vĐồng tin tức tài chính 365

Anh chính thức xem Wagner là tổ chức khủng bố

2023-09-16 03:55
Lực lượng chức năng Nga đứng gác trước cửa trụ sở Wagner sau cuộc nổi loạn của tập đoàn này hồi cuối tháng 6 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng chức năng Nga đứng gác trước cửa trụ sở Wagner sau cuộc nổi loạn của tập đoàn này hồi cuối tháng 6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 15-9, Quốc hội Anh đã chính thức ban hành lệnh cấm và đưa tập đoàn đánh thuê Wagner vào danh sách khủng bố.

Với lệnh cấm này, bất kỳ động thái gia nhập hay ủng hộ nào cho Wagner đều sẽ bị xem là bất hợp pháp. Việc tổ chức các cuộc họp trên danh nghĩa Wagner, tham gia các cuộc họp trên hoặc mang logo của tập đoàn này ở nơi công cộng cũng không được cho phép.

Nếu vi phạm, các cá nhân có thể bị nhận án tù lên đến 14 năm.

Trước đó, quốc hội nước này đã thảo luận và biểu quyết việc cấm Wagner vào hôm 6-9.

Khi ấy, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Suella Braverman đã mô tả tập đoàn đánh thuê từ Nga là "bạo lực và có xu hướng phá hoại". Bà Braverman khẳng định Wagner đã được sử dụng làm "công cụ quân sự cho các hoạt động ở nước ngoài của Nga dưới thời ông Vladimir Putin".

"Họ là khủng bố, chỉ đơn giản vậy thôi. Lệnh cấm này khiến điều đó trở nên rõ ràng hơn theo luật của Anh", bà Braverman cho biết.

Trong khi đó, ông David Lammy, người phát ngôn về các vấn đề ngoại giao của Đảng Lao động đối lập, cho rằng động thái này của chính quyền Thủ tướng Rishi Sunak là "quá trễ nải".

Anh đã cấm vận ông Yevgeny Prigozhin, cố lãnh đạo của tập đoàn Wagner, từ năm 2020. Đến tháng 3-2022, London chính thức cấm vận tập đoàn này.

Đến tháng 7-2022, các cá nhân và tổ chức có liên quan đến Wagner ở Cộng hòa Trung Phi, Mali và Sudan cũng bị trừng phạt.

Từ sau khi ông Prigozhin qua đời trong vụ tai nạn máy bay hồi cuối tháng 8, tập đoàn Wagner tương đối im tiếng.

Qua đối chiếu ảnh vệ tinh, Hãng tin Reuters khẳng định số lều quân sự tại căn cứ của tập đoàn này ở Belarus đang thưa dần. Tuy nhiên, hiện chưa rõ động thái này có ý nghĩa gì.

Đám tang riêng tư của trùm Wagner ở St. PetersburgĐám tang riêng tư của trùm Wagner ở St. Petersburg

Nghĩa trang Porokhovskoye ở thành phố St. Petersburg (Nga), quê hương của ông Prigozhin, được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner.

Xem thêm: mth.90723900061903202-ob-gnuhk-cuhc-ot-al-rengaw-mex-cuht-hnihc-hna/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Anh chính thức xem Wagner là tổ chức khủng bố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools