Mới đây, cộng đồng mạng chuyền tay nhau những bức ảnh chụp một người đàn ông ngoại quốc xách vali cồng kềnh, kẹp chặt một chú ngựa giấy vàng mã làm thủ tục tại sân bay. Bức ảnh vừa khiến người xem nở những tràng cười thích thú vừa để lại nhiều suy ngẫm.
Người đàn ông đó là một du khách đến từ Mexico có tên Arnaud Zein El Din. Anh vừa có chuyến du lịch đến Việt Nam từ đầu tháng 7-2023 và dành 3 tuần để khám phá Thủ đô Hà Nội, trái tim của đất nước.
Kết thúc chuyến hành trình tại Việt Nam, anh Arnaud Zein El Din quyết định mua một chú ngựa giấy với giá 100.000 đồng đem theo ra sân bay cùng với nhiều sản phẩm thủ công khác với hy vọng có thể đem những món quà lưu niệm độc đáo này về nước. Mặc dù đã vượt qua được cửa kiểm tra an ninh nhưng vì quy định của máy bay, anh buộc phải bỏ lại chú ngựa giấy trong tiếc nuối.
Anh Arnaud Zein El Din và chú ngựa giấy vàng mã (ảnh từ Facebook của nhân vật)
Khi câu chuyện đầy thú vị của anh được đăng tải trên mạng xã hội, cộng đồng mạng Việt Nam vô cùng thích thú. Trên trang cá nhân Facebook, anh tự hào khoe những sản phẩm độc đáo đến từ Việt Nam như một tài sản quý giá nhận được trong những ngày đi du lịch: Đó là chiếc chiếu cói, gối mây, gùi, giỏ tre, mẹt nan, mũ cối... hay thậm chí là những ống điếu cày gỗ.
Tình cảm của anh Arnaud Zein El Din với các sản phẩm thủ công của Việt Nam đã khiến nhiều người Việt xúc động. Một nhóm người Việt Nam đã góp tiền, mua và gửi một chú ngựa giấy tương tự chú ngựa anh Arnaud Zein El Din mua nhưng với phiên bản nhỏ hơn rồi chuyển phát qua đường bưu điện đến nước Pháp- điểm dừng chân tiếp theo trong chuyến hành trình du lịch, để tặng anh.
Trên trang cá nhân Facebook, anh Arnaud Zein El tự hào khoe những sản phẩm độc đáo đến từ Việt Nam như một tài sản quý giá (ảnh từ Facebook của nhân vật)
Nhận được chú ngựa giấy, anh Arnaud Zein El đã vô cùng sung sướng khoe trên trang Facebook cá nhân và gửi lời cảm ơn đến tất cả những người Việt Nam hiếu khách.
Có thể thấy, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam luôn mang đầy sức hút, đặc biệt với những du khách nước ngoài. Trường hợp của anh Arnaud Zein El Din chỉ là một trong số rất nhiều người nước ngoài có tình yêu với sản phẩm thủ công truyền thống của Việt Nam.
Trong khi một bộ phận người Việt có tâm lý sính ngoại, ưa hiện đại cho rằng sản phẩm thủ công Việt lỗi thời, lạc hậu thì lại có không ít người nước ngoài nhận thấy được vẻ đẹp của trí tuệ, sức lao động, sự cần cù, khéo tay... ẩn chứa trong từng sản phẩm thủ công nhỏ bé.
Đây là câu chuyện để lại nhiều suy ngẫm về việc trân trọng những sản phẩm truyền thống của dân tộc. Đồng thời nhắc nhở chúng ta hướng phát triển nghề thủ công mỹ nghệ gắn liền với những hoạt động du lịch chưa bao giờ là lỗi thời, điều cần chú ý là cách thức tiếp cận các sản phẩm đến du khách.
Có một thời điểm, khi du khách nước ngoài tới Việt Nam, chúng ta chỉ có thể dẫn họ đến với áo dài, nón lá, mà quên đi rằng nước ta còn vô vàn những sản phẩm truyền thống vô cùng độc đáo. Việc luôn đổi mới, sáng tạo thay vì đi vào lối mòn sẽ giúp những sản phẩm Việt đến nhiều hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.