Việt Nam vừa hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế của cả năm nay và từ nay đến cuối năm kỳ vọng có thể đón thêm vài triệu lượt khách nữa. Bên cạnh đó, tổng thị trường hàng không đã tăng gần 42% trong 7 tháng năm nay. Những con số nổi bật này đang cho thấy sự phục hồi ấn tượng của ngành này sau đại dịch COVID-19. Những cơ hội và thách thức trước tiềm năng tăng trưởng lớn đã được Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) chia sẻ với VTVMoney.
Phóng viên: Ông có thể đánh giá về tốc độ phục hồi ngành hàng không thế giới và Việt Nam sau đại dịch COVID-19?
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA): Tôi rất vui khi nói rằng ngành hàng không toàn cầu đang phục hồi tốt, chúng tôi đã đạt khoảng 95% so với năm 2019. Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương mặc dù chậm hơn một chút, nhưng đang phục hồi mạnh mẽ, bằng khoảng 90% so với năm 2019.
Đối với Việt Nam của các bạn, lĩnh vực hàng không cũng đang tăng trưởng rất mạnh mẽ ở cả thị trường nội địa, cũng như nhìn thấy sự phục hồi nhanh chóng ở các thị trường quốc tế.
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).
Phóng viên: Các hãng hàng không Việt Nam đang đẩy mạnh khôi phục, mở rộng mạng bay quốc tế, đặc biệt là những đường bay mới, nhiều tiềm năng như Ấn Độ, Australia… Điều này sẽ mang lại những cơ hội và thách thức nào với các hãng hàng không Việt Nam?
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA): Tôi nghĩ đây là cơ hội lớn cho các hãng hàng không Việt Nam. Đất nước của các bạn được xem là một điểm đến lý tưởng mà nhiều người muốn ghé thăm, nên tôi nghĩ sẽ có những cơ hội lớn cho hãng hàng không trong tương lai, trong đó có các hãng hàng không của Việt Nam.
Dù vậy, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn vì sẽ có rất nhiều hãng hàng không quốc tế muốn phục vụ thị trường Việt Nam, cũng như những cuộc cạnh tranh khác về chi phí, nguồn cung thiết bị, chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, có cạnh tranh thì sẽ tạo cơ hội tốt để nâng cao tiêu chuẩn và giúp mọi người làm việc tốt hơn. Vì vậy, khi nhìn vào các cơ hội, tôi nghĩ mọi người nên hào hứng với tương lai.
Phóng viên: Từ những bài học kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới, Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ về thị thực, tài chính như thế nào để các hãng hàng không phục hồi?
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA): Tôi nghĩ Chính phủ Việt Nam đang làm tất cả những điều đúng đắn. Hiện tại, các sân bay đang được mở rộng để đảm bảo có thêm công suất. Các hãng hàng không muốn phục vụ thị trường thì các sân bay phải có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu đó.
Chính phủ Việt Nam đã khẳng định cam kết phát triển các hãng hàng không tại Việt Nam, bao gồm cả cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế. Tôi phải nói rằng cá nhân tôi đi du lịch đến Việt Nam không thấy có gì khó khăn. Một hệ thống xin cấp thị thực đơn giản, hay thậm chí miễn thị thực sẽ thúc đẩy du lịch. Đây là điều mà tôi nghĩ tất cả các Chính phủ đều đang xem xét. Với cơ hội tạo ra dòng doanh thu du lịch mạnh mẽ vào Việt Nam, tôi chắc chắn rằng cơ hội sắp tới sẽ là rất lớn.
Phóng viên: Cảm ơn ông!
VTV.vn - Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, thị trường vận tải hành khách hàng không Việt Nam trong 7 tháng năm 2023 ghi nhận sự hồi phục, tăng 41,8% so với năm ngoái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.90813411102903202-hnam-ioh-cuhp-et-couq-gnohk-gnah-gnourt-iht/et-hnik/nv.vtv