Trong hai ngày 28 và 29-9, các chuyên gia giáo dục đại diện cho bộ giáo dục các nước ASEAN đã tập trung về Việt Nam tham dự Diễn đàn giáo dục về đổi mới trường học, do Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO RETRAC) chủ trì.
Học khoa học máy tính từ tiểu học
Bà Rohayati Hamed - Viện quản lý giáo dục Aminuddin Baki thuộc Bộ Giáo dục Malaysia - cho biết hiện Malaysia đã đề ra "chính sách giáo dục số".
Chính sách được thiết kế với kế hoạch toàn diện, bao gồm nâng cao kiến thức, kỹ năng số cho học sinh, giáo viên, nhà quản lý giáo dục bên cạnh đầu tư hạ tầng số, nội dung học tập số,…
Cốt lõi của chính sách giáo dục số này là học sinh. Theo bà Hamed, các môn học về kỹ thuật số được đưa vào chương trình từ sớm. Học sinh cấp 1 sẽ được làm quen với môn thiết kế kỹ thuật số, khoa học máy tính cơ bản.
Đến cấp 2, các em được học những nội dung khoa học máy tính nâng cao hơn trước đó. Ngoài ra từ lớp 6, học sinh cũng được học thêm môn kỹ thuật truyền thông thông tin,…
"Chúng tôi đưa ra tiêu chí cụ thể cho một học sinh "thành thạo năng lực số", bao gồm việc các em có thể dùng các kỹ năng số để giải quyết các vấn đề mới, có thể tổng hợp, quản lý và phân tích dữ liệu sáng tạo, có trách nhiệm và thái độ tốt khi dùng công nghệ số", bà Rohayati Hamed nói.
Ông Dy Samsideth - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Giáo dục, Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia - cho biết hiện tại bắt đầu từ lớp 4 đến lớp 6, học sinh Campuchia sẽ được học các kỹ năng công nghệ số đầu tiên.
Mỗi tuần, các em được học một giờ, tập trung vào các kỹ năng công nghệ dùng cho học STEM, tương tác trên mạng xã hội, được làm quen với lập trình và nhất là được học cách tư duy số.
Từ lớp 7 đến lớp 9, thời gian học kỹ năng số của các em tại trường được tăng lên 2 giờ mỗi tuần. Trong giai đoạn lớp 10 đến 12, học sinh được học chuyên sâu hơn, chẳng hạn kỹ năng online an toàn, kỹ năng số dùng trong công việc, kinh doanh, quản lý,…
Ông Dy Samsideth cho biết thêm các môn học kỹ thuật số này được các cơ quan giáo dục ở Campuchia duy trì từ trực tuyến, trực tiếp đến kết hợp. Ngoài ra, nước này còn xây dựng nhiều website, app di động để học sinh có thể học kiến thức mới, học kỹ năng, làm bài tập, kiểm tra,…
Nền tảng giáo dục số quốc gia
Ông Lee Yan Kheng, Giám đốc Bộ phận phát triển chuyên môn của Học viện Giáo viên Singapore thuộc Bộ Giáo dục Singapore, chia sẻ hiện tại Singapore đã xây dựng hệ thống quốc gia về học tập trực tuyến hoàn thiện. Mỗi học sinh đều được cấp tài khoản để vào hệ thống quốc gia này.
Trên đó, bên cạnh các bài giảng mở rộng và chuyên sâu hơn từ các kiến thức trong trường, học sinh còn tiếp cận được rất nhiều nội dung khác về công nghệ cho học sinh tự học. Ngoài ra, trường học cũng sẽ chủ động cung cấp các thiết bị số như máy tính bảng cho những học sinh cầu.
Bà Masdiah Tuah, giám đốc bộ phận quản lý nhà giáo thuộc Bộ Giáo dục Brunei, cho biết nước này đã công bố kế hoạch chuyển đổi số giáo dục 2023-2027 và thành lập Trung tâm Công nghệ giáo dục quốc gia.
Ngoài hướng tới học sinh, Bộ Giáo dục Brunei triển khai nhiều chương trình nâng cao năng lực số cho giáo viên.
Theo bà Masdiah Tuah, hiện Brunei có ít nhất 8 chương trình quốc gia để cải thiện kỹ năng số cho giáo viên trên nhiều nội dung, từ thiết kế bài giảng, tổ chức lớp học đến giao tài tập, kiểm tra đánh giá,…
"Bộ Giáo dục không tự làm một mình mà sẽ kết hợp với các doanh nghiệp về công nghệ số hàng đầu trên cả nước để cùng triển khai các chương trình, giúp các nội dung có được sự thực tế và đạt hiệu quả tốt nhất", bà Masdiah Tuah nói.
Mong muốn có thêm nhiều chương trình giáo dục số cho Việt Nam
Bạn Ngọc Trân - sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - nêu mong muốn được tiếp cận nhiều hơn với các chương trình kỹ năng số trong trường đại học.
Theo Ngọc Trân, những chương trình này không nên quá "lý thuyết" mà cần áp dụng được trong ngành học. Chẳng hạn với ngành Ngôn ngữ Anh, có thể có các chuyên gia hướng dẫn các bạn dùng những công nghệ số nào vào dạy và học tiếng Anh, mức độ áp dụng đến đâu,…
Trong khi đó, bạn Trần Phong - học sinh cấp 1, Trường TH-THCS-THPT Nam Sài Gòn - cho rằng nếu có thêm nhiều cơ hội làm quen với các nội dung số ngay từ tiểu học, sẽ có nhiều bạn được nuôi dưỡng niềm đam mê công nghệ từ rất sớm. Từ đó, các bạn sẽ chủ động tìm hiểu và tự học khi lên cấp học tiếp theo.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức biên soạn được một bộ sách giáo khoa theo quy định của nghị quyết 88 là chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Nhà nước.