vĐồng tin tức tài chính 365

Nha Trang lập nghiệp đoàn, đưa 'tour xích lô' vào quy củ

2023-09-25 14:51
Các tour xích lô ở thành phố biển Nha Trang được khách châu Âu, khách tàu biển nước ngoài ưa thích - Ảnh: THANH CHƯƠNG

Các tour xích lô ở thành phố biển Nha Trang được khách châu Âu, khách tàu biển nước ngoài ưa thích - Ảnh: THANH CHƯƠNG

Tại Nha Trang không khó bắt gặp những chiếc xích lô chở du khách rong ruổi khắp các nẻo đường, nhất là vào ban đêm, tại các khu, điểm du lịch trong nội ô thành phố biển.

Du khách ngoại thích xích lô Nha Trang

Ông Bùi Minh Thắng - giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch - Thương mại Phương Thắng ở thành phố Nha Trang - cho hay du khách quốc tế, nhất là khách tàu biển, rất thích được đi xe xích lô ngắm thành phố biển.

"Khách tàu biển thường đi với số lượng lớn, vì vậy cũng cần một lượng lớn xích lô phục vụ. Thường chúng tôi liên hệ với vài trưởng nhóm có quen biết từ trước để gom, sắp xếp xích lô cho khách đi" - ông Thắng nói.

Vị lãnh đạo doanh nghiệp du lịch này cũng cho hay những đội xích lô phục vụ du khách nước ngoài này phải mặc đồng phục, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh cũng như cách ứng xử, để họ phục vụ khách chuyên nghiệp, thân thiện.

Tuy nhiên, đại diện một số công ty lữ hành khách Hàn Quốc cho hay một số khách từ nước này đến Nha Trang du lịch, khi đi chơi lẻ thường bị các tài xế xích lô chèo kéo, lợi dụng khách không hiểu ngôn ngữ nên thông báo giá một đằng thu tiền một nẻo.

Bên cạnh đó, một số xích lô điện tự chế phóng nhanh, vượt đèn đỏ cũng khiến nhiều du khách hú vía.

Xúc tiến thành lập nghiệp đoàn xích lô

Các xích lô điện độ chế đèn nháy chèo kéo khách ở đường Trần Phú - Ảnh: MINH CHIẾN

Các xích lô điện độ chế đèn nháy chèo kéo khách ở đường Trần Phú - Ảnh: MINH CHIẾN

Ông Ngô Anh Duyệt - chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang - cho biết đơn vị vừa khảo sát tình hình hoạt động để tiến tới thành lập nghiệp đoàn xích lô du lịch trên địa bàn thành phố.

Hiện trên địa bàn Nha Trang có khoảng 300 xe xích lô (trên 150 xích lô đạp, số còn lại là xích lô cải tiến). Lao động hành nghề chủ yếu là thợ hồ, lao động tự do. Thời gian hoạt động chính của lực lượng xích lô chở khách du lịch từ 16h hằng ngày.

Sau khi khảo sát, các cơ quan chức năng thành phố thống nhất sẽ thành lập nghiệp đoàn xích lô du lịch trong thời gian tới.

Để đảm bảo về mặt tổ chức, quy chế hoạt động, Liên đoàn Lao động thành phố Nha Trang lên kế hoạch phối hợp với Đội cảnh sát giao thông Công an Nha Trang, Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu học tập các tỉnh, thành đã có nghiệp đoàn xích lô để sớm triển khai mô hình này nhằm "chuyên nghiệp hóa" tour xích lô.

Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - phó chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa - cho hay việc tổ chức quản lý hoạt động xích lô theo mô hình nghiệp đoàn là cần thiết.

"Khi thành lập nghiệp đoàn, các thành viên trong hội mới có thể triển khai các tour xích lô chuyên nghiệp hơn, các vấn đề về bến bãi, các tuyến đường đi phải được thiết kế hợp lý, các xe có biển số đăng ký nên khi xảy ra vụ việc tiêu cực rất dễ điều tra, xử lý" - ông Nguyên nói.

Xích lô gắn động cơ điện chở khách ở Huế: Sai nhưng khó xử phạtXích lô gắn động cơ điện chở khách ở Huế: Sai nhưng khó xử phạt

Những ngày qua, Công an TP Huế đã ra quân vận động những người hành nghề đạp xích lô du lịch tháo bỏ động cơ điện gắn thêm trên xe vì mất an toàn.

Xem thêm: mth.42312121152903202-uc-yuq-oav-ol-hcix-ruot-aud-naod-peihgn-pal-gnart-ahn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nha Trang lập nghiệp đoàn, đưa 'tour xích lô' vào quy củ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools