Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Công an quy định về điểm của giấy phép lái xe (GPLX). Đây sẽ là một biện pháp quản lý hành chính chứ không phải hình thức xử phạt hành chính.
Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) lần năm, Bộ Công an đề xuất mỗi GPLX sẽ có 12 điểm. Việc trừ điểm GPLX được áp dụng đối với người lái xe vi phạm pháp luật về TTATGTĐB. Nếu GPLX bị trừ hết điểm, sau thời hạn sáu tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người lái xe nếu có nhu cầu cấp GPLX mới thì phải sát hạch lại. Ngược lại, trong thời hạn một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu người lái xe có GPLX còn điểm, không vi phạm pháp luật về TTATGTĐB thì GPLX sẽ được phục hồi điểm. “Chính phủ quy định về thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục, trừ, phục hồi điểm của GPLX” - dự thảo nêu.
Đáng chú ý, Bộ Công an quy định rõ GPLX khi bị trừ hết điểm sẽ thuộc trường hợp bị thu hồi. Thẩm quyền quy định về cấp, cấp lại, đổi, thu hồi GPLX thuộc bộ trưởng Bộ Công an (trừ GPLX của lực lượng quân đội làm nhiệm vụ quốc phòng).
Trước đó, trong dự thảo lần bốn, Bộ Công an có nêu 17 nhóm hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tiền và trừ điểm GPLX (chưa quy định trừ bao nhiêu điểm). Tuy nhiên, ở dự thảo lần năm, nội dung này không còn được đưa vào. Dự thảo nêu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về TTATGTĐB thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị áp dụng các biện pháp quản lý hành chính trừ điểm GPLX.
Theo đại diện Cục CSGT, 12 điểm của GPLX tương ứng với 12 tháng trong năm, được lấy theo kinh nghiệm của một số quốc gia đã áp dụng cách làm này. Điểm số không thể hiện trực tiếp trên GPLX mà được mã hóa, lưu trên hệ thống dữ liệu điện tử. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ được trừ trên hệ thống dữ liệu, CSGT chỉ cần kiểm tra nhanh trên máy là biết GPLX của tài xế đó còn bao nhiêu điểm.
Cục CSGT đánh giá đây là biện pháp quản lý văn minh và toàn diện, kỳ vọng quy định về điểm GPLX sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của tài xế.
Về việc quy định điểm số cho từng hành vi vi phạm cụ thể, đại diện Cục CSGT cho hay đã tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia có hệ số an toàn giao thông cao và sử dụng hình thức trừ điểm (Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc...) để sớm xây dựng hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới. Cũng liên quan đến vấn đề này, nghị quyết của Chính phủ nêu rõ: “Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân”.
Cần làm rõ tiêu chí trừ điểm Trong báo cáo thẩm định Luật Bảo đảm TTATGTĐB, Bộ Tư pháp cho rằng Bộ Công an cần làm rõ hơn một số vấn đề liên quan đến trừ điểm GPLX. Điển hình, việc xác định điểm của GPLX được tính toán trên các tiêu chí, căn cứ nào (cơ sở của việc lấy 12 điểm, các tiêu chuẩn quy đổi ra 12 điểm). Việc trừ điểm cho mỗi lỗi vi phạm được xác định trên cơ sở tính toán, quy đổi ra sao và có mối liên hệ như thế nào với các điều kiện, tiêu chuẩn của việc cấp GPLX. Ngoài ra, Bộ Công an cần quy định cụ thể giá trị của GPLX khi bị trừ hết điểm, cơ quan nào có thẩm quyền tuyên bố giá trị của GPLX, việc sử dụng GPLX khi đã bị trừ hết điểm có hậu quả pháp lý như thế nào… |