vĐồng tin tức tài chính 365

4 án tử hình cho đường dây buôn ma túy do đàn em Oanh Hà điều hành

2023-09-29 03:54

Chiều 28/9, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Vũ Trọng Nghĩa (SN 1995, ngụ Hải Phòng) mức án tử hình cho hai tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”; Trần Thị Trang (SN 1992, bạn gái Nghĩa- ngụ Cần Thơ) tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”; Phạm Văn Sơn (SN 1982, ngụ Thái Bình) tử hình cho ba tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”; Nguyễn Văn Vui (SN 1988, ngụ Cần Thơ) tử hình cho hai tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”; Dương Thị Trúc (SN 1993, ngụ Cà Mau) tù chung thân; Lê Phương Đức (SN 1997, ngụ Kiên Giang) 7 năm tù, Trần Hoàng Tuấn (SN 1993, ngụ Cà Mau) 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Các bị cáo tại tòa

Vụ án này, đã 2 lần mở phiên xét xử, đặc biệt phiên xử lần 2 vào ngày 27/3, tuy đã xong phần xét hỏi và Viện kiểm sát đã đề nghị 4 án tử, hai án chung thân dành cho các bị cáo. Tuy nhiên, vào phần tranh tụng, nhiều thông tin không thể làm rõ ngay tại tòa nên sau khi hội ý HĐXX đã tuyên tạm hoãn phiên tòa để có thời gian làm rõ.

Theo cáo trạng, lúc 22 giờ 15 phút ngày 22/3/2019, tại giao lộ đường Trần Hưng Đạo và Nguyễn Tri Phương, Phường 6, Quận 5, tổ công tác 363 Công an TPHCM kiểm tra xe ô tô hiệu Mercedes C200 màu vàng, phát hiện bắt quả tang Vũ Trọng Nghĩa về hành vi “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” thu giữ trong túi xách của Nghĩa một khẩu súng màu đen hiệu Pietro Beretta cùng 11 viên đạn. (Kết quả giám định, khẩu súng và 11 viên đạn là vũ khí quân dụng).

Công an cũng quả tang Phạm Văn Sơn về hành vi cất giấu trái phép chất ma túy, thu giữ tại sàn xe ô tô dưới ghế ngồi phía bên phụ 01 bịch nylon chứa tinh thể có 1,6 gam loại Methamphetamine.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vũ Trọng Nghĩa tại nhà số B26.07 chung cư Millennium, địa chỉ số 132 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, tổ công tác thu giữ: 01 xe ô tô hiệu Toyota, loại Vios bên trong xe có cất giấu 01 khẩu súng hiệu EKOL Aras số súng H32891Z, cùng 06 viên đạn màu vàng, trong đó có 05 viên đạn cao su không có ký hiệu và 01 viên đạn hơi cay ký hiệu OPT 9mm P.A (kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an TPHCM khẩu súng và 11 viên đạn đều là công cụ hỗ trợ).

Mở rộng điều tra, vào lúc 18 giờ 10 phút ngày 26/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Thị Trang và Phan Thanh Vũ. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phan Thanh Vũ tại nhà số 119 lô H, chung cư Ngô Gia Tự, Phường 2, Quận 10, thu giữ 100 viên nén hình tròn có khối lượng 33,6 gam, loại MDMA. 

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phan Thanh Vũ tại nhà số 13 Nghĩa Thục, phường 5, quận 5, thu giữ 01 cân tiểu ly.

Bị cáo tại tòa

Tiếp đó ngày 28/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Vui, Dương Thị Trúc, Lê Phương Đức và Trần Hoàng Tuấn.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng Đức, Trúc và Hoàng Tuấn tại Phòng B23.10 Chung cư Millenium, số 132 Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4 thu giữ: 03 bịch nylon chứa chất bột màu trắng, màu hồng và màu hồng nhạt, kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an TPHCM có khối lượng tổng cộng 150,85 gam, không tìm thấy ma túy.

Kết quả điều tra khoảng tháng 10/2018, Vũ Trọng Nghĩa từ Hải Phòng vào TPHCM sinh sống, trong một lần Nghĩa dẫn Lê Phương Đức và Dương Thị Trúc đi xem bói tại nhà của Phạm Văn Sơn; Đức và Trúc dẫn theo Trần Thị Trang đi cùng rồi giới thiệu Trang cho Nghĩa làm quen với nhau. Sau đó Nghĩa đến ở và cùng chung sống với Trang tại căn hộ 10.5 chung cư Grand Riverside số 278-283 Bến Vân Đồn, Phường 2, Quận 4, TPHCM.

 Trong thời gian ở cùng với nhau thì Nghĩa phát hiện Trang mua bán ma tuý, số lượng mua bán mỗi lần từ 50 đến viên thuốc lắc và từ 05 đến 10 gam Ketamine, nguồn ma túy Trang mua của người đàn ông tên Trung (chưa rõ lai lịch).

Do thấy Trang mua bán ma túy nhỏ lẻ nên Nghĩa bàn với Trang mua ma túy từ Campuchia đem về Việt Nam bán kiếm tiền lời, Nghĩa nói cho Trang biết do trước đây Nghĩa làm dịch vụ cho vay và đổi tiền tại sòng bài Campuchia gần cửa khẩu  ở Long An nên biết một người đàn ông người Việt gốc Hoa tên thường gọi là A Chia (không rõ lai lịch) có mua bán ma túy với số lượng lớn, Trang đồng ý.

Vào khoảng tháng 11/2018, Nghĩa trực tiếp sang Campuchia liên lạc và gặp A Chia để đặt vấn đề mua ma túy đem về Việt Nam bán, A Chia nói Nghĩa về Việt Nam khi có ma tuý thì A Chia chủ động gọi điện thoại cho Nghĩa sau.

Khoảng đầu tháng 01/2019, A Chia gọi điện thoại cho Nghĩa thỏa thuận cách thức giao dịch mua bán ma tuý. Lần đầu tại Việt Nam, Nghĩa nhận từ người của A Chia 03 kg Ketamine, 04 kg ma túy đá, 10 thùng thuốc lắc (10.000 viên), sau đó Nghĩa giao số ma túy này cho Trang, Trang thuê Phan Thanh Vũ đem đi cất giấu tại nhà số 119 lô H, chung cư Ngô Gia Tự, phường 2, quận 10, TPHCM (nhà này do Trang đưa tiền cho Vũ đi thuê). Khi có khách ở TPHCM đặt mua ma túy thì Trang điện thoại cho Vũ lấy ma túy đem đi giao cho khách giúp Trang. Tiền bán ma túy thu về Trang đưa hết cho Nghĩa cất giữ để người của A Chia đến lấy thì Nghĩa trả và tiếp tục đặt mua ma túy cho Trang bán.

Các lần sau này, do A Chia yêu cầu giao ma túy cho Nghĩa tại Campuchia, nên Nghĩa thuê Phạm Văn Sơn và Nguyễn Văn Vui qua Campuchia nhận ma túy đem về cho Nghĩa.

Tay chân thân tín trong đường dây của Nghĩa

Cáo trạng xác định, Vũ Trọng Nghĩa là đối tượng chủ mưu cầm đầu trong việc mua ma túy từ Campuchia và Nghệ An, rồi thuê Sơn và Vui vận chuyển về TPHCM đưa cho Trang bán. Ngoài ra, Nghĩa còn mua 01 khẩu sung và 11 viên đạn là vũ khí quân dụng cất giấu trên xe ô tô và đưa cho Sơn làm công cụ phòng thân mỗi khi Sơn đi vận chuyển ma túy. Vũ Trọng Nghĩa phải chịu trách nhiệm hình sự đối với khối lượng ma túy mà Cơ quan điều tra khám xét thu giữ tại chỗ ở của Phan Thanh Vũ là 33,6649 gam MDMA cùng với khối lượng ma túy mà Trang đã bán cho khách, được Cơ quan điều tra xác định khối lượng trong “số giao hàng hoặc hàng đã giao” do Trang ghi chép lại sau khi bán ma túy là 4,7 kg Methamphetamine (MA), 2kg MDMA và 3kg Ketamine.

Trần Thị Trang là người trực tiếp nhận ma tuý từ Nghĩa đem về rồi nói Phan Thanh Vũ thuê nhà cất giấu, khi có khách của Nghĩa và Trang hỏi mua thì Trang gọi điện thoại cho Vũ đem đi bán và nhận tiền về đưa cho Trang, tiền bán ma tuý, Trang đưa hết cho Nghĩa để tiếp tục mua ma tuý về bán. Trần Thị Trang phải chịu trách nhiệm hình sự đối với khối lượng ma túy mà Cơ quan điều tra khám xét thu giữ tại chỗ ở của Phan Thanh Vũ là 33,6 gam MDMA cùng với khối lượng ma túy mà Trang đã bán cho khách là 4,7 kg MA, 2kg MDMA và 3 kg Ketamine.

Dương Thị Trúc là người mua bán ma tuý nhiều lần, Trúc trực tiếp mua ma tuý của Trang, Nghĩa đem bán cho người nghiện, đồng thời thuê Hoàng Tuấn đem ma tuý đi giao cho khách. Dương Thị Trúc phải chịu trách nhiệm hình sự đối với khối lượng ma túy mà Cơ quan điều tra đã xác định được tại “sổ tiền hàng khách còn nợ” thu giữ của Trang do Trang ghi chép lại với khối lượng ma túy là 1,9 kg, 669,9 gam MDMA và 1kg Ketamine.

Phạm Văn Sơn đã 04 lần vận chuyển ma tuy từ Campuchia và Nghệ An về TPHCM cho Nghĩa để hưởng tiền công; cất giấu trái phép ma túy để sử dụng và cắt giấu vũ khí quân dụng phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi tàng trữ là 1,6kg loại Methamphetamine và vận chuyển ma tuý là 4,7 kg Methamphetamine, 2 kg MDMA và 3 kg Ketamine.

Nguyễn Văn Vui đã 05 lần vận chuyển ma tuý từ Campuchia và Nghệ An về TPHCM cho Nghĩa để hưởng tiền công, biết Sơn tàng trữ vũ khí quân dụng trong lúc vận chuyển ma tuý và tham gia thử súng cùng với Sơn. Nguyễn Văn Vui phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vận chuyển 4,7 kg Methamphetamine, 2 kg MDMA và 3 kg Ketamine.

Hai đồng phạm, Lê Phương Đức và Trần Hoàng Tuấn nhiều lần gia công ma tuý rồi đưa cho Trúc bán và Tuấn giúp Trúc đem ma tuý đi giao cho khách.

Đối với Phan Thanh Vũ, quá trình giải quyết vụ án, vào ngày 13/9/2021 Vũ đã chết, do đó ngày 22/9/2021 Tòa án nhân dân TPHCM đã ra Quyết định số 06/2021/HSST- QĐ đình chỉ vụ án đối với bị can Phan Thanh Vũ.

Hà An

Xem thêm: lmth.422351_hnih-ut-na-4-hnal-neib-neyux-yut-am-pehp-iart-nahp-noub-ah-hnao-me-nad-mohn-gnab/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“4 án tử hình cho đường dây buôn ma túy do đàn em Oanh Hà điều hành”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools