vĐồng tin tức tài chính 365

M&A tại Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh chỉ sau Mỹ

2020-09-09 01:22

M&A tại Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh chỉ sau Mỹ

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Các hoạt động đầu tư mua bán và sáp nhập (M&A) tại khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng nhanh trong năm 2021, vượt xa Trung Quốc và Mỹ. Trong đó, Việt Nam có thể chứng kiến mức tăng trưởng M&A chỉ đứng sau Mỹ, đối với các lĩnh vực nóng như xây dựng, mạng lưới phân phối, sản xuất, cơ sở hạ tầng công cộng.

Theo số liệu từ Bộ Chỉ số Đầu tư về mua bán và sáp nhập của Euromonitor International – điều tra về tương lai của hoạt động M&A trên thế giới và khu vực, hoạt động đầu tư M&A tại Việt Nam trong năm 2021 dự báo sẽ đạt điểm số 94,6, chỉ đứng sau Mỹ (112,5), và trên gần 50 nền kinh tế khác bao gồm cả Trung Quốc, Ấn Độ….

Chỉ số này được nhà cung cấp dữ liệu thị trường Euromonitor International (Anh) tính toán dựa trên tình hình thực tế khi các nền kinh tế phương Tây đang đa dạng hóa chiến lược chuỗi cung ứng và giá trị ra ngoài Trung Quốc, các nền kinh tế Đông Nam Á, như Việt Nam, được dự báo sẽ đón dòng đầu tư tăng cao và Việt Nam cũng là khu vực để phát triển hoạt động M&A trong thời gian tới đây.

Các hoạt động đầu tư M&A tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng nhanh trong năm 2021. Ảnh: Euromonitor International

Theo Euromonitor International, chi phí đi vay thấp và giá trị tài sản thấp của khu vực sẽ mang đến cơ hội M&A cho các doanh nghiệp từ Mỹ và Tây Âu.

“Các quốc gia như Ấn Độ, Philippines và Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh, với tổng mức tăng trưởng khoảng 26% trong các ngành bao gồm dịch vụ truyền thông tương tác, mạng lưới phân phối và các lựa chọn thay thế bền vững trong thực phẩm đóng gói”, ông Joao Luiz Paschoal, Giám đốc tư vấn dịch vụ nhà đầu tư tại Euromonitor International, cho biết.

Trong giai đoạn 2015 - 2019, Trung Quốc và Mỹ dẫn đầu hoạt động này với tư cách là hai thị trường M&A năng động nhất, chiếm 38% giao dịch toàn cầu. Tuy nhiên, với bối cảnh chính trị ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, các quốc gia đang đa dạng hóa các chiến lược cung ứng và chuỗi giá trị của họ từ Trung Quốc sang Đông Nam Á.

Các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn trong năm 2020 đã bị hoãn lại do sự biến động của thị trường trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19, với mức giảm 25% trong nửa đầu năm năm.

Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ chuyển năng lực sản xuất sang tập trung vào thị trường nội địa, đặc biệt là trong lĩnh vực kỹ thuật và máy móc công nghiệp. Chỉ số hoạt động M&A của nước này dự kiến chỉ tăng 5,4%, thấp nhất trong 5 năm qua.

Trong khi đó, Mỹ sẽ đạt mục tiêu chống lại ảnh hưởng trong quá khứ của Trung Quốc ở Tây Bán cầu bằng cách tập trung đầu tư vào khu vực Mỹ Latinh, với các ngành như năng lượng tái tạo, thương mại điện tử và giáo dục dẫn đầu. Được hậu thuận bởi các quốc gia như Brazil, Mexico và Peru, khu vực này sẽ báo sẽ đạt mức tăng trưởng M&A 13,7%, cao nhất trên toàn cầu.

Xem thêm: lmth.ym-uas-ihc-hnahn-gnourt-gnat-es-man-teiv-iat-am/169703/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“M&A tại Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh chỉ sau Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools