Ngày 27.9, Công an Q.Bình Tân cho biết, sau thời gian nghiên cứu và xây dựng, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã triển khai công trình "2 tự động – 3 hỗ trợ" trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030).
Theo đó, công trình được cụ thể hóa trên cơ sở trang thông tin điện tử của Đội, có địa chỉ: http://csquanlyhanhchinhbinhtan.vn và tích hợp hệ thống boxchat AI với tính năng "2 tự động": tự động tiếp nhận tin nhắn; tự động trả lời công dân; và "3 hỗ trợ": hỗ trợ hướng dẫn công dân sử dụng, thực hiện các thủ tục trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia về lĩnh vực quản lý hành chính; hỗ trợ giải đáp thắc mắc của công dân về quy định của pháp luật liên quan đến công tác quản lý hành chính; hỗ trợ tiếp nhận kiến nghị, phản ánh liên quan đến các vấn đề của Đề án 06.
Công dân có thể tương tác với chatbot để được hỗ trợ bằng cách thực hiện lựa chọn theo các hướng dẫn có sẵn hoặc nhắn tin trực tiếp, chatbot sẽ tự động tiếp nhận và trả lời dựa trên các lập trình có sẵn.
Nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính
Qua 10 ngày triển khai, website và chatbot (chương trình trí tuệ nhân tạo được thiết kế nhằm mô phỏng lại các cuộc trò chuyện với người dùng thông qua nền tảng internet) đã tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ của 354 công dân với 1.080 tin nhắn được gửi tới; tự động hỗ trợ và trả lời thành công 3.673 tin nhắn cho 346/354 trường hợp, đạt tỷ lệ gần 98%.
Công an Q.Bình Tân cho biết, với hệ thống chatbot, đa phần người dân đặt câu hỏi liên quan đến cách kích hoạt tài khoản định danh điện tử, và cách thực hiện các thủ tục đăng ký tạm trú, thường trú.
Với trung bình 1 tin nhắn cần 30 - 45 giây để trả lời nếu thực hiện thủ công, chatbot đã tiết kiệm được gần 40 giờ làm việc của cán bộ trong 10 ngày.
Đồng thời hệ thống chatbot cũng được tích hợp khả năng tự động phân tích xu hướng để đánh giá các nội dung công dân quan tâm nhiều và tổng hợp các câu hỏi, thắc mắc chưa có dữ liệu để phản hồi tự động nhằm tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, làm giàu kho dữ liệu cho hệ thống chatbot.
Đại diện Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Q.Bình Tân) cho biết, từ những tin nhắn, câu hỏi được gửi về Đội thông qua công trình "2 tự động - 3 hỗ trợ", cán bộ sẽ nắm bắt vấn đề để phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn đối với các nhu cầu và lợi ích hợp pháp của người dân, nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính.
"Trong thời gian tới, website sẽ tiếp tục được hoàn chỉnh, bổ sung, cập nhật thêm các nội dung để đáp ứng nhu cầu của người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục khác liên quan đến Đề án 06", vị này cho biết.