Các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc - thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới - được mô tả như đang gặp "cuộc chiến về giá trị đồng tiền" do bất ổn kinh tế và ngành bán lẻ phục hồi chậm hơn dự kiến sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến COVID-19 vào cuối năm ngoái.
Trong khi đó, ở phần lớn phần còn lại của thế giới, từ Đông Nam Á đến Bắc Mỹ và châu Âu, người tiêu dùng đang bị phụ thuộc lớn vào các nền tảng thương mại điện tử đang phát triển nhanh như Temu của PDD Holdings và TikTok Shop thuộc sở hữu của Bytedance, chuyên vận chuyển hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc vào thời điểm chi phí sinh hoạt là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Trung Quốc từ lâu đã là nước xuất khẩu lớn nhiều sản phẩm tiêu dùng. Nhưng xu hướng xuất khẩu mới nhất này, cùng với ảnh hưởng của thị trường thương mại điện tử nước này sang phần còn lại của thế giới, đã làm rung chuyển hoạt động mua sắm trực tuyến trên toàn cầu.
Các nền tảng thương mại chi phí thấp ở Trung Quốc, cũng như các công ty vận chuyển đa quốc gia từ nước này, dường như sẽ định hình hoạt động mua sắm trên toàn cầu trong quý cuối cùng của năm nay, bao gồm kỳ nghỉ lễ quan trọng cuối năm và mùa lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc là Lễ Độc thân (11/11).
Sharon Gai, cựu Giám đốc tài khoản toàn cầu tại Alibaba và là tác giả của cuốn "Thương mại điện tử được tái hiện", cho biết: "Thị trường thương mại điện tử giá rẻ lần đầu tiên xuất hiện từ Trung Quốc hoặc được tạo ra tại Trung Quốc, hiện đang thống trị thế giới phương Tây". Cô nói thêm: "Các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang chứng kiến sự nổi lên của hàng hóa giá rẻ Trung Quốc tràn vào thông qua các hãng như Temu và Shein và hoạt động kinh doanh của họ đã bị ảnh hưởng. Họ không biết liệu có thể cạnh tranh được hay không".
Tuy nhiên, xu hướng hướng tới nền tảng thương mại điện tử chi phí thấp không phải tự nhiên phát triển mạnh mẽ. Nó được củng cố một phần bởi những thách thức kinh tế vĩ mô mà các thị trường khác nhau phải đối mặt - bao gồm việc thắt lưng buộc bụng trong bối cảnh kinh tế bất ổn ở Trung Quốc, cũng như lạm phát ở thị trường Mỹ và châu Âu, gây áp lực lên chi tiêu của người tiêu dùng.
Các đối thủ cạnh tranh trong thị trường này đang phát triển nhanh chóng, chẳng hạn như Pinduoduo và Douyin ở Trung Quốc. Còn Temu và Shein đã triển khai dịch vụ của họ đến các quốc gia từ Canada đến Australia, cũng như khắp Mỹ Latinh và một số thị trường châu Á.
Amazon chuẩn bị tăng cường giảm giá trong sự kiện "Những ngày ưu đãi lớn" từ ngày 10-11/10. Humphrey Ho, đối tác quản lý người Mỹ tại công ty quảng cáo kỹ thuật số Hylink Digital, cho biết: "Từ quan điểm thương mại điện tử, bạn chắc chắn nhận thấy số lượng hàng giảm giá khổng lồ hiện đang diễn ra, ngay cả trên Amazon".
TikTok Shop đã chuẩn bị nền tảng cho các thương nhân đưa ra các chương trình giảm giá và khuyến mại sâu trong kỳ nghỉ lễ ở Mỹ. Công ty đang miễn phí cho người bán để bù đắp chi phí cho những khoản giảm giá đó và khuyến khích người bán mang nhiều hàng hóa hơn đến TikTok Shop và tránh xa Amazon.
Tại Indonesia, trước những lo ngại rằng TikTok Shop có thể tràn ngập thị trường với hàng hóa giá rẻ, các nhà chức trách đang xem xét cấm hoàn toàn các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội để bảo vệ những người bán hàng truyền thống.
VTV.vn - Dù còn nhiều thách thức nhưng nhóm doanh nghiệp nội vẫn có cơ hội tăng thị phần trong tương lai nếu có chiến lược phát triển bán hàng đa kênh một cách phù hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!