Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên đến nay công tác giải phóng mặt bằng cũng như giải ngân vốn đầu tư còn chậm.
Giải ngân vốn còn chậm
Về giải phóng mặt bằng, trong khi dự án thành phần 3 trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt gần 80% thì hai dự án thành phần 1 và 2 trên địa bàn Đồng Nai mới bàn giao gần 6%. Do đó, thứ trưởng bày tỏ lo lắng và mong muốn Đồng Nai tập trung hơn để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng tại hai dự án thành phần đoạn qua địa bàn.
Ngoài ra, thứ trưởng cũng bày tỏ lo lắng về việc giải ngân vốn phục vụ dự án. Trong tổng vốn hơn 5.100 tỉ đồng bố trí cho năm 2023 đến nay mới giải ngân được hơn 2.700 tỉ đồng.
Đặc biệt, trong tổng vốn bố trí có khoảng 3.500 tỉ đồng thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Nguồn vốn này có thời hạn giải ngân đến hết năm 2023 nên cần phải giải ngân sớm để thúc đẩy kinh tế phát triển.
Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, nguồn vốn chương trình phục hồi phát triển kinh tế không giải ngân được sẽ bị cắt vốn, khi đó địa phương phải chịu trách nhiệm nghiên cứu bố trí phần vốn mà tỉnh không tiêu được.
"Mong muốn chương trình là bơm tiền thúc đẩy kinh tế, trong đó trông chờ rất lớn đầu tư công. Chúng ta chậm giải ngân là có gì khiếm khuyết với xã hội", ông Tuấn nói.
Ngoài ra, thứ trưởng đề nghị Đồng Nai triển khai nhanh các dự án tái định cư phục vụ dự án, sớm di dời các hạ tầng kỹ thuật, kiện toàn nhân sự đẩy nhanh tiến độ dự án… Trong đó, sớm bàn giao đất nông nghiệp, đất công để có mặt bằng cho đơn vị thi công.
Tăng cường làm việc thứ bảy, chủ nhật
Tại buổi làm việc, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức giao trách nhiệm Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh phối hợp TP Biên Hòa và huyện Long Thành hoàn thành công tác kiểm đếm trong tháng 10.
Trong đó, tập trung nguồn lực luôn làm việc ngày thứ bảy, cần thiết làm luôn cả ngày chủ nhật. Ban gửi kế hoạch cho TP Biên Hòa và huyện Long Thành để sớm bố trí cán bộ phối hợp triển khai thực hiện.
Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Võ Tấn Đức kiến nghị nhiều nội dung. Cụ thể, ông Đức kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ cho phép Đồng Nai được sử dụng các lô đất tái định cư còn lại của dự án sân bay Long Thành để bố trí tái định cư cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, ông kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép kéo dài cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản thông thường đến hết năm 2024 để có nguồn vật liệu làm dự án.
Đồng thời, có kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, Tập đoàn Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục bàn giao mặt bằng cho dự án.
Bộ Giao thông vận tải cho biết nhiều vị trí của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bàn giao mặt bằng rất chậm, đội chi phí hàng ngàn tỉ đồng.