Năm 2024: Chỉ điều chỉnh về kỹ thuật
Tại hội nghị trên, ông Huỳnh Văn Chương - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) - cho biết năm 2024, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giữ ổn định như các năm trước.
Phương án thi giữ ổn định được thực hiện trong các năm 2022-2023, thí sinh là học sinh lớp 12 dự kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn bắt buộc làm 4 trong số 5 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Trong đó bài thi ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi nhằm mục đích xét tốt nghiệp đánh giá chất lượng dạy học ở bậc phổ thông. Ngoài ra các cơ sở đào tạo có thể sử dụng kết quả thi để tuyển sinh.
Ông Chương cho biết năm 2024, sẽ chỉ có những điều chỉnh về kỹ thuật để khắc phục các hạn chế, bất cập trong khâu tổ chức thi. Các văn bản như quy chế, hướng dẫn tổ chức thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cố gắng ban hành sớm hơn.
Lịch thi dự kiến trong tháng 6-2024, nhưng sẽ tùy theo tình hình thực tế để quyết định lịch thi chung trên toàn quốc.
Từ năm 2025: Hướng đến thi trên giấy kết hợp trên máy tính
Tại hội nghị trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ đổi mới dành cho những học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dự kiến phương án thi từ năm 2025 sẽ thi theo môn gồm: ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ (11 môn thi). Trong đó có một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn. Riêng môn ngoại ngữ sẽ có 7 thứ tiếng.
Nội dung đề thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là lớp 12. Nhưng đề thi sẽ tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hình thức thi là tự luận với môn ngữ văn và trắc nghiệm với các môn còn lại.
Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo hướng chú trọng đánh giá năng lực. Thời gian tổ chức thi sẽ được ấn định phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để đảm bảo thống nhất trên cả nước.
Từ năm 2025, phương thức xét tốt nghiệp THPT vẫn kết hợp giữa đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Về cách thức tổ chức thi, giai đoạn 2025-2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định vẫn thi trên giấy. Đồng thời ở giai đoạn này sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy).
Giai đoạn sau năm 2030 sẽ phấn đấu để khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện chuyển sang tổ chức thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm của kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Về phân cấp, phân quyền tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương. Bộ quy định lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Các địa phương sẽ chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương.
Đây là kết luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dự thảo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.