vĐồng tin tức tài chính 365

Vượt qua thách thức về tư duy để xây dựng hệ sinh thái tuần hoàn

2023-09-15 18:10

Chia sẻ tại phiên thảo luận chủ đề: Hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP HCM 2023 (HEF) 2023, nhiều ý kiến cho rằng việc chủ động thay đổi tư duy là một lợi thế và là động lực để cơ cấu lại nền kinh tế song cần có cơ chế thử nghiệm và khung chính sách, tài chính để doanh nghiệp có những hướng đi rõ ràng trong hành trình hướng tới giảm phát thải bằng 0.

Theo các chuyên gia quốc tế, hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh sẽ mang lại cho Việt Nam, trong đó có TP HCM nhiều cơ hội động lực để cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng và liên vùng… tiếp cận thêm những cơ hội từ các hiệp định thương mai tự do, mở ra thêm nhiều cơ hội cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Vượt qua thách thức về tư duy để xây dựng hệ sinh thái tuần hoàn - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên thảo luận Hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh - Kinh nghiệm trong nước và quốc tế

Khi áp dụng mô hình này, những khu công nghiệp truyền thống sẽ dần thay thế bằng khu công nghiệp, doanh nghiệp sinh thái. Tính liên kết của các doanh nghiệp trong cùng một khu sẽ ngày chặt chẻ hơn thông qua việc tận dụng tốt nguồn tài chính xanh, nguồn nguyên liệu cũng như các phương thức khác của kinh doanh tuần hoàn, mang lại nhiều lợi ích về lợi nhuận, môi trường và phúc lợi cho người lao động.  

TS Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý trung ương, chỉ ra rằng cùng với nhiều cơ hội thì TP HCM và các địa phương cũng đương đầu với nhiều thách thức. "Dù không phải là mô hình mới mẻ, nhưng hiện vẫn chưa có khung pháp lý hoàn thiện để áp dụng, thúc đẩy thay đổi tư duy kinh tế tuần hoàn, thay đổi công nghệ…" – bà Hồng Minh nêu thực trạng. Theo bà, cần nhất lúc này là thống nhất tư duy xuyên suốt có hệ thống từ trung ương đến địa phương để tận dụng tối đa các lợi thế trong việc thực hiện mục tiêu đã đề ra.

Những chính sách cụ thể sẽ là bệ đỡ, bệ phóng cho các doanh nghiệp, khu công nghiệp thực hành kinh doanh tuần hoàn một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, cần sớm có chủ trương, lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn chi tiết hơn để tạo điều kiện cho Việt Nam và các địa phương trong đó có TP HCM tận dụng được, tiếp cận nhanh nguồn tài chính xanh, nguồn vốn hỗ trợ từ các đối tác để thực hiện…

Xem thêm: mth.56603955151903202-naoh-naut-iaht-hnis-eh-gnud-yax-ed-yud-ut-ev-cuht-hcaht-auq-touv/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vượt qua thách thức về tư duy để xây dựng hệ sinh thái tuần hoàn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools