vĐồng tin tức tài chính 365

Cổ phần nhà nước tại hàng loạt doanh nghiệp rơi vào cảnh ế ẩm

2020-09-09 13:46

Cổ phần nhà nước tại hàng loạt doanh nghiệp rơi vào cảnh ế ẩm

Tâm An

(TBKTSG Online) – Những cuộc đấu giá để chào bán các lô cổ phần do nhà nước sở hữu tại hàng loạt doanh nghiệp dự định tổ chức vào những ngày tới sẽ không thể diễn ra vì các nhà đầu tư không hứng thú. 

SCIC bị 'ế' nguyên lô hơn 46 triệu cổ phần tại FPT

Vừa ế nguyên lô cổ phần FPT, SCIC lại rao bán quyền kiểm soát ở Afiex

Danh sách các cuộc đấu giá cổ phần nhà nước bị hủy tại HOSE. Ảnh chụp màn hình trang web.

Chiều nay, 9-9, theo kế hoạch, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ tổ chức đấu giá để bán trọn lô hơn 1,93 triệu cổ phần ở Công ty cổ phần Địa ốc Vĩnh Long, một doanh nghiệp ở lĩnh vực xây dựng, bất động sản, buôn bán vật liệu xây dựng. Số cổ phần này của SCIC tương đương 73% vốn điều lệ tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trước ngày sự kiện được diễn ra, đơn vị tổ chức cuộc đấu giá, Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) thông báo, sự kiện sẽ bị hủy do đến thời hạn quy định không có nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nào đăng ký tham gia.

Tương tự, cuộc đấu giá để bán cả lô với 17,85 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ của SCIC tại Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang (Afiex) dự kiến tổ chức vào ngày mai, 10-9, cũng không thể diễn ra tại HOSE với cùng lý do.

Trong khi đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng vừa thông báo sẽ không tổ chức phiên chào bán cạnh tranh cả lô cổ phần của SCIC tại Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang vào ngày 11-9. Nguyên nhân hết thời hạn đăng ký và đặt cọc nhưng không có nhà đầu tư nào đăng ký tham dự.

Theo kế hoạch, SCIC muốn chào bán cả lô hơn 1,27 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ với giá khởi điểm 33.000 đồng.

Xa hơn, cuộc đấu giá chào bán 50.000 cổ phần tại Công ty cổ phần Phát Tài của Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang dự kiến diễn ra vào 17-9 cũng sẽ được HOSE hủy vì lý do không có nhà đầu tư đăng ký tham gia.

Đây là bốn cuộc đấu giá bị hủy mới nhất vừa được công bố những ngày qua, nối dài thêm danh sách các cuộc chào bán cổ phần do Nhà nước sở hữu tại các doanh nghiệp bất thành từ đầu năm đến nay.

Như tại HOSE, số cuộc đấu giá bị hủy từ đầu năm đến nay là 15 cuộc, gần bằng con số của cả năm 2019 (16 cuộc).

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở sàn Hà Nội (16 cuộc đấu giá bị hủy với lý do không có nhà đầu tư quan tâm).

Trong số các nhà bán không thành công, SCIC là cái tên được nhắc nhiều lần. Từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã giao bán cổ phần của Nhà nước do mình sở hữu với tỷ lệ nắm giữ từ số ít đến chi phối tại các doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, số vụ bán được đang ít hơn so với vụ phải mang về. Có doanh nghiệp, SCIC phải chào bán nhiều lần. Chẳng hạn như trường hợp số cổ phần tại Công ty cổ phần Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn.

Sau buổi đấu giá bị hủy hôm 22-7 thì SCIC tiếp tục chào bán gần 483.000 cổ phần tại đây (tương đương 2,54% vốn) với giá khởi điểm 16.700 đồng/cổ phần tại buổi đấu giá dự kiến vào 25-9 tới. Đến thời điểm này thì cũng chưa thể biết buổi đấu giá thứ hai này có thể được tổ chức.

Ngoài chờ cuộc đấu giá của Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn, SCIC cũng đang chờ thêm cuộc đấu giá bán vốn tại Công ty cổ phần Du lịch Quảng Ngãi, ngày 24-9. Trong bối cảnh ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid – 19 thì nhiều khả năng SCIC lại phải "mang đến rồi mang về" số cổ phần trên như đã xảy ra ở hàng loạt doanh nghiệp khác trước đó như FPT (hôm 7-8) hay Thiết bị Phụ tùng Sài Gòn (24-7)...

Việc thoái vốn nhà nước đang được các đơn vị sở hữu đẩy mạnh trong thời gian này khi năm 2020 dần trôi qua và danh sách doanh nghiệp cần thoái vốn đã được phê duyệt còn dài.

Tuy nhiên, tình hình không mấy khả quan khi các nhà đầu tư tỏ ra không mặn mà và bản thân hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc diện bán vốn cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid.

Xem thêm: lmth.ma-e-hnac-oav-ior-peihgn-hnaod-taol-gnah-iat-coun-ahn-nahp-oc/520803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cổ phần nhà nước tại hàng loạt doanh nghiệp rơi vào cảnh ế ẩm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools