vĐồng tin tức tài chính 365

Ra mắt không gian triển lãm số Mộc bản triều Nguyễn

2023-09-23 03:56
Mộc bản triều Nguyễn tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV - Ảnh: M.V

Mộc bản triều Nguyễn tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV - Ảnh: M.V

Ngày 22-9, không gian triển lãm số Mộc bản triều Nguyễn, được thực hiện từ nguồn tài trợ Quỹ đổi mới sáng tạo của Vingroup (VINIF), đã ra mắt tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (Đà Lạt).

Sau khi ra mắt không gian triển lãm số, lần đầu tiên tại một trung tâm lưu trữ quốc gia, người tham dự được trải nghiệm ứng dụng Hologram để hiểu về câu chuyện mộc bản.

Bằng công nghệ 3D mapping kết hợp loại hình tranh cát, người xem có cơ hội tìm hiểu quy trình biên soạn và khắc in mộc bản.

Tại không gian triển lãm số, người xem cũng được sử dụng công nghệ thực tế ảo VR 360 để tìm hiểu mộc bản và quá trình hình thành bộ tư liệu quý giá này.

Không gian trưng bày ảo lược sử về lịch sử chống giặc ngoại xâm qua các triều đại phong kiến Việt Nam. Khi đeo kính VR, du khách sẽ "đi" vào không gian triển lãm ảo nhưng hình thành từ nền tư liệu thật  - Ảnh: M.V chụp lại

Không gian trưng bày ảo lược sử về lịch sử chống giặc ngoại xâm qua các triều đại phong kiến Việt Nam. Khi đeo kính VR, du khách sẽ "đi" vào không gian triển lãm ảo nhưng hình thành từ nền tư liệu thật - Ảnh: M.V chụp lại

Theo ông Nguyễn Duy Thăng - thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc ra mắt không gian triển lãm số tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV mở đầu quá trình quảng bá, bảo tồn và phát huy giá trị tài liệu Mộc bản triều Nguyễn theo hướng kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

"Các hoạt động này giúp Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, gần gũi và bổ ích của khách du lịch, các chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt người trẻ khi đến Đà Lạt.

Hơn nữa, sự kiện hứa hẹn là nơi định hướng, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác bảo quản và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ cho các tỉnh thành trên cả nước" - ông Thăng nói.

"Thông qua phòng trưng bày ảo, đơn vị mong muốn mang di sản tư liệu mộc bản triều Nguyễn đến gần với những người quan tâm đến sử Việt. Từ đó, kết nối các nhà nghiên cứu, người làm công tác giáo dục, văn hóa nghệ thuật… cùng quan tâm lịch sử để phát huy giá trị lịch sử Việt Nam trên nhiều lĩnh vực" - ông Nguyễn Xuân Hùng, giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, cho biết thêm.

Người tham dự trải nghiệm không gian Mộc bản triều Nguyễn thông qua ứng dụng Hologram - Ảnh: M.V

Người tham dự trải nghiệm không gian Mộc bản triều Nguyễn thông qua ứng dụng Hologram - Ảnh: M.V

Mộc bản triều Nguyễn - di sản tư liệu thế giới

Mộc bản triều Nguyễn là khối tài liệu lưu trữ đặc biệt quý hiếm gồm 34.555 mộc bản khắc chữ Hán. Nội dung của Mộc bản triều Nguyễn phong phú, đa dạng, phản ánh mọi mặt của xã hội Việt Nam trong thời kỳ phong kiến, thời Nguyễn. Chúng được khắc trên gỗ và được sử dụng để in sách ở Việt Nam trong suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Đến đầu thế kỷ 20, khi công nghệ in phát triển, Mộc bản triều Nguyễn không còn giữ vai trò “máy in” chủ đạo và trở thành những tài liệu gốc, được bảo quản, lưu trữ để đối chiếu với các thư tịch khác.

Trưng bày mộc bản triều Nguyễn bằng công nghệ 360 VRTrưng bày mộc bản triều Nguyễn bằng công nghệ 360 VR

TTO - Mộc bản Triều Nguyễn, đã được UNESCO công nhận là di sản tư liệu, lần đầu tiên được trưng bày bằng công nghệ thực tế ảo 360 VR.

Xem thêm: mth.83915229122903202-neyugn-ueirt-nab-com-os-mal-neirt-naig-gnohk-tam-ar/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ra mắt không gian triển lãm số Mộc bản triều Nguyễn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools