vĐồng tin tức tài chính 365

Khi nhà đầu tư cá nhân miệt mài mua ròng, nhóm nào 'chiếm lĩnh'?

2023-09-20 03:56
Lực cầu mạnh từ nhóm nhà đầu tư cá nhân đã hấp thụ toàn bộ lực bán ròng của khối ngoại tuần qua - Ảnh: MV

Lực cầu mạnh từ nhóm nhà đầu tư cá nhân đã hấp thụ toàn bộ lực bán ròng của khối ngoại tuần qua - Ảnh: MV

Dữ liệu Fiintrade cho thấy các nhóm nhà đầu tư cá nhân vừa trải qua một tuần mua ròng mạnh nhất kể từ giữa tháng 5 năm nay với hơn 5.070 tỉ đồng.

Qua đó, hấp thụ toàn bộ lực bán ròng của khối ngoại (trong đó có sự tham gia của quỹ ETF), tổ chức trong nước và tự doanh. Trong đó nước ngoài bán ròng hơn 2.100 tỉ đồng.

Nhà đầu tư cá nhân mua ròng chủ yếu ngân hàng, bất động sản, thép và chứng khoán và đây cũng là ngành được nhóm này "gom hàng" trong tuần trước đó.

Ở chiều ngược lại, cá nhân bán ròng chủ yếu xây dựng và vật liệu.

Nói với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thế Minh - giám đốc Chứng khoán Yuanta Việt Nam - cho biết giá trị giao dịch nhóm nhà đầu tư cá nhân có tỉ lệ áp đảo, đây cũng là lực lượng chính kéo thanh khoản các phiên vượt tỉ USD.

Xu hướng chính nhà đầu tư cá nhân 3 tháng gần đây (từ 3-7 đến 18-9) là mua ròng với tổng giá trị gần 9.400 tỉ đồng.

Top các cổ phiếu mua ròng lớn nhất của nhà đầu tư cá nhân 3 tháng gần đây - Dữ liệu: Yuanta

Top các cổ phiếu mua ròng lớn nhất của nhà đầu tư cá nhân 3 tháng gần đây - Dữ liệu: Yuanta

Top các cổ phiếu bán ròng lớn nhất của nhà đầu tư cá nhân 3 tháng gần đây - Dữ liệu: Yuanta

Top các cổ phiếu bán ròng lớn nhất của nhà đầu tư cá nhân 3 tháng gần đây - Dữ liệu: Yuanta

Phân tích khẩu vị nhóm này, ông Minh quan sát thấy dòng tiền chủ yếu vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa (midcap). Lựa chọn của họ đã có tính cơ bản hơn, tập trung vào doanh nghiệp có câu chuyện tăng trưởng.

Với động thái bán ròng của nước ngoài, ông Minh cho biết có nhiều lý do như lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, cơ cấu lại danh mục, tỉ giá… Trong đó việc cơ cấu lại danh mục vẫn là câu chuyện chính, xu hướng mua ròng có thể sớm quay trở lại.

Động lực để VNIndex chinh phục lại vùng đỉnh gần nhất rất hạn chế trong ngắn hạn khi nhiều cổ phiếu blue-chips đang chịu áp lực bán ra của khối ngoại. Xu hướng này, theo Fiintrade, tương đồng với diễn biến ở nhiều thị trường trong khu vực.

Hai sự kiện vĩ mô đáng chú ý với nhà đầu tư trong tuần này được nhắc đến, bao gồm: quyết định về lãi suất của Fed, các ngân hàng trung ương ở Anh, Nhật, Trung Quốc và số liệu sơ bộ về cấp phép xây dựng, khởi công xây mới nhà ở, doanh số bán nhà hiện hữu của Mỹ.

Trong đó, các nhà phân tích kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5% tại cuộc họp chính sách ngày 19 đến 20-9 tới đây.

Còn số liệu sơ bộ về cấp phép xây dựng và khởi công xây mới nhà ở của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 19-9 và sau đó 2 ngày (21-9) là số liệu về doanh số bán nhà hiện hữu. Đây là thước đo về nhu cầu nhà ở và sức khỏe của ngành xây dựng và cũng là chỉ báo về xu hướng mua sắm hàng hóa thời gian tới.

Dòng tiền quỹ ETF rút ròng gần 884 tỉ đồng

Theo Fiintrade, tuần từ ngày 11 đến 15-9-2023, các quỹ ETF đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam ghi nhận mức rút ròng gần 884 tỉ đồng. Tập trung chủ yếu quỹ của Đài Loan và Dragon Capital quản lý.

Khó tin: nhà đầu tư bán, công ty chứng khoán lại đặt lệnh muaKhó tin: nhà đầu tư bán, công ty chứng khoán lại đặt lệnh mua

Gần đây Ủy ban Chứng khoán nhà nước xử phạt hàng loạt công ty chứng khoán, với nhiều lỗi vi phạm liên quan đến hoạt động giao dịch, công bố thông tin...

Xem thêm: mth.94600718191903202-hnil-meihc-oan-mohn-gnor-aum-iam-teim-nahn-ac-ut-uad-ahn-ihk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khi nhà đầu tư cá nhân miệt mài mua ròng, nhóm nào 'chiếm lĩnh'?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools