Vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết 149/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT các nhiệm vụ sau: Chủ trì hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ để Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XV, thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định trách nhiệm trong đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ trung ương tới các địa phương; giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư bằng ngân sách địa phương, đầu tư theo hình thức đối tác công tư đối với các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam; đầu tư mở rộng các tuyến đường quốc lộ hiện có theo quy hoạch và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kết hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định rõ trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn và hành lang bảo vệ công trình giao thông phù hợp quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Xây dựng, các luật chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật để quy định rõ trách nhiệm của cơ quan được giao quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trong việc phát hiện, ngăn chặn vi phạm, thông báo cho chính quyền địa phương các vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.
Nghiên cứu phân cấp quản lý các đoạn luồng hàng hải trên sông cho địa phương để chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, hạn chế tai nạn giao thông đối với các công trình cầu trên các tuyến giao thông huyết mạch;
Rà soát, nghiên cứu hoàn thiện các chính sách pháp luật nhằm tiếp tục phân cấp, phân quyền để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tổ chức giao thông đối với đường cao tốc do mình đầu tư xây dựng, quản lý; cơ quan quản lý đường bộ chịu trách nhiệm tổ chức giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, nhằm bảo đảm tính khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục kịp thời các bất cập về giao thông trong quá trình khai thác, sử dụng;
Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư, quản lý, tổ chức giao thông đối với các đường thuộc hệ thống đường giao thông nông thôn, nhằm bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý trong công tác xây dựng, quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn;
Sửa đổi, bổ sung quy định về cấp giấy phép lưu hành xe quá tải, xe quá khổ giới hạn và xe bánh xích lưu thông trên đường bộ; trong đó quy định cụ thể trách nhiệm của chủ xe, lái xe và cơ quan cấp phép, cơ quan quản lý đường bộ trong việc công bố tải trọng, khổ giới hạn đường bộ, trách nhiệm về cung cấp các thông tin phục vụ cấp phép, việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi tham gia giao thông sau khi được cấp phép;
Hoàn thiện chính sách pháp luật phân cấp, phân quyền trong vận tải đường bộ và đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe: Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020 theo hướng phân cấp, phân quyền triệt để công tác quản lý danh mục tuyến cố định liên tỉnh cho các Sở GTVT.
Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan thuộc Bộ GTVT (Cục Đường bộ Việt Nam) với các Sở GTVT và cơ quan, đơn vị khác trong việc xây dựng, vận hành, khai thác sử dụng dữ liệu từ hệ thống quản lý hoạt động kinh doanh vận tải.
“Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 65/2016 để phân cấp các Sở GTVT quyết định toàn bộ công tác đào tạo, sát hạch lái xe, các thủ tục liên quan đến dịch vụ công tác này, các thủ tục chấp thuận trung tâm sát hạch”- Chính phủ giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT.
MG cho ra mắt hai mẫu ô tô mới với giá chỉ từ 399 triệu đồng
(PLO)- Thương hiệu ô tô Anh Quốc vừa cho ra mắt hai mẫu xe New MG5 với giá chỉ từ 399 triệu đồng và MG RX5 có giá từ 699 triệu đồng.