*Bài viết dựa trên chia sẻ của CNBC và Sean Audet - một nhiếp ảnh gia.
Kiếm tới 3,2 tỷ đồng/năm nhờ công việc phụ
Sự nghiệp mới của Sean Audet (30 tuổi) là một câu chuyện rất ngẫu nhiên. Vào năm 2016, anh là một đầu bếp chuyên nghiệp, đồng thời là nhà nghiên cứu ẩm thực tại Cao đẳng Red River, Canada.
Khi đang sáng tạo những công thức nấu ăn mới tại trường học, anh đã nảy ra một ý tưởng: “Mình cùng các sinh viên có thể dàn dựng bối cảnh và chụp ảnh đồ ăn để giúp các doanh nghiệp có tư liệu quảng cáo về món ăn của họ”.
Audet nhanh chóng nhận ra mình có sở trường trong công việc này. Anh bắt đầu chọn chụp ảnh đồ ăn là công việc tay trái và có được nhiều khách hàng của riêng mình. Được biết, trong thời gian bắt đầu sự nghiệp mới, chủ yếu anh sử dụng máy ảnh, đèn và phông nền của trường để cắt giảm chi phí.
Đến năm 2020, Audet đã có thu nhập khá từ công việc này. Gần đây, khi chia sẻ với CNBC, anh nói rằng công việc này đã đem lại nguồn thu nhập khá nhất trong suốt hành trình kiếm tiền của anh. Cụ thể, năm ngoái, anh thu về khoảng 133.900 USD (tương đương hơn 3,2 tỷ đồng).
Được biết, hiện tại, anh tính phí khoảng 1.000 USD đến 17.500 USD cho một buổi chụp. Lý giải về mức giá khác nhau, anh chia sẻ mỗi lần chụp sẽ cần những yêu cầu đa dạng và thậm chí, có những buổi chụp rất tốn kém chi phí đầu tư sản xuất.
Audet cũng nói rằng bản thân đã chi khoảng 19.000 USD vào năm ngoái để chuẩn bị cho hoạt động sản xuất như thuê địa điểm, người mẫu, nhà tạo mẫu và trợ lý để hỗ trợ tại trường quay.
Audet cho biết thêm, phần lớn công việc kinh doanh của anh đến từ Fiverr, một nền tảng tìm kiếm việc làm uy tín và có nhiều cơ hội. Nơi này đã giúp anh tìm được hầu hết khách hàng của mình và mở rộng quy mô kinh doanh.
Để có được mức thu nhập khủng, Audet đã phải làm việc khoảng 60 giờ mỗi tuần và vạch cho mình một lộ trình rõ ràng.
Chăm chỉ là điều kiện tiên quyết
Bạn sẽ phải chấp nhận hi sinh một số thứ bởi khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng. Audet chia sẻ bản thân thường xuyên làm việc 12 tiếng mỗi ngày và hầu như không có ngày nghỉ. Ngoài ra anh cũng dành hầu hết thời gian rảnh rỗi để học thêm kỹ năng máy ảnh trên các video Youtube.
Audet nói rằng bản thân không có ý định chuyển đổi nghề nghiệp nữa. Điều đó không có nghĩa anh sẽ tạm dừng mở rộng phạm vi hoạt động của mình. Theo CNBC, ngoài các dự án về thực phẩm, giờ đây anh còn đảm nhận các dự án đồ uống và mỹ phẩm.
Biết cách vận hành thông minh
Bên cạnh việc điều hành công việc thông thường, Audet còn sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT để tạo email cho khách hàng và xây dựng các kế hoạch kinh doanh cá nhân.
Audet nói: “Tôi nghĩ tự động hóa là chìa khóa để giảm khối lượng công việc. Khi một khách hàng liên hệ với tôi lần đầu tiên, tôi cần cung cấp nhanh chóng một loạt thông tin về dịch vụ và chi phí. Ngoài ra, để giữ chân họ, tôi cũng cần thiết lập nó phù hợp với doanh nghiệp của khách chứ không phải một biểu mẫu giống nhau. Ứng dụng công nghệ có thể tối ưu hóa điều này”.
Tuy nhiên, chúng cũng chưa thể đạt được chất lượng hoàn hảo như người làm hay chưa đủ để sử dụng trong các dự án chuyên nghiệp. Vì vậy, mọi người vẫn cần kiểm duyệt nội dung cẩn thận.
Tham khảo CNBC