vĐồng tin tức tài chính 365

Tập đoàn hàng không quốc gia Singapore sa thải 4.300 nhân viên

2020-09-10 23:22

Tập đoàn hàng không quốc gia Singapore sa thải 4.300 nhân viên

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Cuối ngày 10-9, Tập đoàn hàng không quốc gia Singapore (SIA Group) thông báo sẽ sa thải 4.300 nhân viên ở các hãng hàng không thành viên gồm Singapore Airlines, SilkAir và Scoot. Quyết định được đưa ra giữa lúc tập đoàn này đang chống chọi tác động tàn phá của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành hàng không toàn cầu.

Máy bay của hãng hàng không Singapore Airlines đậu trên đường băng ở sân bay quốc tế Changi. Ảnh: Getty

Vẫn sa thải dù đã huy động được 8 tỉ đô la

Thông báo cho biết: “Tập đoàn hàng không quốc gia Singapore hôm nay công bố quyết định khó khăn khi cắt giảm khoảng 4.300 vị trí công việc ở khắp các hãng hàng không của tập đoàn này. Sau khi tính toán tác động của quyết định đóng băng tuyển dụng, tiêu hao lao động tự nhiên (do về hưu sớm) và số nhân sự tự nguyện nhận bồi thường để nghỉ việc, thì số nhân sự bị sa thải thực tế giảm về con số khoảng 2.400 người”.

Thông báo nói quyết định trên được đưa ra do con đường phục hồi của ngành hàng không toàn cầu được dự báo sẽ rất dài vì tác động của đại dịch Covid-19 và do nhu cầu thích ứng cấp thiết với một tương lai bất ổn của các hãng hàng không thuộc SIA Group. “So với các hãng hàng không lớn trên thế giới, SIA Group ở vị thế dễ tổn thương hơn vì không có thị trường nội địa để phục hồi”, thông báo cho biết thêm.

SIA Group nhấn mạnh để sống sót trong môi trường bất ổn hiên nay, trong những năm tới, các hãng hàng không thuộc SIA Group sẽ vận hành đội bay nhỏ hơn và mạng lưới hoạt đông thu hẹp hơn so với trước đại dịch Covid-19.
Hồi tháng 3, SIA Group thông báo giảm 50% công suất bay. Tập đoàn này dự kiến sẽ hoạt động dưới mức 50% công suất cho đến hết năm tài chính 2020-2021. SIA Group lưu ý các tổ chức hàng không trên thế giới dự báo nhu cầu đi lại hàng không sẽ chưa trở về mức bình thường cho đến năm 2024.

Hồi tháng 7, SIA Group đã đạt được thỏa thuận với hãng sản xuất máy bay Airbus về việc hoãn giao một số máy bay đã đặt mua và điều chỉnh lại thời gian thanh toán. Tập đoàn này đang đàm phán với hãng Boeing về kế hoạch tương tự.

Quyết định sa thải vẫn được đưa ra dù hồi tháng 6, SIA Group huy động được 11 tỉ đô la Singapore (8,07 tỉ đô la Mỹ) thông qua các khoản vay và phát hành cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông hiện hữu. Tính đến tháng 7, Bộ Tài chính Singapore cũng đã chi đến 15 tỉ đô la Singapore để hỗ trợ các công ty trong nước trả lương cho người lao động.

Tháng trước, hơn 6.000 nhân viên của SIA Group đã đồng ý nghỉ phép không lương để hỗ trợ tập đoàn này ứng phó khủng hoảng Covid-19.

James Teo, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết con số nhân sự bị sa thải trên tương đương 15,6% tổng nhân sự của SIA Group trong năm 2019. Ông nói: “Tôi nghĩ quyết định cắt giảm nhân sự của SIA Group là chậm trễ và sự trì hoãn này có lẽ là do cần thời gian để hoàn tất các thỏa thuận nghỉ việc tự nguyện. Khi mà phần lớn hoạt động đi lại hàng không quốc tế vẫn bị hạn chế và tình trạng này có thể kéo dài, cộng với việc SIA Group không có hoạt động nội địa, điều quan trọng đối với tập đoàn này là duy trì lực lượng nhân sự hợp lý, đặc biệt là nhân sự tổ bay”.

"Quyết định đau đớn"

Trong thư gửi cho nhân viên, Giám đốc điều hành SIA Group, Goh Choon Phong, nói rằng sa thải nhân viên là ‘quyết định đớn đau’ và khó khăn nhất trong quãng thời gian 30 năm làm việc của ông tại SIA Group. Ông cho biết SIA Group đang làm việc với các công đoàn để hoàn tất các thỏa thuận với các nhân viên bị sa thải.

Ông nói: “Các đồng nghiệp bị ảnh hưởng của chúng tôi hãy hiểu rằng việc sa thải không phản ánh năng lực hay thế mạnh cá nhân của các bạn. Đó là hậu quả của cơn tê liệt đi lại hàng không chưa có tiền lệ do đại dịch Covid-19 gây ra”. Ông kêu gọi các nhân viên đoàn kết cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Cham Hui Fong, Phó Tổng thư ký Đại hội Công đoàn quốc gia Singapore (NTUC), cho biết trong sáu tháng qua, Công đoàn hãng hàng không Singapore Airlines và Công đoàn hãng hàng không Scoot đã thảo luận nhiều biện pháp với ban lãnh đạo của SIA Group để giảm thiểu mức sa thải nhân sự.

Bà nói: “Đáng tiếc, các nỗ lực này là không đủ để tránh việc sa thải và vượt qua mức độ nghiêm trọng và tác động kéo dài của đại dịch Covid-19”. Quyết định sa thải nhân sự của SIA Group là điều có thể dự báo trước khi các chính phủ vẫn đang kiểm soát biên giới nghiêm ngặt để khống chế dịch bệnh Covid-19.

Trong những tuần gần đây, biên giới đã được tái mở cửa cho các chuyến bay nhà nước và công tác cần thiết giữa Singapore và một số nước chọn lọc gồm Trung Quốc. Nhưng các chuyến bay này chỉ là một phần rất nhỏ so với trước đại dịch.

Hồi tháng 7, SIA Group ghi nhận lỗ ròng 1,12 tỉ đô la Singapore trong quí 1 của năm tài chính 2020-2021, kết thúc vào ngày 30-6. Đây là mức lỗ theo quí kỷ lục của tập đoàn này. Doanh thu của SIA Group trong quí 1 vừa qua giảm 79,3%, về mức 851 triệu đô la Singapore.

Quyết định sa thải nhân sự của SIA Group cho thấy ngay cả những hàng hàng không hàng đầu thế giới cũng không thoát được cơn khủng hoảng tài chính lớn nhất trong lịch sử của ngành hàng không khi đại dịch Covid-19 gây tê liệt đi lại hàng không quốc tế.

“Khi cuộc chiến chống Covid-19 bắt đầu, không một ai trong chúng ta có thể dự báo tác động khủng khiếp của nó đối với toàn bộ ngành hàng không. Đại dịch đã kéo dài 8 tháng nhưng số hãng hàng không sụp đổ tiếp tục gia tăng. Vẫn chưa rõ rốt cục, ai sẽ sống sót trong cuộc khủng hoảng này”.

Không riêng gì SIA Group, nhiều hãng hàng không lớn khác trên thế giới như British Airways, Deutsche Lufthansa, Emirates, Qantas Airways, American Airlines, United Airlines  ...đều đã thông báo sẽ sa thải hoặc cho nghỉ phép không lương đối với vài ngàn cho đến vài chục hàng nhân sự. Kể từ tháng 1 đến nay, các hãng hàng không trên toàn cầu đã cảnh báo sẽ sa thải hoặc cho nghỉ việc tạm thời số nhân viên lên đến 400.000 người, theo dữ liệu thống kê của Bloomberg.

Theo Straits Times, Bloomberg, Channel News Asia

Xem thêm: lmth.neiv-nahn-0034-iaht-as-eropagnis-aig-couq-gnohk-gnah-naod-pat/390803/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập đoàn hàng không quốc gia Singapore sa thải 4.300 nhân viên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools