vĐồng tin tức tài chính 365

Vận chuyển gần 45 kg ma tuý qua địa bàn TPHCM, hai bị cáo lãnh án tử hình

2023-09-14 17:14

Theo cáo trạng, 17 giờ 50 ngày 14/12/2018, tại khu vực cổng số 1 Bến xe Miền Đông thuộc phường 26, quận Bình Thạnh, khi Nguyễn Tiến Vinh và Phạm Văn Tuấn đang bốc dỡ hành lý gồm một chiếc valy màu xám và 01 túi xách du lịch màu xanh, từ cốp sau xe ôtô đưa xuống đất, tổ công tác Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Bộ Công an phối hợp với các lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra hành lý thì cả Vinh, Tuấn đều nói không biết mã khóa của valy và túi xách.

Tổ công tác đã dùng kéo rạch một đoạn mép valy để kiểm tra thì phát hiện bên trong chứa nhiều túi nylon đựng viên nén. Tuấn khai viên nén đó là ma túy tổng hợp được Tuấn cùng Vinh nhận, vận chuyến từ Campuchia về TPHCM và đến Bến xe Miền Đông để Tuấn đi xe khách tiếp tục vận chuyển về Hải Phòng. Tổ công tác đưa Vinh, Tuấn và vật chứng về Công an Phường 26, quận Bình Thạnh, để làm rõ.

Tại Công an Phường 26, tổ công tác tiến hành mở kiểm tra bên trong chiếc valy và túi xách nêu trên phát hiện có hơn 44,6 kg ma tuý MDMA.

Hai bị cáo tại tòa

Khoảng 01 giờ ngày 15/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tuấn tại thôn Ngọc Khê, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng đã phát hiện thu giữ 59,5g, MDMA.

Tại CQĐT, Tiến Vinh và Tuấn khai là bạn bè, cùng quê Hải Phòng, quen nhau từ năm 2012. Ngày 11/12/2018, Vinh gọi điện rủ Tuấn đi Campuchia, Tuấn đồng ý. Vinh mua cho Tuấn và Vinh vé máy bay chiều Hải Phòng đi TPHCM. Vinh mang theo 01 valy màu xám. Tại đây Vinh bảo Tuấn chờ và giữ hộ chiếc valy để Vinh vào quầy làm thủ tục lên máy bay, lúc sau Vinh quay lại lấy chiếc valy để bay vào TPHCM trước, đồng thời hẹn Tuấn khi nào bay vào đến TPHCM thì gọi điện cho Vinh.

Khoàng hơn 18 giờ cùng ngày, Vinh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, gọi điện cho bạn hỏi mượn xe ôtô, Vinh đón xe ôm đến chung cư nơi bạn ở, gặp bảo vệ lấy chìa khóa rồi lái chiếc xe ôtô đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, thuê một phòng khách sạn (không nhớ tên, địa chi cụ thể) chờ Tuấn. Sau đó, Tuấn đến TPHCM cùng ở khách sạn với Vinh

Khoảng 07 giờ ngày 13/12/2018, Vinh và Tuấn trả phòng khách sạn, chuyển hành lý xuống xe ôtô rồi Vinh lái xe ôtô chở Tuấn đến cửa khẩu Tho Mo, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An, Vinh gửi ôtô lại, thuê 01 xe ôm chở Vinh, Tuấn cùng hành lý đi theo đường tiều ngạch qua biên giới để sang Campuchia.

Sau khi qua biên giới Việt Nam-Campuchia, Vinh tiếp tục thuê xe taxi chở Vinh, Tuấn cùng hành lý đi Phnom Penh. Trong lúc ở khách sạn tại đây, Tuấn thấy Vinh nói chuyện điện thoại với ai đó xong, quay sang nói với Tuân sắp có “hàng”, bảo Tuấn mang giúp về Việt Nam, lúc này Tuấn mới biết Vinh sang Campuchia là để lấy ma túy.

Khoảng hơn 20 phút sau, Vinh nghe điện thoại rồi xuống mang lên phòng khách sạn 01 valy màu nâu và 01 chiếc túi xách màu vàng, Vinh mở valy và túi xách đó Tuấn thấy bên trong chứa ma tuý (thuốc lắc), Vinh nói với Tuấn mang về Hải Phòng cho Vinh sẽ được Vinh trả tiền công. Vinh mở chiếc valy màu xám mang theo từ Hải Phòng, lấy ra 01 chiếc túi xách du lịch màu xanh rồi cùng Tuấn xếp hết các túi nilon chứa viên nén ma tuý từ chiếc valy màu nâu và túi xách màu vàng vào valy màu xám và túi xách màu xanh, rồi cả hai đi ngủ.

Khoång 7 giờ sáng ngày 14/12/2018, Vinh và Tuấn mang chiếc valy màu xám và túi xách máu xanh bên trong có chứa ma túy xuống trả phòng khách sạn để về Việt Nam. Trong lúc ngồi chờ trả phòng tại khu vực lễ tân khách sạn, có một người đàn ông đến gặp Vinh lấy lại chiéc valy màu nâu và túi xách màu vàng. Sau đó. Vinh đón thuê xe chở valy và túi xách chứa ma túy và cùng Tuấn thuê xe taxi đi về cửa khẩu Tho Mo thuộc Campuchia thì xuống xe taxi, tiếp tục thuê xe ôm qua biên giới Campuchia-Việt Nam theo đường tiểu ngạch, mà không qua cửa khẩu có kiểm soát về Việt Nam.

Khi đến địa điểm Vinh gửi ôtô trước đó, Tuấn xếp valy và túi xách có chứa ma tuý vào cốp, rồi Vinh lái ôtô chở Tuấn cùng valy và túi xách có chứa ma túy về TPHCM.

Đến Bến xe Miền Đông, Vinh để một mình Tuấn đi xe khách mang valy và túi xách có ma túy về TP.Hải Phòng, còn Vinh sẽ đi máy bay về sau. Đến cổng số 1, Vinh đỗ xe ôtô đi bộ vào bên trong bến xe mua vé xe khách cho Tuấn. Do chưa đến giờ xe khách khởi hành nên Vinh và Tuấn ngồi trong ô tô chờ, đến khoáng 17 giờ 50 phút, khi Vinh và Tuấn đang chuyển valy và túi xách có chứa ma túy từ cốp xe ôtô lên xe khách thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang như trên.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Tiến Vinh chủ động gọi điện rủ Phạm Văn Tuấn, quyết định lịch trình, mua vé máy bay, mượn xe ôtô, thuê và trả tiên xe ôm, taxi đi lại, tiền ăn, nghỉ trong chuyến đi cùng Phạm Văn Tuấn đi từ Hải Phòng sang Campuchia, nhận và vận chuyển hơn 44,6 kg ma túy, loại MDMA theo đường tiểu ngạch về TPHCM nên Nguyễn Tiến Vinh có vai trò chủ mưu, cầm đầu, đồng thời cùng với Phạm Văn Tuấn trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Phạm Văn Tuấn có vai trò là người thực hành. Ngoài ra, Phạm Văn Tuấn còn có hành vi tàng trữ trái phép 59,5gr ma túy MDMA tại nơi ở.

Vụ án này từng được xét xử một lần, đây là lần thứ hai. Lần đầu, ngày 22/7/2019 Tòa án nhân dân TP.HCM đã xử phạt bị cáo Nguyễn Tiến Vinh và Phạm Văn Tuấn cùng tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý". Sau đó, ngày 30/8/2022 Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM đã quyết định hủy toàn bộ bản án để tiến hành điều tra lại, với nhận định: Cần xác định vai trò cụ thể của Vinh, Tuấn trong việc vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam và thực hiện việc giám định lại đối với tang vật được thu giữ tại nhà Tuấn là các viên nén hình trụ dẹt.

Quá trình điều tra lại vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã trưng cầu giám định lại vật chứng thu giữ tại phòng ngủ nhà Phạm Văn Tuấn là các viên nén hình trụ dẹt màu xanh là ma túy.

Hà An

Xem thêm: lmth.695251_hnih-ut-na-hnal-oac-ib-iah-yut-am-gk-05-nag-neyuhc-nav/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Vận chuyển gần 45 kg ma tuý qua địa bàn TPHCM, hai bị cáo lãnh án tử hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools