vĐồng tin tức tài chính 365

Tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc giảm giá bán nhà 30%

2020-09-07 22:38

Tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc giảm giá bán nhà 30%

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - China Evergrande, tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc xét về doanh số, vừa thông báo triển khai chiến dịch giảm giá 30% giá bán căn hộ, biệt thự... ở tất cả dự án của tập đoàn này trên toàn quốc trong vòng một tháng. Bước đi chưa có tiền lệ này có thể mở ra một cuộc chiến giảm giá bán trên thị trường bất động sản Trung Quốc trong bối cảnh thị trường tăng trưởng chậm và động thái siết chặt nợ vay bất động sản của các cơ quan quản lý.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang tăng trưởng chậm do sức mua kém giữa lúc thu nhập và việc làm của người dân bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Cuộc chiếm giảm giá bắt đầu

Tờ South China Morning Post dẫn lời một lãnh đạo giấu tên của China Evergrande, cho biết chiến dịch giảm giá này sẽ khởi động từ ngày 7-9 với mục tiêu thu về 200 tỉ nhân dân tệ (29 tỉ đô la Mỹ). Đối với những dự án có sức mua kém, mức giảm giá có thể tăng thêm 12% nữa.

Hiện tại, China Evergrande có 817 dự án trên khắp Trung Quốc và có thêm 40 dự án mới được mở bán trong thời gian của chiến dịch giảm giá. China Evergrande cũng là công ty bất động sản có nợ vay lớn nhất ở Trung Quốc.
Tại một cuộc họp nội bộ hôm 5-9, Chủ tịch China Evergrande, Hui Ka Yan cho biết mục đích của chiến dịch giảm giá là cắt giảm tỷ lệ nợ của tập đoàn.

Động thái giảm giá đồng loạt ở tất cả dự án như vậy là điều bất thường đối với ngành bất động sản Trung Quốc. Thị trường này vốn rất thận trọng với việc giảm giá bán vì lo ngại sẽ gây phẫn nộ cho các khách hàng đã mua với giá cao trước đó, đặc biệt là trong bối cảnh các tài sản cố định như bất động sản được xem là nơi bảo toàn giá trị an toàn nhất.

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang chịu sức ép lớn do họ cần phải huy động tiền mặt để trả các khoản nợ trái phiếu có trị giá tổng cộng 360 tỉ nhân dân tệ đáo hạn trong năm nay, theo dữ liệu của Beike.

Yan Yuejin, Giám đốc Viện Phát triển và Nghiên cứu E-house China ở Thượng Hải, nói: “Chiến dịch giảm giá của China Evergrande báo hiệu cuộc chiến giá trên thị trường bất động sản Trung Quốc đã bắt đầu. Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang đối mặt lượng tồn kho nhà ở rất lớn do tác động của đại dịch Covid-19, do các biện pháp siết chặt mua bán bất động sản của các chính quyền địa phương, và đặc biệt là lời kêu gọi giảm nợ gần đây của chính quyền trung ương. Họ muốn bán nhà nhanh chóng và giảm giá là cách hiệu quả nhất để làm đạt được điều này”.

Chính phủ yêu cầu các công ty bất động sản giảm nợ

China Evergrande giảm giá 30% giá bán ở tất cả dự án trên toàn quốc với mục tiêu thu hồi tiền mặt để giảm tỷ lệ nợ. Ảnh: Reuters

Được thành lập vào năm 1996 bởi ông Hui Ka Yan, China Evergrande đã phát hành 13 đợt trái phiếu với tổng trị giá 19 tỉ đô la Mỹ đáo hạn giai đoạn 2021-2025. Tập đoàn này cũng có khoản vay 8 tỉ đô la Hồng Kông đến hạn thanh toán vào ngày 30-11 này.

Do tác động của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, Evergrande China chỉ đạt doạnh thu 450,62 tỉ nhân dân tệ trong tám tháng đầu năm, vẫn còn khoảng cách khá xa so với mục tiêu doanh thu 800 tỉ nhân dân tệ trong năm 2020. Lợi nhuận của Evergrande China trong nửa đầu năm 2020 giảm 56% về mức 6,54 tỉ nhân dân tệ.

GDP Trung Quốc suy giảm 6,8% trong quí 1 và tăng trưởng 3,2% trong quí 2 khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Dù hoạt động sản xuất đã phục hồi trong quí 2, phần lớn các ngành kinh doanh dịch vụ từ rạp phim, sự kiện thể thao và các cơ sở giải trí vẫn đóng cửa do nước này vẫn cấm tụ tập đông người. Điều này tác động trở ngược lại sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc.

Bức tranh ảm đảm của thị trường bất động sản khiến các quan chức chính phủ lo lắng. Tháng trước, chính quyền trung ương ở Bắc Kinh hối thúc các nhà phát triển bất động sản phải duy trì bảng cân đối kế toán lành mạnh bằng cách đề xuất các giới hạn mới về đòn bẩy tài chính.

Tại cuộc hội thảo ở Bắc Kinh vào ngày 20-8, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) và Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thân Trung Quốc (MOHURD), yêu cầu 12 nhà phát triển bất động sản lớn bao gồm China Evergrande, Country Garden, China Vanke, Sunac China... phải nộp bản báo cáo về các giải pháp giảm nợ vào cuối tháng 9.

Theo đề xuất của PBoC và MOHURD, các nhà phát triển bất động sản phải giới hạn tỷ lệ nợ trên tài sản ở mức tương đương 70% và nợ ròng trên vốn cổ phần ở mức 100%. Đồng thời, trị giá của các khoản vay ngắn hạn không được vượt quá tiền mặt dự  trữ. Nếu không đáp tuần thủ các ‘giới hạn đỏ’ này, các nhà phát triển bất động sản có thể bị cấm tiếp cận các khoản vay mới từ ngân hàng.

Trong nửa đầu năm nay, Country Garden, tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, ghi nhận doanh thu suy giảm 5%. Trong khi đó, doanh thu trong cùng kỳ của China Vanke và Sunac China, hai nhà phát triển bất động sản lớn thứ ba và thứ tư Trung Quốc, lần lượt giảm 4% và 9%.

Theo dữ liệu của Viện Phát triển và Nghiên cứu E-house China, tồn kho bất động sản ở Trung Quốc đã tăng lên con số 480 triệu m² vào cuối tháng 7, tăng 7% so với một năm trước đó. Trong một báo đầu năm nay, hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Ratings cảnh báo các công ty bất động sản nhỏ ở Trung Quốc nằm trong số các công ty có nguy cơ vỡ nợ cao nhất.

Theo SCMP, Reuters

Xem thêm: lmth.03-ahn-nab-aig-maig-couq-gnurt-tahn-nol-nas-gnod-tab-naod-pat/339703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc giảm giá bán nhà 30%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools