vĐồng tin tức tài chính 365

Pháp dự tính cho phép bán lỗ xăng dầu để kiềm chế lạm phát

2023-09-22 14:27

Việc giá nhiên liệu liên tục gia tăng trong thời gian qua đang gây ra nhiều khó khăn cho các nền kinh tế châu Âu, buộc giới chức các nước phải tìm biện pháp ứng phó.

Ngày 18/9, Bộ Tài chính Pháp đã công bố kế hoạch về việc cho phép các doanh nghiệp bán lỗ xăng dầu, tức là giá bán ra thấp hơn so với giá mua vào. Đây là một hoạt động đã bị cấm từ năm 1963, do lo ngại các nhà cung cấp lớn có thể loại bỏ các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn ra khỏi thị trường, bằng việc đưa ra mức giá thấp giả tạo.

Tuy nhiên, hiện giới chức Pháp đang cân nhắc nghiêm túc biện pháp này, trong bối cảnh giá năng lượng đã tăng tới 6,8% trong tháng 8, làm gia tăng áp lực lạm phát.

"Chúng tôi đã nghe thấy các nhà quản lý bán lẻ nói rằng nhiều khi họ bị cản trở bởi các quy định rằng chính phủ đã ngăn cản họ hỗ trợ nhiều hơn cho người tiêu dùng. Chúng tôi đang lắng nghe thông điệp này và đề xuất dỡ bỏ một số hạn chế nhất định trong khoảng thời gian 6 tháng. Chúng tôi kêu gọi những ai mong muốn làm như vậy, hãy tham gia vào nỗ lực tập thể này", ông Olivier Veran, phát ngôn viên chính phủ Pháp, thông tin.

Pháp dự tính cho phép bán lỗ xăng dầu để kiềm chế lạm phát - Ảnh 1.

Một khách hàng đổ xăng tại một trạm xăng ở Paris. (Ảnh: Bloomberg)

Nếu được thông qua, dự luật mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 12 tới và giúp người tiêu dùng tiết kiệm nửa Euro cho mỗi lít xăng. Chính phủ Pháp hy vọng điều này sẽ giúp kiềm chế lạm phát, mà không làm trầm trọng hơn tình trạng thâm hụt ngân sách công. Tuy vậy, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, biện pháp này không có tính bền vững về mặt kinh tế.

"Với các nhà bán lẻ lớn, việc bán lỗ xăng dầu được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều lái xe đến đổ xăng hơn và trong lúc đậu xe, họ sẽ mua sắm tại siêu thị gắn liền với trạm xăng. Phần doanh thu bị mất từ xăng dầu sẽ được bù đắp bằng doanh thu bán hàng hóa. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến việc các nhà bán lẻ tăng mạnh giá hàng hóa. Còn đối với các trạm xăng nhỏ, việc bán lỗ đơn giản là sẽ đẩy họ vào tình trạng phá sản", ông Sylvain Bersinger, chuyên gia kinh tế, công ty tư vấn Asteres, nhận định.

Hiện nhiều nhà phân phối nhiên liệu của Pháp đã lên tiếng từ chối thực hiện kế hoạch của chính phủ. TotalEnergies - công ty năng lượng quản lý 1/3 số trạm xăng tại Pháp, cho biết sẽ duy trì mức giá trần nhiên liệu là gần 2 Euro/lít cho đến hết năm nay, nhưng khẳng định sẽ không cắt giảm thêm.

Pháp chi 200 triệu Euro tiêu hủy rượu vang thừaPháp chi 200 triệu Euro tiêu hủy rượu vang thừa

VTV.vn - Thói quen tiêu dùng thay đổi, khủng hoảng chi phí sinh hoạt và tác động của COVID-19 khiến nhu cầu rượu vang giảm, cùng việc sản xuất quá mức đã đẩy giá rượu giảm mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.29961942122903202-tahp-mal-ehc-meik-ed-uad-gnax-ol-nab-pehp-ohc-hnit-ud-pahp/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Pháp dự tính cho phép bán lỗ xăng dầu để kiềm chế lạm phát”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools