vĐồng tin tức tài chính 365

Để nhà xưởng cháy khiến 8 người tử vong, giám đốc lĩnh 6,5 năm tù

2020-09-05 01:23
Dân trí

Không chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến việc nhà xưởng bị cháy làm 8 người tử vong, vị giám đốc bị tòa tuyên án 6,5 năm tù.

Để nhà xưởng cháy khiến 8 người tử vong, giám đốc lĩnh 6,5 năm tù - 1

Bị cáo Vũ Khánh Sơn tại phiên tòa ngày 4/9 (Ảnh: CTV).

Ngày 4/9, TAND TP Hà Nội tiến hành xét xử cấp sơ thẩm vụ án cháy nhà xưởng của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại công nghệ môi trường 79 (Công ty Môi trường 79) khiến 8 người tử vong ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), xảy ra hồi tháng 4/2019.

Sau một ngày làm việc, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án 6 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Vũ Khánh Sơn (SN 1979, ở Thanh Trì, Hà Nội, là Giám đốc Công ty Môi trường 79) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”.

Theo hồ sơ điều tra, vào năm 2016, Vũ Khánh Sơn mua một khu đất có nhà xưởng tại phường Trung Văn (Nam Từ Liêm) để sản xuất thùng nhựa đựng rác thải. Tại xưởng này thường có nhiều công nhân làm việc.

Khoảng 2h sáng ngày 12/4/2019, khi các công nhân Công ty Môi trường 79 đang ngủ tại tầng 2 của xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác thì phát hiện thấy khói và lửa bốc lên.

Tại thời điểm xảy cháy, bên trong xưởng có 9 công nhân đang ngủ. Trong đó, anh Trần Ngọc H. (quê Tam Nông, Phú Thọ) thoát ra ngoài được, còn lại 8 người tử vong.

Sau đó, ngọn lửa cháy lan sang 4 nhà xưởng khác có tổng diện tích hơn 1.000 m2, thiêu rụi nhiều hàng hóa, máy móc... với tổng giá trị thiệt hại tài sản trị giá gần 1,5 tỷ đồng.

Về nguyên nhân vụ hỏa hoạn, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định, do chập điện sau đó ngọn lửa cháy lan ra khu vực sản xuất thùng rác bằng nhựa trong nhà xưởng.

Cáo trạng kết luận, với vai trò là giám đốc công ty, Vũ Khánh Sơn đã không thực hiện trách nhiệm về phòng cháy chữa cháy, không chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy; cho công nhân ngủ tại xưởng nhưng không ngăn cách với phòng có nguy cơ cháy; không đảm bảo yêu cầu về an toàn cháy; giải pháp chống cháy lan…

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường, sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Sơn đã bồi thường cho các chủ xưởng bị cháy lan và gia đình các nạn nhân tử vong.

Đại diện gia đình các nạn nhân cũng có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho vị giám đốc này.

Hàng loạt lãnh đạo, cán bộ công an bị kiểm điểm

Để xảy ra vụ hỏa hoạn khiến 8 người bị chết, các cơ quan tiến hành tố tụng xác định chính quyền địa phương và các cán bộ công an được phân công phụ trách thực hiện nhiệm vụ đã chưa lập hồ sơ điều tra cơ bản về phòng cháy chữa cháy đối với nhà xưởng của Vũ Khánh Sơn. Tuy nhiên, vi phạm này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xét đề nghị của cơ quan điều tra, Thường vụ Quận ủy quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với Bí thư Đảng ủy và hình thức cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND phường Trung Văn.

Bên cạnh đó, Công an TP Hà Nội cũng ra quyết định kỷ luật với các cán bộ Công an phường Trung Văn, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Nam Từ Liêm, lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm phụ trách lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Tiến Nguyên

Xem thêm: mth.15604558140900202-ut-man-56-hnil-cod-maig-gnov-ut-iougn-8-neihk-yahc-gnoux-ahn-ed/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:No Tag

“Để nhà xưởng cháy khiến 8 người tử vong, giám đốc lĩnh 6,5 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools