Tháng Ngâu ảm đạm
Theo số liệu vừa được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 8/2023 chỉ đạt 22.540 xe, giảm 9% so với tháng trước và giảm 27% so với tháng 8 cùng kỳ năm ngoái.Trong tổng doanh số trên có 17.335 xe du lịch, giảm 10%; 5.036 xe thương mại, giảm 5%; và 169 xe chuyên dụng, tăng 14% so với tháng trước.
Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 xe, giảm 3% thì doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm tới 15% so với tháng trước.
Còn tính cả 8 tháng năm 2023 doanh số bán của các doanh nghiệp thành viên VAMA đạt 184.554 xe, giảm 30% so với cùng kỳ 2022; trong đó: xe du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61%.
Theo thông tin đăng tải trên Vneconomy, trong tháng 8/2023, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) có tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường tháng 8 đạt 3.145 xe, giảm gần 900 xe so với tháng 7/2023. Theo công bố, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 1.002 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 xếp ở vị trí thứ 2 với 385 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với 366 xe được bán ra.
Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với số bán đạt 225 xe. Hyundai Tucson với 185 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5. Hyundai Elantra đứng thứ 6 với 154 xe bán ra. Hyundai Stargazer khép lại tháng 8 với số bán đạt 93 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 735 xe bán ra trong tháng 8/2023.
Nếu cộng tổng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 8 là 3.145 xe, thị trường ô tô Việt đã tiêu thụ tổng cộng 25.658 xe. Trong đó, VinFast không công bố số liệu tháng từ tháng 8/2023.
Theo các chuyên gia, dù được Chính phủ hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước và các doanh nghiệp đã mạnh tay kích cầu nhưng thị trường ô tô không tăng trưởng mà còn sụt giảm doanh số. Nguyên nhân được cho là bên cạnh khó khăn về kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu, đặc biệt nửa cuối tháng 8 Dương lịch trùng với nửa đầu tháng 7 Âm lịch được coi là tháng “Ngâu” người dân hạn chế mua sắm khiến doanh số giảm.
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, các hãng xe đã đồng loạt giảm giá và cung cấp ưu đãi lớn cho nhiều dòng sản phẩm, nhằm cứu vãn thị trường ô tô năm 2023.
Đơn cử, với các mẫu xe thuộc phân khúc hạng B như Honda City, Hyundai Accent, Toyota Vios vốn đã được nhận ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cũng được nhà sản xuất, phân phối hỗ trợ 50% còn lại.
Ở các phân khúc khác, Honda CR-V được giảm trực tiếp 150 triệu đồng tiền mặt. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn được ưu đãi lệ phí trước bạ 50%. Subaru Việt Nam cũng giảm giá đến 367 triệu đồng cho mẫu xe Outback, đưa giá bán của xe từ 2,099 tỷ đồng xuống còn 1,732 tỷ đồng…
Ở phân khúc xe sang và đắt tiền, Mercedes-Benz Việt Nam đang giảm 4,55% (tương đương khoảng 50% thuế VAT) trên giá niêm yết cho khách mua xe. Tương tự, đại lý Volkswagen cũng đang giảm giá từ 100 triệu đến 300 triệu đồng cho khách hàng mua xe Touareg và Volkswagen Tiguan...
“Doanh số không thể được như năm 2022”
Mặc dù thị trường đang trải qua giai đoạn khó khăn, nhưng cũng có những dấu hiệu hy vọng cho tương lai. Theo dự báo của TC Group, thị trường ô tô tháng 9 có thể sẽ khởi sắc hơn vào nửa cuối tháng khi tháng Ngâu trôi qua và nhu cầu mua sắm xe ô tô có thể tăng cao trở lại.
Dự kiến, trong tháng 9/2023, thị trường ô tô trong nước sẽ sôi động hơn khi có sự ra mắt ồ ạt của các mẫu xe như mẫu crossover Toyota Yaris Cross, xe đa dụng MPV Hyundai Custin, SUV cỡ lớn Hyundai Palisade.
Ở nhóm xe điện là sự xuất hiện của VinFast VF6 và Mercedes-Benz EQB, EQE và EQS SUV. Sự kiện đáng chú ý nhất đó là vào ngày 23/9 tới sẽ đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô châu Âu Skoda (thuộc Tập đoàn Volkswagen) gia nhập thị trường trong nước.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho rằng, tình hình tổng thể vẫn còn chưa chắc chắn. Qua tháng "Ngâu", những tháng cuối năm sức mua khó có thể bật tăng do yếu tố kinh tế, trong đó có sự góp mặt của thị trường chứng khoán và bất động sản. Vì vậy, khả năng đạt được doanh số 400.000 xe/năm như năm 2022 là rất khó. Nếu thị trường không phục hồi, áp lực tồn kho tăng cao có thể buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm sản xuất và kinh doanh, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động.
Nhận xét về thị trường xe ô tô từ nay đến cuối năm với Báo Tin tức, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định, sức mua về cơ bản không khác các năm trước, nhưng điểm mới là các hãng đua nhau giảm giá với số lượng nhiều hơn. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn khó đánh giá mà còn phải chờ kết quả thực tế từ nay đến cuối năm.
"Thị trường cuối năm có thể giảm mức độ ưu đãi khi kết thúc chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Nhưng sẽ vẫn có một số hãng xe chấp nhận cuộc chơi giảm giá khi có thêm xe mới. Vì thế, khách hàng có xu hướng mua chạy ưu đãi, có thể tạo ra hiệu ứng thị trường như cuối năm 2022. Tuy nhiên tính cho cả năm 2023 sẽ vẫn không bằng năm 2022", ông Hiếu nhận định.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều chuyên gia phân tích, thị trường ô tô Việt Nam sẽ chỉ thực sự bước vào giai đoạn phục hồi trong 3 tháng cuối năm 2023. Đó là thời điểm các chỉ số kinh tế vĩ mô đã có những chuyển biến tích cực thấy rõ, lãi suất bình ổn, nhu cầu mua sắm tăng lên và các doanh nghiệp bắt đầu cải thiện tâm lý để sẵn sàng đầu tư mở rộng sản xuất.
Đối với các hãng xe hơi, thời điểm tháng 10 sẽ là giai đoạn cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần. Trong đó, những doanh nghiệp có “câu chuyện” sẽ dễ dàng đón lượng khách hàng quay trở lại thị trường và góp phần củng cố chỗ đứng của mình tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Hương Anh (t/h)