Dưới đây là chia sẻ của anh Trần T. Hiệp, sống ở Hà Nội, về trải nghiệm sử dụng ô tô:
Một số người do lộ trình di chuyển hằng ngày nhiều đường nhỏ, nên hầu như đi xe máy. Họ chỉ sử dụng ô tô cho những lúc đi xa như về quê, du lịch. Khi đó, họ thường gửi bãi rồi phủ bạt kín mít để tránh nắng mưa.
Đúng là một chiếc xe dầu dãi sương gió sẽ nhanh xuống cấp, nhưng phủ bạt kín mít cũng có mặt trái.
Đầu tiên, quá trình bọc vào mở ra nếu không cẩn thận dễ gây xước. Nếu chủ xe nào đủ cẩn thận có thể tránh được lỗi này.
Tuy nhiên, nếu xe để ở nơi nhiều gió, gió mạnh, bạt xê dịch cũng gây xước xát. Sử dụng loại bạt không chất lượng dùng một thời gian dễ tủn mủn. Trùm bạt tránh bụi cuối cùng rước bụi về.
Trùm bạt lâu ngày dễ tạo ổ kín cho chuột bọ chui vào. Nếu sống ở vùng ẩm ướt, đặc biệt những ngày nồm ẩm, dễ được "khuyến mại" nấm mốc.
Chính bản thân tôi từng cho trùm xe đợt dịch bệnh COVID-19 không đi được đâu. Kết quả là, khi hết dịch, lấy xe ra để đi thì bên trong nấm mốc mọc khắp nơi. Tôi lại tốn một khoản chi phí không nhỏ để vệ sinh xe.
Tôi không phủ nhận phủ bạt cho ô tô có những lợi ích nhất định, như tránh nắng mưa, tia UV… Nhưng đôi khi, cẩn thận quá có thể mang đến tác hại nhiều hơn.
Nếu gửi được bãi có lán che thì không nhất thiết phải trùm kín, bụi một chút xịt rửa một lúc là xong, chứ ẩm mốc, chuột bọ thì quá mệt.
Độc giả Trần T. Hiệp
Ô tô ngập nước là mối đe dọa với chủ xe chẳng kém gì hỏa hoạn. Một chủ xe dường như đã tìm ra cách "sống chung với lũ" khi quyết định bọc ống xả lại.