vĐồng tin tức tài chính 365

Giá xe BMW giảm hàng trăm triệu đồng

2020-09-02 17:06

Giá xe BMW giảm hàng trăm triệu đồng

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Thaco, nhà phân phối xe BMW, vừa công bố áp dụng mức giá mới cho một số dòng xe X-Series, với mức giảm hàng trăm triệu đồng mỗi xe, trong đó có mẫu xe được giảm đến 810 triệu đồng. Điều này cho thấy thị trường ô tô đang rất khó khăn. VAMA dự báo thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm ít nhất là 15% trong năm 2020 này.

Giá xe BMW 5-Series mới nhất năm 2020. Ảnh minh họa: oto.com.vn

Đây là đợt giảm giá niêm yết chính thức áp dụng cho toàn bộ đại lý của hãng tại thị trường Việt Nam. Tất cả các dòng xe BMW phân phối chính hãng tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc.

Xe BMW mới cũng được giảm giá

Cụ thể, trong đợt điều chỉnh này, xe BMW X7 là mẫu xe được điều chỉnh giảm giá nhiều nhất, với mức giảm 810 triệu đồng. Mẫu SAV đầu bảng của BMW hiện được phân phối với mức giá 6,689 tỉ đồng được cho là cạnh tranh trực tiếp với Lexus LX570.

Các mẫu xe khác giảm ít hơn nhưng cũng có mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng. Cụ thể mẫu xe BMW X2 giảm giá từ 270 đến hơn 300 triệu đồng, được cho là cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLA và Audi Q1. Mẫu xe này có giá bán mới từ 1,729 đến 1,829 tỉ đồng/xe.

Trong khi đó, dòng xe X3, mẫu SAV cỡ trung được giảm 250-330 triệu đồng với giá mới đề xuất là từ 2,279 - 2,409 tỉ đồng.

BMW X4 giảm giá 160 triệu đồng và hiện có giá từ 2,799 tỉ đồng. BMW X5 giảm nhẹ 20 triệu đồng có giá bán mới với khởi điểm từ 4,099 tỉ đồng, được cho là đối đầu Mercedes-Benz GLE hay Audi A6...

Dù nhà nhập khẩu và phân phối công bố giá mới cho các phương tiện truyền thông hôm đầu tuần này nhưng chính sách giá bán này được các đại lý BMW áp dụng vào khoảng trung tuần tháng 8 vừa qua, thời điểm bắt đầu của tháng 7 âm lịch, tháng mà dân gian hay gọi là tháng "cô hồn", một số người kiêng kỵ chi nhiều tiền để mua những sản phẩm có giá trị lớn như nhà cửa, ô tô...

Tuy nhiên, một nguồn tin cho rằng việc điều chỉnh giá bán xe BMW này cũng là nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh thị trường bị ảnh hưởng dịch Covid-19 đang dẫn đến việc tiêu thụ khó khăn nhiều so với trước đây.

 

Thaco điều chỉnh giá bán mới của nhiều mẫu xe BMW trong tháng 8. Ảnh minh họa: TL

Ngoài BMW, những thương hiệu ô tô cao cấp khác như Audi... cũng được nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi đó, đối thủ với phân khúc xe cao cấp là thương hiệu Mercedes-Benz có một số mẫu xe được lắp ráp ở thị trường trong nước đang có lợi thế hơn khi được hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với người mua nhờ nguồn gốc lắp ráp trong nước.

Đơn cử như mẫu xe Mercedes-Benz GLC hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ nhờ nguồn gốc lắp ráp trong nước, gây áp lực lớn tới các đối thủ trong cùng phân khúc vốn là xe nhập khẩu nguyên chiếc như BMW X3,...

Để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và kinh doanh, thúc đẩy giải ngân, đầu tư công và đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Chính phủ đã phê duyệt “Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước”.

Với quyết định giảm lệ phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, người mua ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải trả một khoản phí 5-6%. Những người mua ô tô nhập khẩu từ nước ngoài vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương.

Trong số các công ty liên doanh ô tô trong nước, chỉ có hai thương hiệu châu Âu - Mercedes và Peugeot tại Việt Nam nhận được sự hỗ trợ này vì được lắp ráp trong nước.

Do đó, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), tổ chức có một số thành viên nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, trong thời gian qua đã nhiều lần kiến nghị áp dụng giảm lệ phí trước bạ xe ô tô 50% cho tất cả khách hàng mua xe nhập khẩu nguyên chiếc, chứ không chỉ cho những khách hàng mua xe lắp ráp trong nước. Tổ chức này đề nghị xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm phí và thuế trong bối cảnh thị trường khó khăn, ế ẩm chung.

Thị trường ô tô ế ẩm vào tháng 7 âm lịch. Ảnh minh họa: TL.

Thị trường "khó khăn kép"

Không riêng xe BMW được điều chỉnh giảm giá để thu hút khách hàng mà trên thực tế từ đầu tháng 8 vừa qua, nhiều hãng xe và các đại lý ô tô đã tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi... nhằm thu hút khách hàng trong tình hình kinh doanh được dự báo là nhiều khó khăn.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô từ tháng 8 rồi đến nay họ đang gặp khó khăn 'kép' trong kinh doanh. Đó là tình trạng lùi kế hoạch mua xe của các khách hàng do dịch Covid-19 tái phát cùng với sự e dè về "tháng cô hồn" buôn bán thường ế ẩm như đã nói trên.

Theo các doanh nghiệp thông thường rơi vào thời điểm tháng bán hàng này thị trường bị sụt giảm đến 20% so với tháng bình thường. Trong khi năm nay còn bị tác động mạnh của dịch bệnh thì thị trường dự báo sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Năm nay, tháng 7 âm lịch đã bắt đầu từ ngày 19-8, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô đang phải đối diện nguy cơ lượng bán hàng sụt giảm đến tận giữa tháng 9-2020.

Do đó, thị trường gần 1 tháng qua đã chứng kiến các đại lý ô tô giảm giá, ưu đãi cho người mua. Khách hàng không chỉ được miễn, giảm lệ phí trước bạ mà còn được giảm thêm trực tiếp vào giá xe, tặng quà, tặng gói phụ kiện trị giá lớn.

Chẳng hạn, các đại lý Ford giảm giá chục triệu đến hơn trăm triệu đồng cho khách mua xe trong tháng 8; đồng thời, tặng gói phụ kiện như phủ ceramic, tặng camera, lót sàn, dán phim và hỗ trợ phí trước bạ.

Với khách hàng mua xe Subaru, đại lý ưu đãi khoảng hơn 100 triệu đồng tiền mặt tùy chiếc, tặng thêm gói bảo dưỡng miễn phí hai năm. Toyota tặng một năm bảo hiểm miễn phí, gói bảo dưỡng miễn phí trong ba năm cho mẫu xe Fortuner song song với giảm ngay tiền mặt gần 100 triệu đồng/chiếc…

Mới đây, VinFast còn tung ra chương trình ưu đãi mua xe VinFast chỉ từ 37 triệu đồng với mẫu Fadil, từ 75 triệu đồng đối với mẫu Lux A2.0 và từ 104 triệu đồng đối với mẫu Lux SA2.0.

Mức đóng khởi điểm mua trả góp này đến từ việc VinFast linh hoạt áp dụng chính sách ưu đãi trả góp cho khách hàng. Cụ thể, VinFast trừ trực tiếp số tiền hỗ trợ lãi vay trong hai năm đầu theo chính sách hiện hành vào khoản thanh toán ban đầu để nhận xe.

Trong năm đầu tiên, khách hàng chỉ phải đóng lãi suất cố định 8,99%/năm đối với xe Fadil, và 7,99%/năm đối với xe Lux, thời gian vay tương ứng là 7 và 8 năm, mức vay chung 80%.

Như vậy, nếu một khách hàng ở TPHCM mua trả góp mẫu xe VinFast Fadil tiêu chuẩn, tổng số tiền nhận xe ban đầu và chi phí lăn bánh chỉ là 82,75 triệu đồng (bao gồm phí trước bạ, phí ra biển số và các loại phí khác). Số tiền tương ứng dành cho Lux A2.0 và Lux SA2.0 bản tiêu chuẩn lần lượt là 156,76 triệu đồng và 207,7 triệu đồng.

Nếu khách hàng đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác không phải TPHCM, số tiền phải bỏ ra có thể còn thấp hơn vài chục triệu đồng do chênh lệch về chi phí đăng ký biển số.

Do đó, theo giới phân tích, với những khách hàng không kiêng kỵ, đây là thời điểm mua được xe ô tô với giá tốt và nhận được nhiều ưu đãi. Các doanh nghiệp đang hy vọng sau tháng 7 âm lịch, dịch Covid-19 bị đẩy lùi và nhu cầu về ô tô cuối năm sẽ tăng.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế năm nay khó khăn, nhiều người mất việc làm, mức thu nhập giảm nên nhu cầu về ô tô dự báo sẽ không cao như mọi năm. Ngoài ra, một loạt mẫu xe mới ra mắt càng khiến các doanh nghiệp phải đẩy nhanh việc tiêu thụ xe cũ tồn kho. Có doanh nghiệp phải chấp nhận giảm lợi nhuận, nhất là với những mẫu xe sản xuất, lắp ráp từ đầu năm 2020 về trước, nếu để sang 2021 càng khó bán và giá giảm mạnh.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo thị trường ô tô sẽ tăng trưởng âm ít nhất 15% trong năm 2020.

Xem thêm: lmth.gnod-ueirt-mart-gnah-maig-wmb-ex-aig/177703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá xe BMW giảm hàng trăm triệu đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools