Cả Shein và Temu đều đang nỗ lực cạnh tranh giành được sự ưu ái của người tiêu dùng Mỹ nhờ mức giá thấp hấp dẫn và lượng hàng tồn kho khổng lồ. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt trong hoạt động giữa 2 nền tảng.
Temu, thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo Holdings với trụ sở chính tại Boston, tập trung vào các giao dịch đa sản phẩm, bao gồm quần áo, đồ gia dụng, phụ kiện xe hơi, đồ điện tử và nhạc cụ. Trong khi đó, Shein, được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2008 và hiện có trụ sở tại Singapore, tập trung tung ra những mẫu thiết kế hợp xu hướng nhất. Thương hiệu cũng đang xem xét IPO tại Mỹ sau khi trở nên quá phổ biến với người tiêu dùng.
“Tôi nghĩ đối thủ cạnh tranh chính của Shein là Temu”, Rui Ma, người sáng lập công ty nghiên cứu Tech Buzz China nói, đồng thời cho biết Temu có ít khách hàng hơn Shein song lại rất thành công trong việc thu hút sự chú ý của người dùng. Theo Sensor Tower chuyên theo dõi tần suất sử dụng internet, người dùng Temu dành trung bình 13 phút mỗi ngày trên ứng dụng vào tháng 6, lâu hơn một chút so với người dùng Shein.
Do cùng chung một đối tượng mục tiêu là Gen Z, cuộc chiến Temu-Shein ngày càng nóng lên trong những tháng gần đây. Rất nhiều cáo buộc được đưa ra, chủ yếu xoay quanh việc công ty này kiện công ty kia hoạt động kinh doanh không công bằng.
Được biết trước đó, Shein đã nổ phát súng pháp lý đầu tiên vào tháng 12 tại tòa án liên bang ở Illinois, cáo buộc rằng Temu đánh cắp nhãn hiệu và hình ảnh có bản quyền của Shein, thậm chí mạo danh Shein trên mạng xã hội. Hãng cũng kiện Temu, cho rằng Temu thuê KOLs “đưa ra thông tin sai lệch” về Shein để quảng bá hàng hóa của mình. Ví dụ như: “Shein không phải là lựa chọn giá rẻ duy nhất cho quần áo! Hãy đến Temu.com, các lựa chọn sẽ rẻ hơn và chất lượng hơn”.
Phía Temu “bác bỏ mạnh mẽ mọi cáo buộc”. “Các cuộc tấn công leo thang của Shein khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện biện pháp pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi công ty, bao gồm quyền của những thương nhân cũng như quyền của người tiêu dùng”, đại diện Temu nói.
Theo dữ liệu của Sameweb, Temu dù chỉ mới có mặt ở Mỹ kể từ tháng 9 năm 2022 song đã xuất sắc vượt qua Shein về lưu lượng truy cập web và lượt mua hàng. Sự hào phóng trong chính sách chi tiêu quảng cáo được cho là một trong những động lực quan trọng giúp Temu làm kỳ tích.
Theo BI, Temu chi gần 500 triệu USD mỗi quý cho tiếp thị và khuyến mãi thông qua mạng xã hội, quảng cáo hiển thị hình ảnh và tìm kiếm có trả tiền. Mục đích cuối cùng là để phát triển cơ sở khách hàng của mình.
“Nếu có thể gắn bó với khách hàng trẻ trong nhiều năm, Shein sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của Amazon”, Brian Ehrig, đối tác trong lĩnh vực thực hành tiêu dùng của công ty tư vấn Kearney, cho biết.
Dẫu vậy, lưu lượng truy cập web được thúc đẩy bởi tìm kiếm trực tiếp vẫn ở dưới mức trung bình của toàn ngành và thấp hơn đáng kể so với Amazon.
“Đúng là tăng trưởng nhanh chóng đấy nhưng số liệu trên cho thấy Temu vẫn chưa thực sự trở thành đích đến cuối cùng của người tiêu dùng Mỹ”, các nhà phân tích của UBS viết trong một báo cáo. “Tuy nhiên, tỷ lệ giữ chân khách hàng của Temu ở mức tương đương đối thủ Shein - thương hiệu vốn đã thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử”.
Có thể nói, Shein và Temu đang dần đánh bại những ông lớn trong ngành như Zara và H&M bằng phương pháp nghiên cứu sản phẩm kỹ lưỡng cùng rất nhiều mặt hàng đa dạng. Theo phân tích từ Bloomberg Second Measure, Shein đã vượt qua hai gã khổng lồ Zara và H&M tại thị trường Mỹ trong thời kỳ đại dịch, trong khi Temu giành được một vị trí vững chắc dù mới ra mắt năm ngoái.
“Các nền tảng này chủ yếu dựa vào việc người tiêu dùng Mỹ tải xuống và sử dụng ứng dụng để quản lý và phân phối sản phẩm. Dẫn đầu là Shein, sau đó là Temu - công ty đã nhanh chóng mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường Mỹ trong năm qua”, một báo cáo cho biết.
Dẫu vậy, theo các chuyên gia, cả Temu và Shein, dù thành công đến đâu, cũng phải đối mặt với nhiều thách thức xoay quanh việc vượt qua nền tảng thương mại điện tử đương nhiệm: Amazon.
Theo Sameweb, 93% người dùng truy cập Temu cũng mua hàng trên Amazon, song ngược lại, chỉ có 8% người dùng Amazon ghé thăm Temu. Trang web của Amazon hiện có khoảng 2 tỷ khách truy cập và 150 triệu lượt mua hàng mỗi tháng.
Về mặt này, Shein và cả Temu chắc chắn không địch được. Tỷ lệ khách truy cập hoàn tất mua hàng của Amazon rơi vào khoảng gần 12%, trong khi Shein và Temu chỉ dao động ở mức khoảng 5%.
Điều này đồng nghĩa với việc ‘sức mạnh’ của cả Temu và Shein chưa đủ để tác động lên vị thế các nhà bán lẻ lâu đời khác. Nhiều khách hàng vẫn còn phàn nàn về thời gian vận chuyển chậm trễ của Temu cũng như các tiêu chuẩn về môi trường của Shein.
“Temu, Shein đưa ra mức giá hấp dẫn cho nhiều loại hàng hóa nói chung nhưng trải nghiệm khách hàng chưa thực sự nhất quán”, một chuyên gia nhận định.
Theo: BI, WSJ