vĐồng tin tức tài chính 365

Người Việt ở nước ngoài chung tay vì Việt Nam

2020-09-06 21:20

Người Việt ở nước ngoài chung tay vì Việt Nam

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Họ là những doanh nhân, sinh viên Việt Nam đang làm việc và học tập tại Hoa Kỳ cũng như một số nước khác trên thế giới. Họ chung tay – người góp công, người góp của – giúp đỡ những số phận gặp khó khăn do Covid-19 tại Việt Nam thông qua những tổ chức tại Việt Nam.

Buổi trao quà cho học sinh thành phố Đà Nẵng sáng 6-9 do nhóm thiện nguyện "Chung tay vì Việt Nam" và Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng phối hợp thực hiện. Ảnh: Nhân Tâm

Gửi trực tiếp đến cho người cần

Sáng 6-9, Nhóm thiện nguyện “Chung tay vì Việt Nam” ủng hộ chương trình “Tiếp bước em đến trường” do Hội Phụ nữ quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng phát động với 120 suất quà tặng dành cho học sinh trị giá 30 triệu đồng.

Buổi lễ được tổ chức tại Vườn ươm doanh nghiệp DNES – đơn vị kết nối và triển khai tại địa phương của nhóm thiện nguyện này – tập hợp người Việt đang làm việc và học tập tại nước ngoài.

Trong bối cảnh các gia đình nghèo càng gặp khó khăn về kinh tế do Covid-19 gây ra, những phần quà này sẽ là niềm động viên đặc biệt ý nghĩa cho các em trước thềm năm học mới.

Theo ông Phạm Đức Nam Trung, Giám đốc DNES, vườn ươm tiếp nhận là đơn vị triển khai các hoạt động tại địa phương cho nhóm thiện nguyện “Chung tay vì Việt Nam” vì tiêu chí thực tế và ý nghĩa của nhóm. “Những phần quà được gửi trực tiếp cho người thực sự cần”, anh Trung chia sẻ.

“Trăn trở trước những khó khăn thất nghiệp, thu nhập bấp bênh, hộ gia đình không có điều kiện chăm lo cho các em trước thềm năm học mới, chúng tôi phát động chương trình: Tiếp bước em đến trường, kêu gọi hỗ trợ tiền mặt và dụng cụ học tập cho các em, vừa hay khi chương trình mới phát động thì được kết nối từ DNES với nhóm Chung tay vì Việt Nam và tiến hành hỗ trợ cho 120 em đầu tiên”, chị Lê Thị Thu Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Khê, nó.

Chị Huệ chia sẻ thêm đây là một trong những động lực lớn để Hội và các phường tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân cho chương trình để tiếp tục trao tặng các phần quà các em còn lại trong khu vực, thời gian kêu gọi hỗ trợ đến hết 30-09-2020.

Trước đó, vào giữa tháng 8, ngay khi được thành lập tại Hoa Kỳ và bắt đầu quyên góp tiền, đại diện của nhóm đã liên hệ với DNES để có thể trao những phần quà cho những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19 tại Đà Nẵng – nơi được xem là tâm dịch của đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai tại Việt Nam.

Tính đến ngày 21-8, nhóm đạt được mục tiêu quyên góp ban đầu được 5.000 đô la Mỹ (115 triệu đồng) và bắt đầu chuyển cho DNES theo ba đợt để triển khai ba chiến dịch ủng hộ kịp thời cho các bác sĩ tuyến đầu và người gặp khó khăn tại ở Đà Nẵng và Quảng Nam.

Cụ thể, 40 triệu đồng được dùng để mua các đồ bảo hộ y tế và nhu yếu phẩm cho bác sĩ, y tá và người dân đang bị cách ly ở huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam; hơn 41 triệu đồng hỗ trợ cho 83 người đạp xích lô bị thất nghiệp ở Đà Nẵng và 120 suất quà trị giá 30 triệu đồng gửi tặng trực tiếp đến chương trình “Tiếp bước em đến trường” do Hội Phụ nữ quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng phát động.

“Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện sự chung lòng, chung sức của những người con xa xứ hướng về quê hương. Và chúng tôi biết chiến dịch này của chúng tôi chỉ là một trong vô vàn các hoạt động mà kiều bào khắp thế giới đã và đang làm để hỗ trợ Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng sự đóng góp ít nhiều của cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới sẽ góp thêm nguồn sức mạnh giúp Việt Nam vượt qua đợt dịch này”, chị Trương Phan Ngọc My, người sáng lập và điều hành nhóm thiện nguyện Chung tay vì Việt Nam, chia sẻ.

Chung tay góp sức

Chị Trương Phan Ngọc My là chuyên gia người Việt mảng kinh doanh công nghệ ở Mỹ và quản lý phát triển sản phẩm công nghệ chăm sóc bệnh nhân từ xa. Chị Ngọc My sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, lấy bằng dược sĩ ở Việt Nam và MBA (thạc sĩ Quản trị kinh doanh) ở Hoa Kỳ, hiện đang sống tại thành phố Boston, bang Massachusetts. Là người gốc Đà Nẵng, chị Ngọc My có nhiều điều kiện làm cầu nối giữa nhóm và các bạn ở Việt Nam để tìm nơi cần giúp đỡ cũng như các đối tác hỗ trợ hoạt động.

Hai thành viên khác trong nhóm là chị Đoàn Thị Minh Phượng, người sáng lập và điều hành tổ chức giáo dục APUS cũng là nhà đồng sáng lập Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và chị Nguyễn Hà - sinh viên Đại học Harvard.

Đội xích lô du lịch Đà Nẵng bị mất việc do Covid-19 bùng phát trở lại. Những hỗ trợ như từ Nhóm thiện nguyện "Chung tay vì Việt Nam" và Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) là đáng quý. Ảnh: DNES cung cấp

Từ ý tưởng ban đầu đến việc lập nhóm diễn ra rất nhanh, chỉ trong vài ngày. Tất cả các thành viên tham gia đều có cha mẹ và người thân ở Việt Nam nên ngay khi nghe tin đợt dịch số 2 bùng phát, trong lòng đều muốn làm một cái gì đó để chia sẻ với quê hương.

Ngay khi triển khai, Nhóm “Chung tay vì Việt Nam” cũng gặp nhiều thách thức như thời gian (ai cũng có công việc và gia đình riêng), quyên tiền trong thời gian ngắn để có thể nhanh chóng giúp đỡ công tác chống Covid-19 ở Việt Nam và trao quà sao cho đúng và hiệu quả khi các thành viên trong nhóm đều ở xa.

Nhờ sự cộng tác chặt chẽ của các tổ chức, chiến dịch của Nhóm thiện nguyện “Chung tay vì Việt Nam” đã nhanh chóng lan tỏa và các dòng chia sẻ, tâm sự và đóng góp của mọi người liên tục được gửi tới. 

Chiến dịch chính thức khởi động vào tối Chủ nhật ngày 16-8 vừa qua ở Mỹ và ngay trong tối đó đã có 35 người ủng hộ khoảng 1.500 đô la. Qua ngày thứ hai, 17-8, nhóm đã có hơn 100 người ủng hộ với số tiền 4.700 đô la Mỹ.
Trang Facebook, gofundme của nhóm đã thu hút 1.300 lượt chia sẻ, 206 mạnh thường quân và tiếp cận được 24.000 người.

Theo thông tin chia sẻ của Nhóm thiện nguyện, mạnh thường quân nhỏ tuổi nhất là một bé 11 tuổi ở California. Bé ủng hộ 5 đô la từ số tiền dành dụm. Bé rất vui khi nghe mẹ nói là số tiền 5 đô la này có thể mua được ba phần ăn cho các bạn ở Việt Nam.

Anh Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ và anh Phạm Nguyễn Đăng Trình, người phụ trách mảng thiện nguyện của Hội, đã ủng hộ ngay 500 đô la cho chương trình.

Chương trình quyên góp của nhóm thiện nguyện “Chung tay vì Việt Nam” qua gofundme đã chính thức đóng sổ vào 30-8-2020. Hiện tại Nhóm đang tiếp tục làm việc với các đối tác để triển khai tiếp các chiến dịch hỗ trợ tại địa phương.

“Sau chiến dịch lần này, chúng tôi đang tiến hành xây dựng chiến dịch “Chung tay vì Việt Nam” thành một dự án lâu dài, để có thể luôn sẵn sàng kêu gọi sức mạnh từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài giúp Việt Nam giải quyết các khó khăn trong tương lai”, chị Ngọc My chia sẻ.

Xem thêm: lmth.man-teiv-iv-yat-gnuhc-iaogn-coun-o-teiv-iougn/688703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người Việt ở nước ngoài chung tay vì Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools