Ngày 21-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online về thông tin "Bình Dương quy hoạch đất lập sân bay 200 ha là sân bay lưỡng dụng tại Dầu Tiếng", lãnh đạo một cơ quan chức năng có thẩm quyền của Bình Dương cho biết đề xuất này mới là mong muốn của tỉnh, chưa được chính thức thông qua.
Trước đây, Bình Dương từng có sân bay quân sự tại thị trấn của huyện Dầu Tiếng, sau đó được định hướng di dời ra xa thị trấn, đến đặt tại xã Định An với quy mô khoảng 50 ha.
Tuy nhiên, khi nghiên cứu quy hoạch tỉnh Bình Dương thì lãnh đạo tỉnh yêu cầu dành quỹ đất khoảng 200 ha tại Dầu Tiếng để làm sân bay lưỡng dụng (có kết hợp với dân sự).
"Hiện quy hoạch tỉnh Bình Dương vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu điều chỉnh, chưa được cấp thẩm quyền thông qua. Việc quy hoạch 200 ha chỉ có ý nghĩa ban đầu là tỉnh dành quỹ đất với mong muốn có sân bay lưỡng dụng, còn sân bay này như thế nào thì chưa có thông tin cụ thể" - vị cán bộ cho hay.
Theo một chuyên gia, để chuyển từ sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng thì ngoài đề xuất của địa phương, còn cần được sự đồng thuận của các bộ, ngành trung ương và Chính phủ. Không phải đề xuất sân bay nào của các địa phương cũng được chấp thuận.
Mặt khác, việc quy hoạch một sân bay lưỡng dụng còn cần xem xét tới nhu cầu, độ khả thi, nguồn vốn… Với huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương chỉ cách sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM chưa đầy 100 km và khu vực xung quanh sân bay cũng chủ yếu là rừng cao su.
Trước đây, vào tháng 2-2021, một sân bay khác là sân bay Técníc tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước cũng từng được đề xuất Chính phủ giao cho địa phương quản lý, chuyển từ sân bay quân sự sang sân bay lưỡng dụng quy mô 400- 500 ha.
Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận. Sân bay Técníc Hớn Quản sau đó chỉ được quy hoạch làm sân bay chuyên dùng.
"Sân bay 200 ha tại Bình Dương" chưa có trong quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc
"Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050" được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Thủ tướng ký thông qua chỉ mới đây, vào tháng 6-2023.
Theo quy hoạch mới nhất được Chính phủ phê duyệt này, không thấy có tên sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản tại Bình Phước, cũng như không có tên sân bay lưỡng dụng tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.
Nhiều ý kiến cho rằng các quy hoạch cần được thông tin minh bạch, "có tới đâu nói tới đó", tránh gây nhầm lẫn và để các đối tượng xấu trục lợi. Từng xảy ra tình trạng "Sân bay Técníc Hớn Quản (Bình Phước) còn nằm trên giấy, cò đất đã làm náo loạn vùng quê".
Nay với thông tin "Bình Dương quy hoạch 200 ha đất lập sân bay lưỡng dụng tại Dầu Tiếng", rất nhiều trang mạng xã hội, "cò đất" chia sẻ có thể gây ngộ nhận cho người dân, dù quy hoạch này chưa được chính thức thông qua.
Bộ Giao thông vận tải chỉ ra nhiều yếu tố để bảo lưu quan điểm quy hoạch sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng.