vĐồng tin tức tài chính 365

Những ''mắt thần'' chống tội phạm trong khu dân cư ở Bạc Liêu

2023-09-18 16:52
Những mắt thần chống tội phạm trong khu dân cư ở Bạc Liêu - Ảnh 1.

“Camera an ninh trật tự” được lắp đặt ở các tuyến đường liên xã và khu vực giáp ranh với địa phương tại Bạc Liêu. Ảnh: CACC

Thời gian qua, mặc dù tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, các vụ việc, đối tượng có liên quan đều được cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, khám phá, thu hồi tài sản cho nhân dân.

Theo đánh giá của công an địa phương, để đạt được những kết quả khả quan trên, bên cạnh việc chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ của lực lượng Công an thì các camera an ninh trật tự đã ngày càng phát huy hiệu quả, trở thành những "mắt thần" phòng chống tội phạm ở địa bàn dân cư.

Thượng tá Hoàng Ngọc Đạo, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bạc Liêu) nhận định, tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh có chiều hướng phức tạp, nhất là các đối tượng trộm đột nhập trộm cắp. Phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, manh động.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan điều tra các cấp đã điều tra, khám phá 62 vụ trộm cắp tài sản, bắt, xử lý 75 đối tượng có liên quan. Trong đó, việc triệt phá thành công băng nhóm thực hiện hơn 140 vụ trộm cắp tài sản tại các tỉnh, thành Tây Nam Bộ. Qua đó, thể hiện sự quyết liệt của lực lượng Công an Bạc Liêu trong đấu tranh, xử lý tội phạm trộm cắp tài sản.

Cơ sở đầu tiên để Ban Chuyên án củng cố hồ sơ đi đến triệt phá băng nhóm này chính là việc điều tra, làm rõ số đối tượng trực tiếp gây ra vụ trộm hơn 1,5 tỷ đồng tại một cửa hàng điện thoại di động trên địa bàn Khóm 2, Phường 8, thành phố Bạc Liêu vào lúc 02 giờ sáng ngày 24/3/2023.

Từ những dữ liệu được trích xuất qua camera an ninh tại cửa hàng điện thoại, các trinh sát hình sự dày dạn kinh nghiệm đã nhanh chóng khoanh vùng, điều tra, qua đó bắt khẩn cấp 03 đối tượng gây ra vụ trộm. Đồng thời, mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng khác đang lẩn trốn ở khắp các tỉnh, thành. Qua đó, triệt phá thành công băng nhóm trộm liên tỉnh do Trần Minh Thiên (sinh năm 1996, ngụ ấp Bà Chăng A, xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cầm đầu.

Có thể nói, những đoạn video clip được ghi lại từ "mắt thần" là những dữ liệu quan trọng để cơ quan Công an xác định được đặc điểm ngoại hình, cách thức đột nhập, từ đó nhanh chóng điều tra, làm rõ.

Những mắt thần chống tội phạm trong khu dân cư ở Bạc Liêu - Ảnh 2.

Thông qua camera ghi hình đã nhanh chóng bị bắt giữ đối tượng khi quá trình đột nhập trộm máy mô-tơ bơm nước. Ảnh: CACC

Vào ngày 29/5 vừa qua, một người dân ngụ ấp Cái Tràm A2, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi đến cơ quan Công an trình báo bị mất trộm 01 máy mô-tơ bơm nước khi chỉ vừa rời khỏi nhà vài giờ. Điều đáng nói là đối tượng đã vô cùng manh động khi ngang nhiên thực hiện hành vi trộm cắp giữa ban ngày. Và cũng chính sự liều lĩnh này, mà toàn bộ các chi tiết về ngoại hình, gương mặt, biển số xe, quá trình thực hiện hành vi phạm tội của đối tượng… đều được camera an ninh của căn nhà ghi nhận lại.

Chỉ vài giờ sau khi nhận được tin báo của người dân, Công an xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm là Lâm Sơl (sinh năm 1969, ngụ ấp Thị Trấn B1, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) – người đã có 04 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" và hiện đang tiếp tục kiếm sống từ nghề "ăn cắp vặt".

Trung tá Lê Trung Ngoan, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, để phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trộm cắp tài sản, hiện nay 08 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi đều triển khai thực hiện mô hình "Camera an ninh trật tự" ở các tuyến đường liên xã và khu vực giáp ranh với địa phương khác. Qua đó, khi phát hiện có vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra, lực lượng Công an xã kịp thời trích xuất dữ liệu camera để phục vụ công tác điều tra, xử lý hoặc xác định được hướng bỏ trốn để khoanh vùng, phối hợp giữa Công an các xã truy bắt "nóng" đối tượng".

Những mắt thần chống tội phạm trong khu dân cư ở Bạc Liêu - Ảnh 3.

Công an địa phương quan sát các hoạt động địa phương thông qua camera an ninh. Ảnh: CACC

Với những hiệu quả thiết thực từ việc lắp đặt camera an ninh trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Thời gian qua, lực lượng ở Bạc Liêu đã tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, các khu nhà trọ, nhà cho thuê trang bị hệ thống camera an ninh, góp phần thực hiện hiệu quả công tác "tự phòng, tự quản, tự bảo vệ" tài sản của mình.

Đồng thời, vận động các nguồn xã hội hóa để hỗ trợ chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình "Camera an ninh trật tự" tại các địa bàn nông thôn, nhất là các tuyến liên xã, liên ấp, kết nối hình ảnh trực tiếp 24/24h đến màn hình máy chủ được lắp đặt tại Công an xã, qua đó phát huy hiệu quả những "mắt thần" trong phòng ngừa tội phạm, giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, xử lý nhanh chóng các vụ việc ngay từ cơ sở, đảm bảo tiêu chí về an ninh trật tư, góp phần xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.82431654181903202-ueil-cab-o-uc-nad-uhk-gnort-mahp-iot-gnohc-naht-tam-gnuhn/taul-pahp/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những ''mắt thần'' chống tội phạm trong khu dân cư ở Bạc Liêu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools