Các chuyến hàng dầu thô hàng đầu của Mỹ được vận chuyển đến châu Á đang có mức phí bảo hiểm cao nhất trong năm nay. Chênh lệch giá giữa dầu Brent và dầu Trung Đông đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2, trong khi phí bảo hiểm cho nguồn cung ngắn hạn của Mỹ gần đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2022.
Lượng dầu tồn kho tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma - điểm phân phối dầu thô của Mỹ và góp phần định giá dầu trên khắp châu Mỹ - hiện đang ở mức thấp nhất theo mùa kể từ năm 2014. Điều này xảy ra ngay khi thế giới đang phải đối mặt với tình trạng nguồn cung thắt chặt do Ả Rập Xê Út và Nga duy trì cắt giảm sản lượng.
Trong những tháng gần đây, Mỹ đã giúp lấp đầy khoảng trống nguồn cung trên thị trường với sản lượng sản xuất 4 triệu thùng mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu toàn cầu. Nhưng do các chuyến hàng xuất khẩu và nhu cầu nội địa mạnh mẽ, tồn kho dầu tại Mỹ đã nhanh chóng suy giảm. Và hiện có một câu hỏi là liệu những dòng chảy dầu đó có tiếp tục hay không.
Tồn kho dầu tại trung tâm lưu trữ Cushing |
Gary Ross, nhà quản lý quỹ phòng hộ tại Black Gold Investor cho biết: “Chúng ta đang sắp hết dầu, mọi người có thể thấy lượng dầu dự trữ tại Cushing đang thấp đến mức nào. Nếu nguồn cung ở Cushing cạn kiệt thì dầu cũng cạn kiệt ở châu Âu, vì nơi này phụ thuộc vào xuất khẩu của Mỹ. Nếu Mỹ xuất khẩu ít hơn thì châu Âu sẽ lấy dầu từ đâu?”.
Theo các công ty kinh doanh loại dầu này, các lô hàng dầu WTI giao tới châu Á trong tháng 1/2024 đang được chào bán với giá cao hơn 9 USD/thùng so với giá dầu Dubai. Đó sẽ là mức chênh lệch cao nhất trong năm nay.
Dầu thô Murban của Abu Dhabi cũng tăng giá so với dầu Dubai trên sàn giao dịch ICE Futures Abu Dhabi. Mặc dù các lô hàng dầu thô Trung Đông giao ngay sẽ chỉ bắt đầu được giao dịch trong những tuần tới, nhưng mức chênh lệch này đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2 vào ngày 28/9.
Trong khi đó, nguồn cung của Mỹ thắt chặt đã thu hẹp khoảng cách giá giữa dầu thô Mỹ và dầu Brent xuống dưới 3 USD/thùng, mức nhỏ nhất kể từ tháng 5/2022. Trong khi đó, chênh lệch giá giữa dầu Brent và dầu Dubai của Trung Đông – còn được gọi là Brent-Dubai EFS – đã tăng vọt.
Mặc dù có rất nhiều lo lắng về lượng hàng tồn kho của Mỹ đang sụt giảm nhưng vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu cụ thể nào về sự chậm lại trong xuất khẩu dầu thô của Mỹ.
Matt Smith, nhà phân tích dầu mỏ tại Kpler cho biết: “Xuất khẩu bằng đường thủy trong tháng 10 vẫn có khả năng đạt gần 4 triệu thùng mỗi ngày. Tác động chậm trễ của chênh lệch giá dầu Brent-WTI thắt chặt có nghĩa là chúng ta có thể không thấy tác động đầy đủ cho đến khi xuất hàng vào tháng 11”.
Hiện tại, giá dầu WTI tại Midland và dầu WTI tại Houston đang yếu đi so với giá dầu WTI tại Cushing. Nếu điều này tiếp tục, chúng có thể mở ra cơ hội kinh doanh chênh lệch giá để vận chuyển dầu thô sang châu Á một cách có lãi. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy một số nhà máy lọc dầu châu Âu đang phải trả tiền cho nguồn cung cấp ngay lập tức.
“Phí bảo hiểm đang trở nên điên cuồng ở khắp mọi nơi. Ả Rập Xê Út đã thắt chặt thị trường này một cách đáng kể”, ông Gary Ross cho biết.