Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải. Theo các chuyên gia việc mở các đường quốc tế sẽ đẩy mạnh giao thương quốc tế và đây cũng là giải pháp cứu nguy cho ngành hàng không. Nhưng việc mở các đường bay quốc tế cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19.
Sẽ nối lại 6 đường bay quốc tế
Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam với Bộ GTVT, từ 15.9.2020 sẽ mở lại 6 đường bay quốc tế. Cụ thể, đường bay TP.Hồ Chí Minh - Quảng Châu (Trung Quốc) với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác và phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng tàu A320 tối đa 200 ghế. Cùng đó với đường bay Nhật Bản, trong điều kiện nhu cầu kết nối Nhật Bản với 2 đầu Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là tương đồng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP.Hồ Chí Minh - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Tại đường bay Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần và Vietjet khai thác đường bay TP.Hồ Chí Minh - Seoul bằng tàu bay A321; Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan - TQ) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP.Hồ Chí Minh bằng tàu bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay A320; Tiếp đến là đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vientam Airlines khai thác.
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, ngoài việc triển khai phương án mở lại các đường bay quốc tế, từ ngày 10.9.2020, Vietnam Airlines sẽ khai thác trở lại 6 đường bay nội địa, gồm: Hà Nội - Chu Lai, Hà Nội - Tuy Hòa, Hải Phòng - Điện Biên, Vinh - Buôn Ma Thuột, Vinh - Đà Lạt và Huế - Đà Lạt sau thời gian bị tạm ngừng khai thác. Cũng theo đại diện Vietnam Airlines, hãng luôn sẵn sàng triển khai bay quốc tế. Quan trọng nhất là việc triển khai như thế nào vì việc mở lại các đường bay là giao thương quốc tế. Hiện hãng vẫn thực hiện các chuyến bay giải cứu và vận chuyển hàng hoá. Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không việt Nam - ông Võ Huy Cường, với kế hoạch khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách. Để triển khai kế hoạch khai thác, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.
Siết chặt an toàn phòng dịch
Được biết, hành khách trước khi lên máy bay đến Trung Quốc phải có Giấy xác nhận âm tính với COVID-19 theo phương pháp xét nghiệm real time PCR tại cơ sở do Chính phủ nơi hành khách xuất phát đầu tiên chỉ định trong vòng 5 ngày trước khi khởi hành. Giấy chứng nhận này được gửi đến Đại sứ quán đề xác nhận và gửi lại hành khách trước khi lên máy bay. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát đồng thời phải cách ly tập trung 14 ngày có thu phí. Với Hàn Quốc, khách nhập cảnh nước ngày phải đeo khẩu trang, nhiệt độ không vượt quá 37,5 độ C, tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát. Trong khi đó, chính sách của Đài Loan (TQ) về khách nhập cảnh “mở” hơn nhiều khi hành khách chỉ phải cách ly 5 ngày.
Đại diện Cục Hàng không cho rằng, các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ Việt Nam và nhà chức trách các nước đối tác. Từ đầu dịch đến nay Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều chuyến bay vào vùng dịch như Vũ Hán (Trung Quốc), Cộng hòa Guinea Xích Đạo… để đưa công dân Việt Nam về nước đảm bảo mọi yêu cầu của nước sở tại. Do đó, Vietnam Airlines luôn sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế khi chính phủ các nước cho phép bay. Cùng đó, đại diện Vietjet Air cũng cho rằng việc mở lại các đường bay quốc tế là mong muốn của các hãng hàng không Việt. Vietjet Air luôn sẵn sàng thực hiện vì tất cả phương tiện và nhân lực đều luôn sẵn sàng.
Theo các chuyên gia, vấn đề là phải làm việc với đối tác nước ngoài với quy trình, cách thức kiểm soát dịch và đánh giá nhu cầu thị trường và phải công nhận kết quả kiểm soát y tế của nhau, cụ thể 15 ngày gần đây không tiếp xúc với bệnh nhân và trong 48 giờ trước khi lên tàu bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính, khi lên tàu bay phải có trách nhiệm khai báo đầy đủ các thông tin cần thiết. Khi về Việt Nam phải kiểm tra thân nhiệt, nếu có dấu hiệu phải chờ ít nhất 24 giờ và phải trả tiền dịch vụ. Hiện một số nước như Singapore để đề phòng trường hợp lọt bệnh nhân khi du khách nước ngoài đến nước họ không được đi các phương tiện công cộng như tàu điện và xe buýt để hạn chế việc lây nhiễm ra cộng đồng. Để làm được việc này cần có sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Bộ GTVT. Việc Cục hàng không trình Bộ GTVT về việc mở lại 6 đường bay quốc tế trên phần lớn là đưa người VN về nước và chi phí rất lớn và sẽ lỗ trong khi các hãng đang đề nghị giải cứu.
Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly có thu phí
Việc có thể triển khai kế hoạch khai thác trở lại 6 đường bay quốc tế theo kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam đặt ra yêu cầu rất lớn đối với công tác chuẩn bị các cơ sở dùng làm khu cách ly có thu phí tại các địa phương, đặc biệt phải đảm bảo yêu cầu số lượng tối thiểu vào mỗi thời điểm đáp ứng lượng khách nhập cảnh của 2 tuần liên tiếp theo các quy định về cách ly.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên các đề xuất mở lại đường bay quốc tế được đưa ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang chứng kiến làn sóng bùng phát thứ 2. Vào thời điểm giữa tháng 8.2020, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng kiến nghị cho mở lại các đường bay quốc tế với những nước kiểm soát được dịch COVID-19. Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Hàng không Việt Nam, quá trình làm việc cũng như bàn thảo một số quy định về phòng ngừa dịch COVID-19 với một số quốc gia kiểm soát được dịch cho thấy, một số nước thống nhất hành khách nhập cảnh vẫn phải cách ly và xét nghiệm COVID-19. Do đó, việc mở lại các đường bay quốc tế sẽ phụ thuộc rất lớn vào vào năng lực tiếp nhận của các cơ sở cách ly cũng như năng lực của ngành y tế trong nước.
Trong khi đó theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, báo cáo mới nhất từ UBND các tỉnh thành phố gần sân bay quốc tế cho thấy, tại 25 tỉnh thành phố hiện có 173 cơ sở lưu trú với 11.733 buồng phòng và 17.406 giường được huy động phục vụ cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các tỉnh, thành phố huy động cơ sở lưu trú du lịch phục vụ cách ly gồm có: Bà Rịa-Vũng Tàu (3 cơ sở), Bắc Ninh (18), Bình Dương (06), Bình Định (05), Bình Thuận (05), Cần Thơ (03), Đà Nẵng (05), Đồng Nai (15), Hà Nội (06), Hải Dương (10), Hải Phòng (08), Khánh Hòa (06), Kiên Giang (01), Lâm Đồng (11), Nghệ An (14), Ninh Thuận (06), Phú Yên (08), Quảng Bình (02), Quảng Nam (03), Quảng Ngãi (01), Quảng Ninh (12), Thanh Hóa (16), Thành phố Hồ Chí Minh (05), Thừa Thiên Huế (03), Vĩnh Phúc (01).
Đây là danh sách các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hình thức có trả phí vừa được các địa phương cập nhật, bổ sung theo yêu cầu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài, các chuyên gia và lưu học sinh… nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian tới.
Mới đây theo thông báo số 313 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 27.8, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly từ ngày 1.9.2020. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Khoản 2, Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Cẩm Hà
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 chiều 27.8.2020 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các địa phương phải bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam. Thủ tướng cũng đồng ý mở rộng thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí đồng thời giao Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để thực hiện việc thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở tất cả các nơi cách ly. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đ.T