vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng dự trữ ngoại hối là cần thiết!

2020-09-09 18:23

Tăng dự trữ ngoại hối là cần thiết!

Trang Nguyễn

(TBKTSG Online) - Dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đạt khoảng 92 tỉ đô la Mỹ và đến cuối năm có thể đạt con số 100 tỉ đô la. Việc tăng dự trữ ngoại hối có thể giúp tiền đồng không tăng giá trong những tháng còn lại của năm 2020.

Tăng dự trữ ngoại hối sẽ giúp tiền đồng tiếp tục giữ vững vị thế so với đồng đô la Mỹ trong năm 2020. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán MB (MBS), cảnh báo của Bộ Tài chính Mỹ cho rằng việc thu mua 22 tỉ đô la ngoại tệ của Việt Nam trong năm ngoái đã đẩy giá trị thực của tiền đồng xuống khoảng 3,5-4,8%. Cảnh báo này được cho là sẽ góp phần khiến tiền đồng tăng giá nhẹ trong phần còn lại của năm.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã gửi báo cáo đánh giá cho Bộ Thương mại xác định rằng tiền đồng bị định giá dưới giá trị khoảng 4,7% trong năm 2019 một phần bởi các tác động của chính phủ.

Tuy nhiên, với thông tin của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 cho biết dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã đạt khoảng 92 tỉ đô la và đến cuối năm nay có thể đạt con số 100 tỉ đô la, tiền đồng sẽ tiếp tục được hỗ trợ để giữ vững vị thế trong những tháng tới.

Theo TS Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục mua vào ngoại tệ là điều cần thiết, nếu không sẽ khiến tiền Việt Nam đồng sẽ lên giá. Hậu quả sẽ gây bất lợi cho xuất khẩu của Việt Nam khi tiền đồng trở nên kém cạnh tranh hơn.

Ông Thành cũng cho rằng Việt Nam cần tăng dự trữ ngoại hối lên khoảng sáu tháng nhập khẩu, đồng nghĩa với việc trong 12-18 tháng tới, dự trữ ngoại hối nên đạt mức 150 tỉ đô la. Mức dự trữ này theo đó có thể đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của Việt Nam khi kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19.

Trong khi đó, theo phân tích của MBS, Cục Dự trữ liên bang Mỹ liên tục đưa ra các bảo đảm về việc duy trì mức lãi suất trung tâm thấp trong vài năm tới khi nền kinh tế Mỹ vẫn chịu nhiều tổn thương do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mục tiêu lạm phát 2% cũng được chuyển về thành lạm phát trung bình 2%. Các động thái này khiến giá trị đồng đô la liên tục suy yếu. Chỉ số DXY tiếp tục giảm về quanh mức 92 cuối tháng 8, hiện đã giảm gần 6% trong ba tháng.

Diễn biến của chỉ số DXY cộng với mức xuất siêu 12 tỉ đô la trong 8 tháng tạo điều kiện thuận lợi để NHNN thu mua thêm ngoại tệ, củng cố dự trữ ngoại hối, điều hành tỷ giá ổn định. Tỷ giá USD/VND trung tâm đang ở mức 23.200 đồng/đô la, giảm 12 đồng/đô la so với mức giữa tháng 8. Tỷ giá liên ngân hàng và tỷ giá trên thị trường tự do đều đang ở mức bằng hoặc thấp hơn tỷ giá trung tâm, lần lượt giao dịch ở mức 23.188 đồng/đô la và 23.200 đồng/đô la.

Xem thêm: lmth.teiht-nac-al-ioh-iaogn-urt-ud-gnat/040803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng dự trữ ngoại hối là cần thiết!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools