vĐồng tin tức tài chính 365

Mất tiền sau khi “được” mời nhận quà tri ân

2023-09-26 08:18

Sau đó, qua Zalo, người này gửi danh sách quà tặng là 1 nồi chiên không dầu Sunhouse, 1 phiếu tiền mặt trị giá gần 1,7 triệu đồng, 1 ti vi Samsung 4K 43 inch để chị lựa chọn và xác nhận việc nhận quà qua ứng dụng Telegram. Chị Thu Hường chọn nồi chiên không dầu Sunhouse 6 lít có giá 1,48 triệu đồng. Trong thời gian chờ nhận hàng, Lê Trọng Việt hướng dẫn chị cách để nhận tiếp 2 món quà còn lại, đó là hoàn thành 3 đơn hàng để hỗ trợ nhà bán hàng quảng bá sản phẩm. “Họ hứa sẽ trả lại toàn bộ tiền mua hàng và tặng thêm 10% hoa hồng. Tôi chuyển khoản tiền đơn hàng theo hướng dẫn hết 600.000 đồng nhưng nhiều ngày sau, không thấy quà tặng đâu, tiền mua hàng cũng mất” - chị Thu Hường kể. 

Các tin nhắn, hình ảnh lừa đảo được các nạn nhân cung cấp cho Báo Phụ nữ TPHCM
Các tin nhắn, hình ảnh lừa đảo được các nạn nhân cung cấp cho Báo Phụ nữ TPHCM

Anh Võ Tuấn (quận 3, TPHCM) cũng bị một người mạo danh nhân viên Lazada lừa với hình thức tương tự. Đối tượng này mời anh vào nhóm “Tri ân khách hàng” và hướng dẫn cách để nhận quà. Đó là xem video giới thiệu sản phẩm 30 giây, chụp hình lại, gửi cho quản lý để nhận hoa hồng 30.000 đồng. Anh làm theo vài lần, lần nào cũng nhận được 30.000 đồng. Sau đó, anh được đề nghị nâng lên cấp độ 2 rồi cấp độ 3 để nhận được hoa hồng cao hơn cho mỗi lần xem video quảng cáo, giả đặt mua hàng, nhưng phải làm nhiệm vụ chuyển 920.000 đồng để nâng cấp độ và nhận quà tài trợ. Anh đã chuyển tiền theo yêu cầu và chấp nhận mất 920.000 đồng sau khi bị yêu cầu chuyển thêm bạc triệu. 

Để tạo lòng tin, các đối tượng lừa đảo đã gửi cho nạn nhân “giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”, “thông báo tri ân khách hàng thân thiết” của Shopee, Lazada nhưng qua xác minh của chúng tôi, chúng đều là giấy tờ giả mạo. 

Đại diện Shopee cho hay, gần đây đã rộ tình trạng các đối tượng lừa đảo giả mạo Shopee thông báo trúng thưởng (thẻ quà tặng, hàng gia dụng, mỹ phẩm…); tặng quà miễn phí (lấy lý do là tặng quà tri ân, khách hàng thân thiết…) qua điện thoại, tin nhắn; bài đăng trên Facebook, Zalo. Nhiều khách hàng đã gọi điện thoại cho tổng đài Shopee để xác minh lại. Có người nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng 200 triệu đồng và được yêu cầu thanh toán phí vận chuyển hoặc phí phụ thu giải thưởng, quà tặng. 

Đại diện Lazada cũng cho biết đã tiếp nhận một số phản ánh của người tiêu dùng về những người tự xưng là “nhân viên Lazada” để lừa đảo với hình thức như trên, hoặc hứa hẹn hỗ trợ đổi trả đơn hàng đã đặt trên Lazada, sau đó lừa họ bấm vào link (đường dẫn) giả mạo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.

Luật gia Phan Thị Việt Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM - cho biết, bà cũng liên tục nhận cuộc gọi mạo danh Lazada, Shopee, Samsung, Sony… tặng quà tri ân để lừa đảo. Bà lưu ý người tiêu dùng cẩn trọng, đừng vì ham quà tặng mà sập bẫy lừa: “Khi nhận thông báo được tặng quà, người tiêu dùng nên liên hệ với đơn vị chính hãng (bị mạo danh) để xác minh có chương trình tặng quà đó không. Trước đây, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách trả phí vận chuyển, sau này thông báo khách không cần trả khoản phí nào nhưng lại gửi link yêu cầu khách phải tham gia khảo sát và hoàn thành quy trình mua sắm để hỗ trợ quảng bá sản phẩm rồi lừa lấy tiền. Người tiêu dùng không nên bấm vào các link này, không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai mà mình không rõ”. 

Nguyễn Cẩm

Xem thêm: lmth.3181051a-na-irt-auq-nahn-iom-coud-ihk-uas-neit-tam/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Mất tiền sau khi “được” mời nhận quà tri ân ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools