàng hóa khi làm thủ tục nhập khẩu, Cường và Tuấn đã đưa hối lộ cho một số công chức hải quan thuộc Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu - Chi cục Hải quan Chơn Thành với số tiền 3,5 triệu/container.

Do đó các container sợi polyester của hai công ty nhập khẩu sau khi làm thủ tục bốc dỡ hàng hóa từ cảng Cát Lái (TP.HCM), vận chuyển trực tiếp về các kho tại khu vực cảng Phú Định (quận 8), Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) và quận Bình Tân, mà không phải đưa về Chi cục Hải quan Chơn Thành để làm thủ tục kiểm hóa và thông quan hàng hóa.

Khám xét 4 địa điểm là công ty và các kho hàng có liên quan tại quận 8, quận 11, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, Công an TP.HCM phát hiện, thu giữ các tài liệu, chứng từ, chữ ký số, dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động nhập khẩu sợi polyester của Công ty Sunview, Công ty Long Tân Vina và hơn 700 tấn sợi các loại không có hóa đơn chứng từ.

Cơ quan điều tra triệu tập làm việc với 4 người là Cường, Hòa, Trâm và Tuấn. Bước đầu 4 người thừa nhận hành vi nhập khẩu sợi polyester nhưng khai báo là sợi đơn mono-pylamen polyurethan và giảm số lượng hàng hóa thực tế.

Đồng thời móc ngoặc với công chức Chi cục Hải quan Chơn Thành để không thực hiện thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa đối với các container thuộc mã phân loại kiểm tra luồng đỏ (kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa).

Từ tháng 3-2023 đến thời điểm bị phát hiện, những người này đã nhập lậu 258 container mặt hàng sợi polyester (trong đó có 21 container được phân loại kiểm tra luồng đỏ) với tổng giá trị hàng hóa ước tính gần 150 tỉ đồng.

Công an TP.HCM đã khám xét nơi làm việc của một số công chức hải quan Chi cục Hải quan Chơn Thành, phát hiện, thu giữ 21 bộ hồ sơ tờ khai hải quan "luồng đỏ" đã thông quan của 2 công ty trên.

Bước đầu 4 cán bộ hải quan thừa nhận từ tháng 3-2023 đến nay, những người này đã không thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa theo quy định của Luật Hải quan đối với các contaier do Công ty Sunview, Công ty Long Tân Vina đứng tên nhập khẩu mà chỉ ký xác nhận, đóng dấu công chức hải quan trên biên bản bàn giao hàng hóa, chịu sự giám sát của hải quan để thông qua hàng hóa trái quy định, nhằm thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra mở rộng.

Xét xử lại cựu cán bộ hải quan An Giang bị cáo buộc buôn lậuXét xử lại cựu cán bộ hải quan An Giang bị cáo buộc buôn lậu

Tòa án nhân dân tỉnh An Giang mở lại phiên xét xử sơ thẩm cựu cán bộ hải quan tỉnh An Giang Bùi Quốc Việt cùng 4 bị cáo khác bị cáo buộc tội buôn lậu.

Xem thêm: mth.85115132121903202-couq-gnurt-gnah-ual-pahn-yt-gnoc-ed-yat-peit-nauq-iah-ob-nac-4-tab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bắt 4 cán bộ hải quan tiếp tay để công ty nhập lậu hàng Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools